Ngưòi cán bộ Hội dân tộc Ê Đê vượt khó làm giàu

29/08/2005
Về xã Eacharang, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên gặp chị Ksor Honay, tên thường gọi là Mý Tý, 40 tuổi, người dân tộc ÊĐê mới thấy ý chí quyết tâm vượt qua đói nghèo vươn lên làm giàu của chị.

Cũng như nhiều phụ nữ dân tộc khác, chị xây dựng gia đình và lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Tài sản của gia đình chị chỉ có cái rựa, cái gùi, lưỡi liềm, lưỡi cuốc. Vất vả quanh năm nhưng cũng chỉ có củ sắn, củ khoai đắp đổi qua ngày. Vợ chồng chị bàn bạc, cần phải khai thác đất hoang, đầu tư phát triển sản xuất mới có khả năng dành dụm. Nhờ có chính sách ưu tiên cho vay vốn XĐGN đối với đồng bào dân tộc, chị đã được vay vốn, được các cấp hội cho đi thăm quan, học tập các gương điển hình làm kinh tế giỏi ở một số địa phương trong tỉnh. Từ mắt thấy, tai nghe, chị đã thay đổi cách làm ăn, và hiểu rằng, muốn thoát nghèo đói phải áp dụng khoa học kỹ thuật, thâm canh cây trồng, vật nuôi, thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích luỹ đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi, làm giàu chính đáng. Chị vay 3 triệu đồng của Ngân hàng người nghèo, nay là NHCSXH, mua 1 con bò sinh sản và vay thêm mua 1 đôi bò làm dịch vụ cày thuê, dần dần " bò đẻ ra đất, đất đẻ ra lợi nhuận ...". Khi bắt đầu có tích luỹ, chị xác định phải làm thế nào để phát triển kinh tế bền vững. Từ đó, trong trồng trọt và chăn nuôi, chị đã cố gắng học hỏi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Gia đình chị đã khai hoang được 11 ha đất, trong đó có 3 ha trồng mì, 2 ha trồng mía, 6 ha trồng ngô lai và lúa lai, mỗi năm gia đình chị thu nhập trên 60 triệu đồng và hiện còn 30 con bò sinh sản, mỗi năm sinh được 10 con. Kinh tế gia đình phát triển, chị đã xây được ngôi nhà sàn khang trang, mua 1 máy xay sát, 1 máy khâu để may vá đồ thổ cẩm cho gia đình.

Không những làm kinh tế giỏi, chị còn cho 5 hộ khó khăn vay không lấy lãi, mỗi hộ 1 triệu đồng để làm ăn, đồng thời cắt 1 lô đất của gia đình cho 1 hộ không có đất ở xây nhà. Ngoài ra còn giúp nhiều công cày đất cho các hộ nghèo.

 

Với cương vị là Chủ tịch Hội phụ nữ, chị luôn gương mẫutrong mọi công việc, chị thực sự là một phụ nữ dân tộc " giỏi việc nước, đảm việc nhà " và Hội phụ nữ xã do chị phụ trách hàng năm luôn đạt vững mạnh xuất sắc.

Mai Thuỳ Trâm

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video