Những mô hình thu hút hội viên hiệu quả

26/02/2018
- Phú Yên: Mô hình “Kỷ niệm ngày chị sinh”
- Thanh Hóa: Mô hình “Liên thế hệ vùng giáo”
- Lâm Đồng: Mô hình “Phụ nữ dân tộc thiểu số giúp nhau xây nhà đẹp”.

Phú Yên: Mô hình “Kỷ niệm ngày chị sinh”

Mô hình được thành lập tại xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên từ tháng 9/2017. Trên địa bàn xã có 1680 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 862 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội. Với đặc thù vùng nông thôn, ngành nghề phụ kém phát triển, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên chị em lo làm ăn, ít có thời gian tham gia các hoạt động của Hội. Từ thực tế đó, để thu hút chị em, Hội LHPN cơ sở đã triển khai mô hình này. Các chi hội tiến hành rà soát, nắm chắc danh, ngày tháng năm sinh của từng hội viên trên địa bàn, với tinh thần chị em hội viên nào cũng được chúc mừng sinh nhật. Trên cơ sở đó, mỗi quý một lần, trong các buổi sinh hoạt hội viên định kỳ, chi hội đều tiến hành tổ chức sinh nhật tập thể cho chị em có ngày sinh trong quý đó. Từ nguồn kinh phí của Hội, quà mừng sinh nhật là một chiếc bánh kem lớn với dòng chữ “Mừng ngày sinh nhật chị” và một bình hoa được các chị tự cắm trông rất đẹp. Các chị cùng nhau cắt bánh kem, cùng nhau hát bài chúc mừng sinh nhật trong niềm háo hức, phấn khởi xen lẫn với xúc động. Từ ngày thành lập mô hình đến nay, tỷ lệ thu hút chị em tham gia sinh hoạt Hội ngày càng đông, từ tỷ lệ tập hợp hội viên sinh hoạt thường xuyên chưa đến 50%, đến nay đã lên đến hơn 70%, phát triển thêm 40 hội viên mới, nâng tổng số hội viên, phụ nữ lên 862 chiếm 51% so phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Chị em đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Hội phát động, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần không nhỏ vào chung sức xây dựng nông thôn mới, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2017, Hội LHPN xã Xuân Quang 3 được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thanh Hóa: Mô hình “Liên thế hệ vùng giáo”

Ðược hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, hướng dẫn cách làm ăn, được tư vấn chăm sóc sức khỏe, được giúp đỡ khi ốm đau, hoạn nạn, được tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao,… là những hoạt động thiết thực thu hút hội viên phụ nữ công giáo tham gia sinh hoạt hội của CLB “Liên thế hệ vùng giáo” xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Thành Long là xã miền núi của huyện Thạch Thành, có số dân theo đạo Công giáo chiếm 72%. Trong đó, hội viên phụ nữ là người công giáo chiếm 68% tổng số hội viên toàn xã. Những năm trở về trước, do trình độ dân trí thấp, đa phần chị em chỉ học hết cấp hai, lấy chồng xong, an phận lo toan gia đình và việc đạo, ngại tham gia các hoạt động xã hội.

Tháng 9/2014, Hội LHPN xã Thành Long thành lập CLB “nữ thanh niên vùng giáo” với 50 thành viên, sau đổi thành “CLB liên thế hệ vùng giáo”. Ban chủ nhiệm CLB duy trì tổ chức sinh hoạt đúng định kỳ với sự chuẩn bị kỹ nội dung, đặc biệt quan tâm tới những vấn đề các thành viên Công giáo quan tâm. Thông qua các kỳ sinh hoạt, chị em Công giáo được tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của Hội phụ nữ các cấp; tuyên truyền những kiến thức và chính sách về tôn giáo, thực hiện nếp sống văn minh, đấu tranh chống các thủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan; chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm nuôi dạy con, cách thức quản lý tài chính gia đình… Nhiều thành viên tham gia CLB đã trở thành hội viên nòng cốt tôn giáo, là những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động phụ nữ Công giáo. Nhiều vấn đề xuất hiện, nảy sinh liên quan đến tôn giáo đã được chị em phản ánh, góp phần giải quyết kịp thời, giữ vững tình hình an ninh nông thôn.

Bên cạnh đó, các thành viên tham gia CLB đã tự nguyện đóng góp 100.000đ/tháng cho các thành viên vay không tính lãi và tổ chức các hoạt động Hội, thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỉ; các chị làm kinh tế giỏi hỗ trợ ngày công, con giống… cho các thành viên thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, CLB đã tiết kiệm được trên 60 triệu đồng cho 20 thành viên vay chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh; giúp đỡ 3 gia đình hội viên từ hộ nghèo vươn lên.

Từ việc xây dựng thành công mô hình điểm tại xã Thành Long, đến nay, Hội LHPN huyện Thạch Thành đã nhân rộng xây dựng CLB tại xã Thạch Bình và xã Thạch Đồng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và thu hút phụ nữ tôn giáo nói chung và hội viên phụ nữ Công giáo nói riêng tham gia sinh hoạt Hội.

Lâm Đồng: Mô hình “Phụ nữ dân tộc thiểu số giúp nhau xây nhà đẹp”

Mô hình “Phụ nữ dân tộc thiểu số giúp nhau xây nhà đẹp” được triển khai tại thôn Nausri, xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc. Thôn Nausri là thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống với 154 hội viên phụ nữ DTTS trong tổng số 177 hội viên sinh hoạt tại chi hội phụ nữ thôn.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chi hội phụ nữ thôn đã vận động các hội viên tham gia mô hình “Phụ nữ DTTS giúp nhau xây nhà đẹp” trong đó chị em có điều kiện kinh tế khá giả đóng góp từ 5 - 20 triệu đồng không tính lãi để giúp cho hội viên khó khăn chưa có nhà ở có vốn xây nhà. Đến nay, mô hình này đã giúp cho 20 chị có vốn xây dựng được 20 căn nhà kiên cố, khang trang, sạch đẹp.

Ngoài ra, chi hội phụ nữ thôn Nausri còn vận động chị em triển khai các mô hình như: mô hình tiết kiệm 5.000 đồng/chị/tháng để giúp nhau lúc khó khăn; mô hình “Tổ phụ nữ khởi nghiệp nuôi gà đẻ trứng”; mô hình quyên góp “Của ít lòng nhiều” ủng hộ từ 5 - 10 ngàn đồng để thăm hỏi nhau khi bệnh tật, ốm đau, sinh nở, chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Từ những kết quả đạt được nêu trên, mô hình đã được Hội LHPN tỉnh lựa chọn để chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng các địa phương khác trong năm 2018.

Sơn La: Thành lập mô hình "Cảm hóa giáo dục người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng"

Ngày 29/1, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp với Công an huyện Quỳnh Nhai tổ chức Ra măt Mô hình Câu lạc bộ "Cảm hóa giáo dục người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng".

Câu lạc bộ "Cảm hóa giáo dục người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng" được thành lập tại tại bản Cút, xã Mường Giôn gồm 99 thành viên có nhiệm vụ thực hiện tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết về pháp luật và ý nghĩa chấp hành pháp luật của các thành viên câu lạc bộ, gia đình và của cộng đồng dân cư; Giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" nhằm khuyến khích hoạt động tu dưỡng đạo đức, cổ vũ, động viên, biểu dương những tấm gương phụ nữ, nhân dân mãn hạn tù trở về nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cộng đồng; phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; Quản lý, giáo dục thanh niên, cảm hóa, giúp đỡ người vi phạm pháp luật, lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân cung cấp các nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, tội phạm, tệ nạn xã hội cho cơ quan Công an thông qua "Hòm thư tố giác"...

 

Đây là hoạt động nhằm thực hiện nội dung Nghị quyết liên tịch số 01 giữa lực lượng Công an nhân dân và Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp về "Phối hợp quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội" gắn với thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ các cấp. Phát huy vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ và lực lượng Công an ở cơ sở trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương...

Thu Huyên, Nguyễn Hạnh, Nguyễn Thủy

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video