Nghề đan thủ công giúp phụ nữ thoát nghèo, cải thiện cuộc sống

03/10/2017
Với những chiếc lẵng hoa nghệ thuật được đan bằng tay khéo léo, chị Trương Thị Hoài (xã Trực Thanh, huyện Trực Ninh, Nam Định) đã vươn lên thoát nghèo và giúp chị em trong xã cải thiện kinh tế gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Sinh ra vốn không phải từ làng nghề truyền thống song cái duyên lại đưa chị Trương Thị Hoài, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 9 xã Trực Thanh đến với nghề rất tình cờ. Năm 2015, khi nghề đan bắt đầu xuất hiện, thấy công việc này không chỉ phù hợp với thời gian, sức khỏe của phụ nữ mà còn tạo điều kiện cho chị em có thêm thu nhập trong lúc nông nhàn, chị Trương Thị Hoài đã mạnh dạn học và nhận đan. Lúc đầu sản phẩm chưa thực sự đẹp mắt song với sự cần cù, sáng tạo chị vừa đan vừa học, vừa rút kinh nghiệm, sản phẩm của chị đã dần dần nổi trội. Nhìn đôi bàn tay của chị đang khéo léo đan những chiếc nan đầy màu sắc tạo nên chiếc lẵng hoa nghệ thuật xuất khẩu đã thực sự thu hút những người đối diện.

Khi tay nghề nâng cao, có thu nhập ổn định, chị Trương Thị Hoài đã không ngại truyền đạt kinh nghiệm và vận động chị em trong xã cùng tham gia để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Những chiếc lẵng được đan thủ công bằng nan đã mang đến thu nhập bình quân một tháng từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/tháng cho mỗi chị em.

Bên cạnh đó, chị Trương Thị Hoài còn nhận nhiều mặt hàng, mẫu mã cho chị em các xã lân cận về đan. Hàng của các chị đan đến đâu xuất bán hết đến đó. Có những lúc cao điểm đơn hàng một ngày có thể lên đến 300 đến 500 chiếc. Sản phẩm chủ yếu được xuất sang Nhật Bản và một số nước Châu Á.“Với nghề đan thủ công này, gia đình có thêm nguồn thu nhập, kinh tế ổn định, bản thân mình cũng có thêm tự tin để vượt qua mọi khó khăn, chăm sóc gia đình, nuôi dạy các con ăn học cho bằng bạn bằng bè”, chị Trương Thị Hoài không giấu được niềm vui khi giới thiệu về công việc của mình.

Không chỉ có nhiều đóng góp cho phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, chị Trương Thị Hoài còn là một thành viên tích cực của Hội LHPN xã. Kể về câu chuyện của chị Trương Thị Hoài, chị Lương Thị Châm, Chủ tịch Hội LHPN xã Trực Thanh, chia sẻ thêm: Bằng sự cần cù, sáng tạo, ham học hỏi, đến nay, thu nhập từ nghề đan thủ công đã trở thành nguồn thu ổn định cho chị Trương Thị Hoài và nhiều chị em khác. Chị Hoài còn dành thời gian tham gia công tác Hội, trở thành Chi hội trưởng năng động, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Hội, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế nông thôn mới tại địa phương.

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video