Một số kinh nghiệm từ mô hình tập hợp phụ nữ tôn giáo của Hội LHPN tỉnh Hà Nam.

23/06/2015
Hà Nam có hơn 100.000 người dân theo đạo Phật, trong đó có trên 90% là phụ nữ. Toàn tỉnh có gần 600 ngôi chùa, có khoảng 400 tăng, ni, trong đó ni sư chiếm trên 90%. Những năm qua, lực lượng nữ chức sắc và nữ tín đồ phật tử đã có những đóng góp quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng chương trình nông thôn mới ở từng địa phương. Nhiều nữ chức sắc đã tham gia tích cực phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Phụ nữ tại địa bàn khu dân cư, sống “tốt đời, đẹp đạo”, có uy tín với hội viên, phụ nữ cao tuổi.

Năm 2007, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh Hà Nam đã chủ động nghiên cứu, khảo sát tình hình thực tế trên địa bàn, xây dựng đề án “Tập hợp nữ chức sắc và tín đồ, phật tử” cấp tỉnh. Tổ chức triển khai đề án với những cách làm cụ thể trong đó trọng tâm là triển khai mô hình sinh hoạt câu lạc bộ. Cấp tỉnh thành lập câu lạc bộ “ Nữ chức sắc phật giáo” với sự tham gia ban đầu của 25 thành viên là những ni sư có chức vị và tiêu biểu, tích cực, có uy tín cao trong cộng đồng. Cấp cơ sở thành lập câu lạc bộ nữ tín đồ, phật tử với sự tham gia của hàng trăm hội viên theo đạo Phật, trong đó coi trọng việc lựa chọn Ban chủ nhiệm câu lạc bộ gồm những chức sắc tiêu biểu, cán bộ Hội chủ chốt để duy trì nội dung sinh hoạt định kỳ háng quý.

Điểm nổi bật của những mô hình này là có sự lồng ghép nội dung hoạt động của Hội với hoạt động tôn giáo. Các kỳ sinh hoạt đều có sự thống nhất nội dung giữa Hội và ban chủ nhiệm CLB để hướng các thành viên sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia các phong trào của Hội; đồng thời thực hiện nghiêm túc chính sách tôn giáo của Đảng, nhà nước; ngăn chặn những hành vi truyền đạo trái phép, hoặc lợi dụng tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan.

Do phương pháp, cách thức tổ chức kinh hoạt, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thành viên tham gia CLB nên mô hình ngày càng phát triển. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 57 câu lạc bộ nữ tín đồ phật tử với sự tham gia của hơn 1.000 hội viên. Các chức sắc, tín đồ đã hòa nhập với cộng đồng, tích cực tham gia các phong trào của Hội, vận động tín đồ Phật tử triển khai các hoạt động từ thiện: xây dựng mái ấm tình thương, nồi cháo giúp người bệnh, phong trào nuôi heo đất, thực hành tiết kiệm, hỗ trợ hộ nghèo, trẻ em khó khăn; vận động phụ nữ tham gia công tác vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; tham gia xây dựng làm đường giao thông nông thôn, tích cực sản xuất, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc…

Những hoạt động của mô hình đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao là thành công trong công tác tập hợp, vận động phụ nữ tôn giáo tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ, sống tích cực, tốt đời đẹp đạo.

Minh Tâm - Hội LHPN tỉnh Hà Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video