Nội lực từ quỹ tiết kiệm tự nguyện

27/11/2011
Phát huy sức mạnh nội lực từ nguồn quỹ TKTN, 5 năm qua đã thể hiện sự năng động sáng tạo của cán bộ, hội viên, là chỗ dựa vững chắc cho hội viên nghèo và cận nghèo, giúp phụ nữ tạo thói quen tiết kiệm, giúp phụ nữ tạo thói quen tiết kiệm, làm chủ kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn.

Nằm ở phía đông thành phố Huế với con người, cảnh sắc hữu tình, Vỹ Dạ là một phường đông dân có tốc độ đô thị hoá rất nhanh. Phụ nữ ở đây đa phần sinh sống bằng nghề buôn bán, sản xuất nhỏ. Do đặc thù trên, nhiều chị có nhu cầu vốn với mức vay vừa phải (vài triệu đồng) nhưng khả năng của các chương trình, dự án tín dụng của Nhà nước và các tổ chức không thể đáp ứng. Trước thực tế này, lãnh đạo Hội LHPN phường Vỹ Dạ đã vận động xây dựng, phát triển nguồn vốn vay của chính chị em hội viên.

Khởi đầu tại Chi hội 2 do chị Huỳnh Thị Minh Châu làm Chi hội trưởng, Quỹ tiết kiệm tự nguyện (TKTN) tại Hội phụ nữ phường Vỹ Dạ ban đầu chỉ có 50 thành viên với số tiền đóng góp từ 500 đến 1.000 đồng/ngày/thành viên. Từ số tiền thu được, không để vốn tồn đọng, vào cuối tháng, các thành viên tổ chức họp bình xét cho những chị có nhu cầu bức thiết vay vốn với mức nay từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/chị để đầu tư sản xuất, kinh doanh, buôn bán. Nhờ vận hành hiệu quả nên hoạt động tiết kiệm tự nguyện nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp uỷ Đảng, chính quyền, Hội LHPN cấp trên. Sau thành công tại Chi hội 2, BCH phụ nữ phường nhân rộng mô hình này khắp 8 chi hội với 15 tổ phụ nữ tiết kiệm tự nguyện, trong đó 2 chi hội có 3 tổ TKTN (chi hội 1 và 4), còn lại mỗi chi hội đều có từ 1 đến 2 tổ TKTN. Hình thức tổ chức thu góp và sinh hoạt tổ tiết kiệm cũng như quy trình xét duyệt cho vay đều thực hiện theo hướng dẫn của Hội cấp trên. Mức đóng tiết kiệm vừa phải phù hợp với khả năng của chị em, vốn vay kịp thời, thủ tục vay, trả đơn giản, nhanh chóng thuận lợi làm cho hoạt động của quỹ TKTN tại các Chi hội ngày càng phát triển.

Thấy được mục đích, ý nghĩa và lợi ích của quỹ TKTN, số hội viên phụ nữ tự nguyện tăng lên nhanh, từ 50 thành viên nay đã có 575 thành viên với tổng số tiền tiết kiệm thu được hàng tháng từ 45 đến 55 triệu đồng, trong đó hoạt động mạnh nhất là tổ 5, Chi hội 2 do chị Trần Thị Dung làm tổ trưởng. Mỗi tháng, 60 thành viên của tổ đóng TKTN 12 triệu đồng. Với số tiền thành viên đóng tiết kiệm, hàng tháng phường có từ 15 đến 20 chị được các tổ TKTN xét cho vay với mức lãi suất phù hợp để đầu tư sản xuất, buôn bán, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, những chị thực sự khó khăn được cho mượn không lấy lãi. Cuối năm, bên cạnh tiền tiết kiệm gốc được trả lại đầy đủ, số tiền lãi cho vay, sau khi Chi hội tổng kết công khai sẽ trả lại cho thành viên tham gia bằng quà tết (bột ngọt, dầu ăn, những nhu yếu phẩm thiết thực cho mọi gia đình). Tuy tiền lãi không lớn nhưng khi nhận quà tết ý nghĩa, chị em tham gia quỹ TKTN vui vẻ. Nhờ vậy số lượng thành viên và nguồn quỹ được duy trì và phát triển mạnh. Hoạt động của 15 tổ TKTN phường Vỹ Dạ được duy trì thường xuyên, với tổng số vốn huy động từ 650 triệu đến 700 triệu đồng/năm, hơn 200 hội viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình trong đó có 50-60 phụ nữ nghèo được vay với mức 1 đến 2 triệu đồng, một số trường hợp được vay 3 triệu đồng.

Nhiệm kỳ qua, Hội đã tích cực góp phần cùng Đảng uỷ, chính quyền giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương (đầu nhiệm kỳ là 508 hộ (14%) nay còn 283 hộ (6,03%) giảm 225 hộ nghèo, trong đó 68 hộ do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo).

Song song với hoạt động TKTN, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, Hội còn lồng ghép sinh hoạt tổ hàng tháng các nội dung như triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các luật liên quan đến phụ nữ như Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình…;tuyên truyền các nội dung, phong trào thi đua yêu nước Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; giới thiệu, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con và cách tổ chức cuộc sống trong gia đình… giúp chị em nâng cao kiến thức mọi mặt, khẳng định vai trò vị trí trong gia đình và xã hội. Nhờ có đồng vốn vay từ quỹ TKTN nhiều hội viên nghèo đã vươn lên, tăng thu nhập, lo cho con cái học hành như chị Thương (tổ 13A), chị Huỳnh Hoa (tổ 14B), chị Thanh Chi hội 4…

Theo Điều lệ Hội, tổ phụ nữ sinh hoạt ít nhất 4kỳ/1 năm nhưng với quy chế hoạt động của tổ TKTN, các tổ đã tổ chức sinh hoạt đều đặn 12 kỳ/năm. Qua đó, chị em ngày càng gắn bó hơn với Hội. 5 năm qua, Hội phụ nữ phường Vỹ Dạ đã kết nạp 450 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 1461 chị em.

Phát huy sức mạnh nội lực từ nguồn quỹ TKTN, 5 năm qua đã thể hiện sự năng động sáng tạo của cán bộ, hội viên, là chỗ dựa vững chắc cho hội viên nghèo và cận nghèo, giúp phụ nữ tạo thói quen tiết kiệm, giúp phụ nữ tạo thói quen tiết kiệm, làm chủ kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video