Mô hình trồng cây trang trại ở Thừa Thiên - Huế

03/12/2005
Những năm gần đây, Thừa Thiên - Huế đang chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng. Một trong những mô hình điển hình ở địa phương này là mô hình trồng cây trang trại.

* Hiện nay, TT.Huế có 128 trang trại cây lâu năm. Trong đó, trang trại cây ăn quả Thanh Trà, Cam, Quýt; trang trại cây công nghiệp dài ngày như cao su, cà phê, tiêu… có diện tích sử dụng 748 ha, chiếm 23,3%. Các huyện có trang trại lâu năm là: Nam Đông có 62 trang trại, Phong Điền có 55 trang trại trồng cây cao su với quy mô diện tích khá lớn, bình quân 4,8 ha/ 1 trang trại. Bình quân mỗi trang trại cây lâu năm lãi 19 triệu đồng/năm.

Trang trại trồng cây lâu năm vừa cho hiệu quả kinh tế cao vừa có khả năng mở rộng diện tích góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, tạo chuyển biến tích cực để có một nền nông nghiệp phát triển hàng hoá bền vững, tạo thêm công ăn việc làm tăng thu nhập cho một bộ phận dân cư miền núi đang gặp khó khăn về đời sống.

* Cùng với phát triển trang trại trồng cây lâu năm, TT. Huế cũng chú trọng phát triển mô hình trang trại trồng cây hàng năm. Đến nay, toàn Tỉnh đã có 71 trang trại chuyên trồng cây hàng năm, chiếm 16,8% tổng diện tích đất trang trại trong toàn tỉnh. Cây trồng hàng năm chủ yếu là lúa, sắn, lạc, ngô, rau đậu. Huyện có nhiều trang trại nhất là Quảng Điền (46 trang trại), Phong Điền (21 trang trại), tập trung ở vùng cát nội đồng và bán sơn địa. Mô hình trang trại này đã cho thu nhập cao, trang trại ở Quảng Điền và Phong Điền thu lãi năm lãi 30 triệu đồng/trang trại.

Trang trại cây hàng năm thường tập trung ở những vùng điều kiện còn nhiều khó khăn, đất khô cằn, khí hậu khắc nghiệt. TT.Huế đang có những chính sách ưu đãi về vốn, khoa học công nghệ, đầu tư hạ tầng, thị trường… để nhân rộng loại hình cây hàng năm ở vùng cát sơn địa trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu cho người dân địa phương.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video