Những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp của dân tộc

13/10/2009
Đó là lời khen ngợi cũng đồng thời là lời nhắn nhủ của đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Dân vận TW dành cho 150 đại biểu về dự Giao lưu Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi toàn quốc 2009 được trang trọng tổ chức sáng nay tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội).

Tới dự Giao lưu chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi có đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận TW, đồng chí Bùi Văn Huấn, UVTW Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị - Bộ Quốc phòng, đ/c Nguyễn Thanh Hoà - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng đại diện lãnh đạo TW Hội LHPN Việt Nam, đại diện một số ban ngành đoàn thể và trên 300 đại biểu đại diện cho các cấp Hội LHPN trong toàn quốc.

150 đại biểu chính thức về dự cuộc giao lưu là 150 chị xuất sắc nhất đại diện cho trên 10.000 Chủ tịch Hội LHPN cơ sở được lựa chọn từ các Hội thi cấp tỉnh, thành, quận, huyện đã về hội tụ tại thủ đô Hà Nội. Trong số đó có gần 20% là cán bộ người dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, H’Mông, Dao, Khơ me, Thái, M’Nông, Mạ...hơn 6%là người tôn giáo. Đại biểu trẻ nhất là 21 tuổi và cao tuổi nhất là 67 tuổi. Hành trang mà các chị mang theo là những kinh nghiệm hoạt động quý giá và cả những nỗi trăn trở đang cần được giải đáp, những khó khăn muốn được đề xuất với Đảng, Nhà nước, với TW Hội.

Thay mặt Đoàn chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hoà đã nhiệt liệt biểu dương những cố gắng nỗ lực và thành tích của đội ngũ chủ tịch Hội LHPN cơ sở trên khắp mọi miền của đất nước nói chung và 150 chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi có mặt trong buổi giao lưu nói riêng. Đồng chí khẳng định: Dù tuổi tác và hoàn cảnh khác nhau nhưng 150 chị là 150 trái tim tràn đầy nhiệt huyết với sự nghiệp phát triển của phụ nữ. Hết sức trách nhiệm, cảm thông, yêu thương phụ nữ là động lực thôi thúc các chị phấn đấu, nỗ lực vượt khó, sáng tạo để cùng BCH tổ chức các hoạt động giúp hàng triệu phụ nữ được vay vốn để dần thoát nghèo, hàng trăm ngàn phụ nữ được hỗ trợ học nghề, hàng chục ngàn Mái ấm tình thương được xây tặng phụ nữ đơn thân, khuyết tật. Biết bao gia đình tưởng chứng tan vỡ nhưng được các chị khéo léo hoà giải, khuyên nhủ, biết bao bà mẹ đau khổ tột cùng vì con cái nghiện hút đã được các chị cứu giúp, bao con đường được các chi hội nhận giữ gìn sạch đẹp... Những việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng là công sức, là trí tuệ và cả trái tim nhân hậu của đội ngũ chủ tịch phụ nữ cơ sở đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Tại buổi giao lưu, những kinh nghiệm hay, những cách làm hiệu quả đã được các đại biểu nhiệt tình chia sẻ.

Có thể kể tới kinh nghiệm thu hút hội viên người dân tộc vào Hội của chị H’Bình - Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Liêng, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk. Xã của chị có nhiều đồng bào người Kinh và người M’Nông sinh sống. Để thu hút phụ nữ dân tộc tham gia sinh hoạt Hội, chị đã suy nghĩ tìm hiểu tâm lý của chị em. Biết người dân tộc thích ca hát, chị đã cùng với BCH phụ nữ xã thành lập 2 mô hình CLB ca hát truyền thống dành cho 2 đối tượng là phụ nữ trẻ và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Thông qua 2 CLB này, chị lồng ghép các nội dung sinh hoạt Hội phù hợp với mỗi lứa tuổi, đồng thời xây dựng mô hình kết nghĩa giữa chi hội người Kinh với chi hội người dân tộc thiểu số. Nhờ có hoạt động kết nghĩa này, phụ nữ các dân tộc đã chia sẻ với nhau những kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, cùng nhau xây dựng mối đoàn kết, gắn bó giữa phụ nữ các dân tộc. Từ cách làm hiệu quả này, số hội viên tham gia sinh hoạt Hội mỗi năm đều tăng, nếu năm 2004, toàn xã mới chỉ có 447 hội viên thì đến nay con số này đã tăng lên là 1.707 hội viên.

Chị Bùi Thị Thanh Thảo - Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương lại chia sẻ những kinh nghiệm về vận động phụ nữ không tham gia vào khiếu kiện động người ở địa phương. Vào những năm 2003, do chủ trương thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp, xã của chị bị thu hồi một phần lớn ruộng đất. Do bị mất đất, không có việc làm cùng với trình độ nhận thức hạn chế, nhiều phụ nữ trong xã đã tham gia các đoàn khiếu kiện, làm cho số lượng người tụ tập đi khiếu kiện đông tới 300, có lúc đến 400 người. Trước tình hình đó, chị cùng BCH đi sâu tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em, nhất là nguyên nhân dẫn đến việc chị em tham gia khiếu kiện. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn về Luật Đất đai, nâng cao nhận thức của chị em về vấn đề này, các chị còn phối hợp với các ban ngành, chính quyền địa phương mở lớp tập huấn chuyển giao KHKT, giải quyết việc làm, đồng thời vận động chị em không tham gia khiếu kiện. Nhờ vậy đến nay, tình trạng phụ nữ tham gia khiếu kiện đông người ở xã chị đã giảm hẳn. Từ chỗ là đơn vị xếp loại cơ sở Hội trung bình, đến nay, Hội LHPN xã Lai Vu đã vươn lên xếp loại đơn vị xuất sắc.

Còn nhiều nữa những kinh nghiệm, những bài học cũng như những khó khăn, trăn trở trong công tác Hội đã được các đại biểu chia sẻ. Đặc biệt, những vấn đề đặt ra từ cơ sở mà các đại biểu thảo luận tại các nhóm cũng đã được tổng hợp, đúc rút thành những bài học kinh nghiệm quý, coi như cuốn cẩm nang dành cho cán bộ Hội.

 Ảnh minh họa

 Các đại biểu đang giao lưu

Phát biểu tại buổi giao lưu, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Dân vận TW đã thay mặt những người làm công tác dân vận trong cả nước cảm ơn các cấp Hội LHPN Việt Nam, trong đó có các chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi đã ủng hộ và đóng góp tích cực vào công tác dân vận trong thời gian qua, đồng thời khẳng định giao lưu Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi toàn quốc là một cách làm hay, có sức lan toả mạnh mẽ, tạo ra được khí thế thi đua sổi nổi trong các tầng lớp phụ nữ. Làm tốt công tác phụ nữ tức là làm dân vận một nửa, 150 chị là Chủ tịch phụ nữ cơ sở giỏi tức là 150 cán bộ đã làm công tác dân vận khéo. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, các chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi nói riêng và các cấp Hội nói chung cần tiếp tục đổi mới nội dung công tác Hội, làm tốt hơn nữa công tác XĐGN, xây dựng Mái ấm tình thương, đặc biệt là cuộc vận động học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm và làm người cán bộ dân vận khéo để xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với phụ nữ, với nhân dân.

Trong không khí trang trọng của buổi giao lưu, Đoàn chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam đã trao bằng khen cho các đại biểu đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và đạt giải cao trong các cuộc thi Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi cấp tỉnh. 

Trung tâm thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video