Những nữ “chiến sỹ áo trắng” giỏi giang

28/02/2012
Ngành Y tế Thừa Thiên Huế có 1808 nữ, chiếm 61,3% tổng số cán bộ. Tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo có ở tất cả các cấp, ở cấp tỉnh trong BGĐ có 1/5 đồng chí (25%), cấp trực thuộc có 14/92 đ/c chiếm 15,2% và trên 90 % Chi, Đảng bộ có nữ tham gia cấp ủy

 Hầu như trong tất cả các “khâu” tại các đơn vị y tế, bệnh viện đều có lao động nữ . Với đặc điểm, tính chất đặc thù của lao động ngành y tế là làm việc trong môi trường có cường độ lao động cao, phải chịu nhiều áp lực từ bệnh nhân, gia đình họ và xã hội. Công việc của ngành y cũng khá phức tap, vừa độc hại, nhiều khi nguy hiểm, nhất là tại các khoa mang tính lây nhiễm cao như lây, lao, HIV/AIDS…và các bệnh dịch nguy hiểm trong giai đoạn hiện nay; công việc của các chị còn liên quan trực tiếp đến bệnh nhân, chị em thường phải chịu những thái độ cáu gắt, than phiền hoặc kêu ca từ người bệnh hoặc người nhà của họ nên rất căng thẳng, đòi hỏi tính kiến trì, nhẫn nại cao. Và cũng như bao người phụ nữ khác, ngoài công việc xã hội, chị em vẫn phải chu toàn thiên chức của người vợ, người mẹ trong gia đình.

Mặc dù vậy, trong suốt nhiều năm qua với truyền thống của ngành, phụ nữ ngành Y tế Thừa Thiên Huế luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, tính chủ động và tích cực trong mọi hoạt động; đồng hành cùng đơn vị khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị em đã tích cực hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc Vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Nhiều chị đã phấn đấu để vượt qua những áp lực về nghề nghiệp, khéo léo thu xếp cuộc sống gia đình để, tham gia học tập, nghiên cứu khoa học, vươn lên trở thành những cán bộ ngành, đảng viên gương mẫu, người quản lý năng động. Trong khó khăn chung hiện nay, các chị vẫn vững vàng, tự tin cùng đơn vị làm tốt công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn nói chung và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em nói riêng.

Các chương trình chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em được lồng ghép với hoạt động của Hội LHPN các cấp; các hoạt động truyền thông, tư vấn,triển khai tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ trong chăm sóc SKSS-KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc, nuôi dạy con tốt,hướng dẫn tổ chức các bữa ăn dinh dưỡng trong gia đình, triển khai chương trình phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, chương trình tiêm chủng mở rộng…. được cán bộ y tế phối hợp với Hội LHPN các cấp triển khai có hiệu quả. Đồng thời tuyên truyền, vận động phụ nữ và nam giới tham gia vào các dự án lồng ghép, xây dựng nhiều mô hình câu lạc bộ phụ nữ với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, dân số- KHHGĐ, như xây dựng các mô hình như: gia đình “5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ ba trở lên, Nhà tạm lánh, Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; thực hiện phòng chống bạo lực gia đình, hỗ trợ tư vấn và chữa trị cho phụ nữ khi bị bạo lực. Phối hợp triển khai cuộc vận động "Phụ nữ cả nước thực hiện VSATTP vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”…xây dựng làng văn hóa-làng sức khỏe… Mở rộng mạng lưới dịch vụ chăm sóc SKSS- KHHGĐ, nhất là vùng sâu, vùng xa. Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội, quan tâm đến sức khỏe sinh sản vị thành niên- thanh niên, người cao tuổi. Phụ nữ ngành Y tế cũng tham gia thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, khống chế không để tình trạng dịch bệnh xảy ra. Phối hợp triển khai có hiệu quả các chương mục tiêu y tế quốc gia, chương trình DS-KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số. Tỷ lệ bà mẹ đẻ được cán bộ y tế đỡ đẻ là 100 %, được chăm sóc sau sinh là 98,8 %, 82,6% khám thai đủ 3 lần đúng định kỳ, khám và điều trị phụ khoa cho hàng trăm ngàn lượt phụ nữ. Tỷ lệ tử vong bà mẹ giảm còn 9/100.000 trẻ sinh sống, tỷ lệ nạo phá thai giảm còn dưới 25/100 trẻ đẻ sống. Tỷ lệ trẻ em dướimột tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vac xin đạt trên 97%. Tỷ lệ tử vong trẻ em giảm còn ở mức dưới 10%o thấp hơn so với toàn quốc. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở mức dưới 17%. 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi....Tỷ lệ tăng tự nhiên dân số giảm mạnh còn ở mức 1,16%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 18,1%, tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 70%.Với những kết quả trên đã góp phần hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ và mục tiêu quan trọng của Chiến lược Dân số- Sức khỏe sinh sản.

Phụ nữ ngành Y tế Thừa Thiên Huế luôn là những người tiên phong tích cực trong các phong trào, thực hiện tốt lời dặn của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong ngành y tế,tham gia các hội thi, các hoạt động hỗ trợ người nghèo, khám chữa bệnh tình nguyện, tăng cường cho vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn... Chị em thật xứng đáng là những nữ “chiến sỹ áo trắng” giỏi giang trên mặt trận chăm sóc sức khỏe nhân dân.

TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video