Mô hình tham gia xây dựng nông thôn mới

14/08/2017
“Trồng hoa trên đoạn đườn phụ nữ tự quản”, “Cột cờ kiểu mẫu” ,“Khu dân cư kiểu mẫu”, là các mô hình của Hội LHPN tỉnh Yên Bái, Phú Yên, Lâm Đồng trong triển khai Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Mô hình Trồng hoa trên đoạn đường phụ nữ tự quản: Đây là một cách làm haygóp phần thực hiện tiêu chí “3 sạch” của Hội LHPN tỉnh Yên Bái. Đến nay, đã có 838 đoạn đường phụ nữ tự quản tại các chi, tổ, trong đó có 555 “đoạn đường phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường” đã được gắn biển.Chị Hà Thị Vân- Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Lợi cho biết: “Để triển khai việc trồng hoa, Hội LHPN xã đã tổ chức họp phân công các chi hội trưởng chịu trách nhiệm huy động chị em trồng hoa tại đoạn đường thuộc chi hội quản lý. Các loại hoa được trồng là các loại hoa dễ sống, có màu sắc rực rỡ như hoa cúc, hoa mười giờ..., những giống hoa này có thể huy động đóng góp từ gia đình chị em hoặc mua nhưng chi phí không đáng kể, chị em chỉ đóng góp công. Việc chăm sóc sẽ được phân công chị em luân phiên, trong đó những hội viên nhà gần đường sẽ có nhiệm vụ chăm sóc thường xuyên. Ngoài việc trồng hoa, định kỳ hàng tháng, Hội phụ nữ còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác thực hiện tổng vệ sinh, dọn dẹp rác thải đảm bảo đường làng, ngõ xóm luôn sạch, đẹp. Hiện nay đã có 10 đoạn đường phụ nữ tự quản tại xã Nghĩa Lợi được trồng hoa”.Cùng với việc cắm biển, tổ chức vệ sinh, quét dọn, việc trồng hoa tại các đoạn đường phụ nữ tự quản đã đang được các cơ sở Hội đẩy mạnh triển khai, cách làm này sẽ được nhân rộng tới các chi, tổ Hội trên toàn tỉnh.

Mô hình “Cột cờ kiểu mẫu”: Mô hình được xây dựng ở xã Hòa Kiến,TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên một xã thuần nông, đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn xã có 8 chi hội phụ nữ với 1672 hội viên. Mô hình “Cột cờ kiểu mẫu” xuất phát từ thực tế các ngày lễ, tết, việc treo cờ Tổ quốc của bà con nhân dân trong xã không đồng đều, có hộ treo, hộ không treo, hoặc chỉ treo chiếu lệ nhìn thiếu thẩm mỹ, thiếu trang nghiêm. Sau khi khảo sát, nắm bắt thực tế, Hội chọn tuyến đường làm mẫu gắn với “Đoạn đường phụ nữ tự quản với xây dựng nông thôn mới”. Định vị một trụ sắt dài khoản 5,5cm trên trụ cổng cửa ngõ, vận động hộ dân đóng góp kinh phí để mua dụng cụ làm cột cờ, cán cờ phù hợp. Hội cũng phối hợp với cán bộ Văn hóa thông tin của xã tiến hành mua vật dụng, gia công và lắp đặt cho hộ dân. Đến nay, 8/8 thôn đã xây dựng được 10 tuyến đường với cột cờ kiểu mẫu. Vì vậy, việc treo cờ kỷ niệm thời gian qua đã được các hộ dân thực hiện với niềm phấn khởi, hân hoan và rất hài lòng với sự thuận tiện, đồng bộ, đẹp mắt và tạo được sự trang nghiêm trong các ngày lễ lớn. Hiện nay, Hội LHPN xã đang phối hợp Ban công tác Mặt trận của từng thôn nhân rộng mô hình này cho 100% hộ dân trong các thôn.

Mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”: Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đã chọn điểm các xã Đạrsal (huyện Đam Rông) và xã Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm) là cửa ngõ từ các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông vào Lâm Đồng để xây dựng điểm mô hình.

 Ảnh minh họa

 Mô hình tại xã Bảo Lộc


Thôn Phi Jút, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, hiện nay cả thôn có 145 hộ, trong đó 97% là đồng bào M’Nông, một số hộ người dân tộc K’Ho và Mạ chung sống, có 75 hộ nghèo và 18 hộ cận nghèo. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Phi Jut nhằm phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong giữ gìn đường làng ngõ xóm, môi trường xung quanh sạch, xanh đem lại lợi ích cho sức khỏe cho cộng đồng; tập trung tổ chức các hoạt động xóa đói giảm nghèo, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát tham gia tiết kiệm, gây quỹ tại chỗ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, từng bước giúp đỡ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bằng cách giúp vốn, giúp ngày công, đổi công; tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần xây dựng “Khu dân cư kiễu mẫu thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới” của tỉnh.

 

Thanh Khiết, Họa Mi, Nguyễn Thủy

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video