Môi trường xanh nhờ sức mạnh tập thể

05/09/2020
Từ khi ra đời đến nay, HTX nông nghiệp và môi trường Xuân Viên (Yên Lập, Phú Thọ) đã giúp không ít phụ nữ có thêm việc làm và nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, hoạt động thu gom rác thải của HTX đã giúp xã giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
Các thành viên tổ chức thu gom rác thải theo định kỳ, sau đó vận chuyển về nơi tập kết rác.

Theo Ban giám đốc HTX Xuân Viên, trong quá trình xây dựng và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, xã xác định công tác vệ sinh môi trường là việc làm “dài hơi”, cần sự vào cuộc của cộng đồng. Chính vì vậy, với sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ xã, các chị em có chung nguyện vọng đã góp vốn góp sức thành lập HTX gồm 15 thành viên với tổng số vốn điều lệ là 20 triệu đồng. Các lĩnh vực và ngành nghề chủ yếu là: Vệ sinh môi trường, quản lý chợ nông thôn, trồng rau màu...

Chung tay làm sạch môi trường sống

Với mục tiêu vì một môi trường không ô nhiễm, vì sức khỏe cộng đồng và huy động sức mạnh tập thể, ngoài việc phân công thành viên phụ trách công tác môi trường trên địa bàn, HTX còn động viên, khích lệ người dân, các tổ chức chính trị- xã hội cùng tham gia công tác bảo vệ môi trường.

Trước đây, các hộ dân chăn nuôi, trồng trọt chủ yếu tự xử lý lượng rác thải của gia đình theo phương pháp thủ công, tự phát. Nhưng nay, HTX hướng dẫn người dân phân loại rác và duy trì đi thu gom 1 tuần 2 lần vào thứ 6 và thứ 7, sau đó vận chuyển về khu vực xử lý rác tập trung.

Điều thuận lợi là xã Xuân Viên đã xây dựng bãi rác tập trung với diện tích hàng nghìn m2, có cổng , tường rào, nhà chứa và sân phơi rác. Ngoài bãi rác tập trung chính, xã còn cho xây 10 bãi rác phụ tại các thôn để người dân không phải đi xa đổ rác, thành viên và người lao động cũng thuận tiện trong việc thu gom.

Kế hoạch thu gom rác vào thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần đều được thông qua cuộc họp của địa phương và thông báo trên loa truyền thanh để người dân nắm và tập hợp rác đúng thời điểm, không để rác ứ đọng lâu ngày. Vào các ngày lễ, tết lượng rác tăng lên, HTX tăng cường hoạt động thu gom rác tại các khu dân cư, không để tình trạng bãi rác tại các thôn bị quá tải.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về môi trường cũng được đặc biệt quan tâm. Hằng năm, HTX tham mưu cho UBND xã ban hành các quy định về hoạt động tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn, phối hợp với các đoàn thể tổ chức các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thu gom rác thải… nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân.

Đặc biệt, HTX còn kết hợp với Hội Phụ nữ phát động phong trào Ngày Chủ nhật xanh, tuyến đường tự quản, mô hình trồng hoa, cây xanh… đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Xây dựng nông thôn sạch đẹp

Từ ngày có HTX, tình trạng đổ rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường đã được khắc phục. Ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc phân loại, thu gom và xử lý rác thải được nâng cao. Trong 3 năm qua, những con đường trên địa bàn xã Xuân Viên đã mang một diện mạo mới, sạch đẹp hẳn lên. Nhờ đó mà hoạt động của HTX được nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhiều người còn tình nguyện tham gia thu gom rác tại các hộ trong khu vực xóm mình đem đến các điểm tập trung cho xe của HTX thu gom được thuận lợi hơn.

Bà Trần Thị Diệp, người dân địa phương cho biết kể từ khi HTX Xuân Viên thực hiện thu gom rác thải, không còn tình trạng rác thải bừa bãi như trước nữa, đặc biệt là khu vực chợ. Người dân ý thức hơn về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, nếu được duy trì như thế này thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.

Những con đường không rác thải giúp diện mạo nông thôn khởi sắc.

Theo Ban giám đốc HTX, những ngày đầu, các thành viên gặp rất nhiều khó khăn bởi cái gì cũng thiếu từ xe chở rác đến các dụng cụ bảo hộ, lực lượng thì ít nhưng phải đi xa vì địa bàn thu gom rộng. Tuy nhiên, đến nay với sự giúp sức của các cấp ngành, cơ sở vật chất đã được đầu tư. Các thành viên và người lao động trong HTX vẫn động viên nhau làm việc bởi đây không chỉ là công việc cho thu nhập đơn thuần mà trên hết là việc bảo vệ môi trường sống cho người dân trong xã, cho chính gia đình mình.

Thu gom rác thải chỉ là một trong những dịch vụ của HTX Xuân Viên nhưng có ý nghĩa thiết thực với phong trào “Xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp”, góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã.

Xuân Viên ngày càng khang trang bắt nguồn từ chính những con đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên một cách rõ rệt.

Bên cạnh sự ủng hộ của bà con nhân dân trong xã cần phải nói đến sự tích cực của các thành viên trực tiếp đi thu gom rác thải, không quản trời mưa hay trời nắng. “Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì để hoạt động này thực sự đạt hiệu quả hơn nữa”, bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc HTX, cho biết.

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video