Nâng bước trẻ vào đời

31/10/2011
Nhà nghèo, không được đến trường, có nguy cơ trở thành người xấu… là đặc điểm chung của các em nhỏ trong những câu lạc bộ “Kỹ năng sống cho trẻ ngoài học đường” (CLB KNS) của Hội PN TP.HCM. Từ các CLB này, các em được mài giũa, bỏ đi lớp “bụi” đời để trở thành những đứa trẻ ngoan, học giỏi…

Thắp sáng ước mơ

Nhiều người lớn đã xúc động, không cầm được nước mắt khi nghe em Huỳnh Thanh Hải - thành viên CLB KNS của Hội LHPN P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM tâm sự: “Con ước sao ba mẹ con đừng bỏ nhau, để mẹ con không phải lấy chồng khác và bỏ rơi con. Con muốn đến lớp, nhưng hàng ngày con phải phụ mẹ đi nhặt ve chai, rồi trông em. Hễ con đi nhặt không được nhiều hay em khóc là ba và mẹ lại la mắng con”. Vì không được đối xử công bằng, Hải luôn sống trong tủi thân, dần dần trở nên lầm lì ít nói. Cứ vài hôm lại có người đến nhà mắng vốn do Hải đánh bạn u đầu, chảy máu. Mỗi lần như thế, ba mẹ Hải chỉ biết lôi em về la mắng, đánh đập. Dần dần, Hải trở thành “giang hồ thứ thiệt”, ai cũng sợ và xa lánh. Từ khi được đưa vào CLB, được tiếp xúc với các bạn, được các chị Hội PN quan tâm, thăm hỏi, Hải không còn cộc cằn và đánh bạn như trước. Sợ cậu bé trở lại lối sống khép kín như xưa, Hội PN còn đến tận nhà em thăm hỏi, trò chuyện với gia đình để họ quan tâm em nhiều hơn.

Ba mẹ mất sớm vì căn bệnh thế kỷ, em Dương Ngọc Hạnh - thành viên CLB KNS của Hội LHPN P.5, Q.5, TP.HCM phải sống với bà ngoại. Do bận mưu sinh, bà không còn thời gian quan tâm lo lắng cho em. Bị chúng bạn xấu lôi kéo, từ một cô bé ngoan ngoãn, Hạnh bỏ nhà đi hoang, sống bất cần đời. Được các chị Hội PN tiếp cận, chia sẻ, định hướng những điều hay lẽ phải, Hạnh đã trút thật lòng mình: “Nhìn chúng bạn có ba mẹ yêu thương, em tủi thân lắm. Ngoại quá cực khổ, em không muốn ngoại buồn, nhưng em đã không cưỡng lại được sự rủ rê của chúng bạn. Giờ em muốn đi học để còn trả ơn cho ngoại nhưng không biết học ở đâu, có nơi nào nhận em không nữa”. Nghe được ước mơ của Hạnh, Hội PN liền giới thiệu em vào học lớp bổ túc văn hóa. Nay Hạnh đã học đến lớp 9; ban ngày, ngoài phụ cơm nước, Hạnh còn lãnh hàng về làm gia công để đỡ đần thêm cho ngoại.

Cho em kỹ năng

P.11, Q.Bình Thạnh là phường đông dân nhập cư, đa số là dân lao động phổ thông và dân làm rác. Còn tại P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, hộ nghèo chiếm số đông, phần còn lại làm nghề buôn thúng, bán bưng. Khi UBND TP.HCM và Unicef ký kết dự án bạn hữu trẻ em vào tháng 5/2010, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với Đoàn Thanh niên triển khai hai CLB KNS (CLB dành cho các em từ 6 - 14 tuổi và không được đi học) tại P.11 và P.Bình Hưng Hòa A.

“Trong những buổi tập huấn kỹ năng sống, để các em hứng thú, chúng tôi thường tạo những trò chơi khởi động như: Em hãy kể cho các bạn nghe trong tuần qua em đã giúp gì cho ba mẹ. Chúng tôi khuyến khích các em nói lên những suy nghĩ, ước muốn để giáo viên cùng chia sẻ… sau đó khen ngợi và phát quà để động viên các em. Em nào cũng chăm chú lắng nghe, cuối buổi kiểm ra lại bài, các em đều nắm rất tốt. Ban đầu, CLB dự tính sĩ số 30 em, nhưng nhiều em đã xin tham gia khiến CLB trở nên quá tải” - chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN P.Bình Hưng Hòa A cho biết.

“Nhiều bậc phụ huynh trong phường lo buôn bán nên không quan tâm đến con em. Vì thiếu kỹ năng sống, các em đã nhiễm tệ nạn xã hội, trở nên hư hỏng”. Trăn trở với suy nghĩ đó, chị Hoắc Phương Hiếu - Ủy viên Ban Chấp hành Hội PN P.5, Q.5 - đã dồn tâm sức cho CLB KNS của phường. Ngoài tổ chức nấu bữa ăn tình thương, mở lớp học miễn phí, chị Hiếu luôn cử một số người làm “chân rết” thâm nhập địa bàn để tìm hiểu cuộc sống của từng em. Một điều thú vị là, ngoài sự tham gia của các em, một số phụ huynh thấy nhờ CLB mà con mình tiến bộ, cũng đi theo ủng hộ.

Theo phunuonline

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video