Một ngành công nghiệp công nghệ cao sẽ mang lại công bằng hơn với phụ nữ

31/01/2019
Báo cáo Khoảng cách giới toàn cầu năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết, chúng ta mới chỉ thu hẹp được 68% khoảng cách giới trên toàn thế giới. Cuộc khảo sát dự đoán, để đạt được bình đẳng giới nói chung sẽ mất 108 năm và để thực sự đạt được bình đẳng giới ở nơi làm việc sẽ phải mất 202 năm, và chúng ta không thể đơn giản chấp nhận thực tế này.

Chúng ta cần phải hành động nhiều hơn nữa để giải quyết tình trạng bất bình đẳng giới. Điều này đặc biệt quan trọng khi việc làm của chúng ta đang trên đà thay đổi đáng kể do tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Sẽ thật thiển cận khi cho rằng tất cả các tiến bộ công nghệ đương nhiên là hữu ích. Sự phát triển của tự động hóa và học máy(machine learning) có thể tạo ra những thay đổi vô cùng to lớn nhưng vẫn có thể đe dọa mang lại rủi ro đối với bình đẳng giới. Do những định kiến giới ẩn giấu và sự phát triển của những ngành có ít nữ, bình đẳng giới trong công nghệ và các ngành công nghiệp phụ thuộc vào AI có thể bị cản trở.

Vẫn còn tới 52% phụ nữ cho rằng công nghệ là ngành của nam giới, trong khi gần một phần ba (32%) tin rằng định kiến giới vẫn là trở ngại lớn trong quá trình tuyển dụng. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải thay đổi nhận thức về công nghệ và cần phải làm nhiều hơn để hỗ trợ và truyền cảm hứng cho phụ nữ tham gia vào ngành công nghệ. Nếu không có những nỗ lực như vậy, chúng ta có nguy cơ đóng cánh cửa tiến vào lĩnh vực tăng trưởng quan trọng trước mặt các tài năng nữ và gia cố thêm khoảng cách giới hiện có.

Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo(AI)đang tạo ra cuộc cách mạng về quy trình và tỷ lệ năng suất ở nhiều ngành công nghiệp. Nhìn chung đây là một sự phát triển tích cực, nhưng nhiều vai trò mang tính lặp lại lâu nay ở nhiều tổ chức đang trở nên lỗi thời.

Nghiên cứu gần đây của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết phụ nữ chủ yếu đang làm việc trong các vị trí bị AI đe dọa thay thế. Với tốc độ phát triển công nghệ hiện nay, báo cáo của IMF ước tính rằng 26 triệu việc làm của phụ nữ tại 30 quốc gia (bao gồm 28 thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) có nguy cơ biến mất. Báo cáo cũng dự đoán rằng 180 triệu việc làm của phụ nữ trên toàn thế giới có nguy cơ mất đi. Đáng lo ngại hơn nữa là phụ nữ rất thiếu hụt kiến ​​thức về các kỹ năng học máy và nam giới đang vượt xa phụ nữ ở mức 85%. Điều này ch ra nhu cầu cấp thiết phải nâng cao kỹ năng của phụ nữ trong lĩnh vực này và biến AI thành một môi trường thân thiện hơn cho phụ nữ. Nếu không có những nỗ lực như vậy, cuộc đấu tranh vì bình đẳng giới sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Công nghệ có tính thiên vị

Các nghiên cứu gần đây cho thấy khuynh hướng sao chép một cách vô tình các định kiến và khuôn mẫu giới trong các AI được các nhóm mà số đông là nam giới phát triển. Kết quả báo cáo khoảng cách giới của Diễn đàn cũng chỉ ra rằng phụ nữ chỉ chiếm 22% lực lượng lao động trong lĩnh vực AI. Xem xét quá trình tuyển dụng của một số công ty công nghệ cũng phát hiện ra các vấn đề như các thuật toán được sử dụng trong quy trình nhân sự có thiên vị trong việc lựa chọn CV của nam giới - và cụ thể hơn là chọn CV cho vị trí công việc phát triển AI. Để xóa bỏ tác động tinh vi này,cần phải hỗ trợ và khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia vào các nhóm phát triển và các vị trí lãnh đạo trong toàn ngành.

 Ảnh minh họa

 Số lượng nam nữ trong các nghề liên quan đến AI ở Mỹ năm 2017


Cần tăng số phụ nữ trong lĩnh vực AI, bởi vì sự cân bằng giới tính trong lĩnh vực này sẽ mang lại sự hợp tác, đổi mới và sáng tạo tốt hơn. Các công ty công nghệ như booking.com, nơivăn hóa doanh nghiệp được củng cố bằng các biện pháp tích cực thúc đẩy bình đẳng giới và cơ hội bình đẳng, đang được hưởng lợi từ tài năng và sự sáng tạo mà phụ nữ mang lại. Phấn đấu cho bình đẳng trong nội bộ không phải là phương thức PR, mà xuất phát từ nhu cầu phải khai thác sự đổi mới dưới mọi hình thức để tăng trưởng. Ngày nay, công nghệ tác động đến tất cả mọi người, do đó, hỗ trợ cho bình đẳng phải bắt đầu trong chính ngành công nghệ bằng cách có những chính sách chủ động xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng giới. Hơn nữa, thông qua công nghệ để phát triểnthu hẹp khoảng cách giới trong ngành, từ đó mang lại ý nghĩa tích cực lâu dài đối với bình đẳng giới trong toàn xã hội.

Dẫn đầu bằng những tấm gương tốt

Các công ty công nghệ cần giải quyết ngay trong nội bộ vấn đề văn hóa đang ảnh hưởng xấu đến nhân viên nữ. Phụ nữ thường khó vươn lên do định kiến thiên vị với nam giới ở nhiều cấp độ.Những đóng góp và ý tưởng của họ có ít tác động đến công nghệ được sản xuấtra hơn. Khoảng cách giới ảnh hưởng đến sự phát triển của AI phải được giải quyết trong các quy trình và chính sách tuyển dụng để chuyển tới phụ nữ thông điệp rõ ràng rằng họ có giá trị ở mọi vị trí, ở mọi cấpđộ.

Rất cần có lãnh đạo nữ để giúp đạt cân bằng giới trong lực lượng lao động của ngành công nghệ. Như chúng ta biết, càng có nhiều lãnh đạo nữ và phụ nữ trong hội đồng quản trị sẽ càng tăng sức sáng tạo và giảm lợi ích cục bộ nhóm, có cái nhìn bao quát hơn khi ra các quyết định quan trọng. Nhưng quan trọng nhất là khi có nhiều lãnh đạo nữ thì sẽ có nhiều hình mẫu hơn cho phụ nữ và trẻ em gái – là điều kiện cần thiết để đạt được bình đẳng.

Sự xuất hiện của nhiều hình mẫu về vai trò quan trọng của phụ nữ trong các doanh nghiệp, các sáng kiến hướng dẫn kèm cặp phụ nữ và tôn vinh những phụ nữ đang phá vỡ sự bất bình đẳng trong thế giới công nghệ. Cần khuyến khích các công ty thực hiện những nỗ lực tương tự để tạo ra các hình mẫu và chứng minh rằng luôn có chỗ cho phụ nữ trong ngành công nghệ và AI.

Một tương lai hợp tác

Ở Công ty booking.com,văn hóa và các sáng kiến ​​mà công ty đã xây dựng để đạt được bình đẳng giới rất đáng ghi nhận. Nghiên cứu gần đây nhất của Công ty cho thấy phụ nữ trên toàn cầu được truyền cảm hứng từ ngành công nghệ và coi đó là một lực lượng sáng tạo và đổimới - do đó cần đảm bảo những phụ nữ này tự tin gia nhập ngành và tạo ảnh hưởng. Đây là trách nhiệm của cả ngành công nghệ và chính phủ.

Điều quan trọng là ngành công nghệ sẽ được Chính phủ và nhà hoạch định chính sách ở cấp quốc gia hỗ trợ và hợp tác để khuyến khích phụ nữ tham gia các ngành công nghệ và nắm giữ các vai trò quan trọng trong AI. Chúng ta có thể đóng góp vào quá trình thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực này bằng nhiều nỗ lực, từ khuyến khích các em gái học các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học cho đến tạo môi trường cởi mở, chào đón phụ nữ tham gia các ngành công nghệ.

Gillian Tans, Chủ tịch và CEO củaBooking.com (Đăng trên website của Diễn đàn Kinh tế thế giới 9/1/2019)

Minh Hương dịch

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video