Nghề nuôi ếch công nghiệp

07/01/2006
Nuôi ếch công nghiệp là việc ứng dụng những thành tựu mới trong nghề nuôi ếch như: chọn giống, nuôi mật độ cao, sử dụng thức ăn công nghiệp, nuôi trong thời gian ngắn.

Hiện nay, nghề nuôi ếch công nghiệp đang phát triển mạnh ở nhiều nơi, đặc biệt là Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Gần đây, ở Diên Sơn (Diên Khánh), một nông dân đã đầu tư gần 100 triệu đồng để nuôi ếch, kết quả ban đầu cho thấy nhiều triển vọng.

Bà Lê Thị Ngọc Ảnh, chủ trại nuôi ếch công nghiệp ở Diên Sơn cho biết: “Tuy là nông dân nhưng tôi rất mê nuôi các loài đặc sản, nhất là các loài có hiệu quả kinh tế. Trước đây, tôi cũng đã đầu tư nuôi gà công nghiệp nhưng do dịch cúm gia cầm nên chuyển sang nuôi loài khác. Tôi đã đến TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh để tìm tòi, học hỏi. Cuối cùng, thấy nuôi ếch theo kiểu công nghiệp mang lại hiệu quả hơn cả nên tôi đã bỏ tiền đầu tư”.


Những kinh nghiệm học hỏi được từ các mô hình tham quan, bà Ảnh đã đầu tư xây dựng 2 trại ếch trên mảnh đất thuê từ trại gà trước đây. Bà Ảnh cho biết, tùy theo điều kiện của cơ sở có thể nuôi ếch trong bể xi măng hoặc nuôi ao đất, tất nhiên nuôi bể xi măng việc quản lý sẽ tốt hơn. Mỗi trại nuôi có diện tích khoảng 150m2, gồm 2 dãy ô chuồng song song, mỗi dãy 5 ô, ở giữa có chừa một lối đi rộng khoảng 1m để tiện cho việc đi lại chăm sóc. Mỗi ô chỉ xây cao 50cm, phía trên ngăn bằng tôn để không cho ếch nhảy ra ngoài. Mỗi ô chuồng có diện tích 12m2, bề 3m, bề 4m. Mái lợp bằng tôn, chừa trống 1/3 phần ngoài để lấy ánh sáng mặt trời, diệt mầm bệnh, đồng thời hứng các loại phiêu sinh vật, phù du làm thức ăn cho ếch bằng cách đặt bóng đèn chong vào ban đêm.


Theo hướng dẫn của các chuyên gia nuôi ếch, bà Ảnh thả ếch với mật độ 100 con/m2, như vậy mỗi ô bà thả nuôi 1.200 con ếch giống. Giống ếch lấy từ TP. Hồ Chí Minh với giá 1.500đ/con. Đó là giống ếch Thái Lan, 30 ngày tuổi. Nuôi ếch công nghiệp hoàn toàn dùng thức ăn tổng hợp KAKIU có bán sẵn ở các cửa hàng thực phẩm gia súc, gia cầm. Đây là loại thức ăn viên có kích cỡ hạt khác nhau và có hàm lượng dinh dưỡng phụ thuộc vào từng giai đoạn sinh trưởng của ếch. Bà Ảnh còn cho ếch ăn thêm cá để tăng thêm đạm, đồng thời phối trộn thuốc kháng sinh và khoáng vi lượng để ếch lớn nhanh cũng như phòng bệnh. Bà cho biết, kinh nghiệm nuôi ếch là phải có nước sạch và bảo đảm độ pH thích hợp, nước không được nhiễm mặn, nhiễm phèn. Người nuôi ếch phải thường xuyên theo dõi phân loại theo kích cỡ để đàn ếch phát triển đồng đều, con lớn không tranh giành thức ăn với con bé, thậm chí ăn nhau. Ở ếch giống, tỉ lệ hao hụt rất cao nếu không phân cỡ, từ giai đoạn ếch giống đến ếch thịt ít nhất phải phân làm 3 cỡ đồng đều nhau, cứ 3 ngày phân loại một lần. Anh Đoàn Vĩnh Tuyên - công nhân trại ếch, cho biết: “Một số bệnh thường gặp ở ếch là bệnh trầy mỏ, sình bụng và mù mắt. Nguyên nhân bệnh là do nhiễm khuẩn, thức ăn bị ôi, bị chua, do vận chuyển, ếch nhảy vào tường nên bị xây xát. Trại thường dùng loại Vikon A tắm cho ếch vài lần là khỏi.


Vừa qua, trại đã chọn loại ếch lớn nuôi trong thời gian 2 tháng rưỡi và xuất bán 50kg, trọng lượng bình quân 200 - 250g/con, giá bán dao động từ 30.000 - 35.000đ/kg. Như vậy, chỉ trong 75 ngày, ếch đã đạt trọng lượng thương phẩm. Bà Ảnh cho biết, với định suất thức ăn bình quân 2.500đ/con, tiền giống 1.500đ/con, giá bán 7.000đ/con, nếu quá trình nuôi tỉ lệ hao hụt thấp thì sau 2,5 - 3 tháng cũng thu lãi 2 - 3 ngàn đồng/con. Hiện nay, bà Ảnh thả nuôi hơn 10.000 con ếch với nhiều lứa tuổi khác nhau.

BÍCH THỦY

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video