Nữ đại biểu Quốc hội đang dần nâng cao vị thế, hoàn thành tốt nhiệm vụ

07/06/2018
Đây là khẳng định của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong buổi gặp mặt với 140 nữ đại biểu nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Nhóm nữ đại biểu Quốc hội vào chiều nay, 7/6/2018, tại Phủ Chủ tịch.

Tham dự cuộc gặp mặt có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam; Trưởng Ban tổ chức Trung ương Đảng Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, cùng nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.  

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV Tòng Thị Phóng đã báo cáo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang về tình hình và kết quả hoạt động của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội từ khi thành lập đến nay.

10 năm, qua nhiệm kỳ khóa XII, XIII, XIV và nửa nhiệm kỳ quốc hội khóa XIV, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc thực hiện chức năng của Quốc hội và công tác đối ngoại, được Đảng, Nhà nước, cử tri ghi nhận.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, tỉ lệ nữ đại biểu quốc hội là 27,6%, cao nhất trong 2 nhiệm kỳ gần đây, xếp thứ 63 trong Liên minh nghị viện thế giới, trong đó có 88 nữ đại biểu trúng cử lần đầu, có 41 nữ đại biểu dưới 40 tuổi, 41 nữ đại biểu là người dân tộc thiểu số.

Dù tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội chưa đạt so với chỉ tiêu 30% mà Trung ương đề ra nhưng chất lượng và vị thế của nữ đại biểu đã có nhiều tiến bộ. Quốc hội khóa XIV có 100% nữ đại biểu có trình độ đại học và đại học trở lên. Nhiều nữ đại biểu giữ trọng trách cao trong bộ máy Nhà nước. Lần đầu tiên có 3 nữ đại biểu Quốc hội là Ửy viên Bộ Chính trị và lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội. Bên cạnh đó luôn có nữ Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội trong nhiều khóa.


3.JPG
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi gặp mặt Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam
 
 

Dù đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau nhưng đại đa số nữ đại biểu Quốc hội đều giữ vững phẩm chất là người đại biểu nhân dân, là nữ lãnh đạo gắn bó với cử tri, phản ánh được tâm tư nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội, các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bản thân các nữ đại biểu đã vươn lên trong công tác. Nhiều nữ đại biểu đã phát huy trí tuệ, kinh nghiệm công tác, dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, đóng góp vào thành công chung của Quốc hội, tích cực tham gia ý kiến trên các lĩnh vực y tế, an ninh quốc phòng, đối ngoại…, nhất là vấn đề bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Trong thời gian tới, hoạt động của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam rất cần đổi mới, nâng cao chất lượng, quan tâm hơn nữa đến việc cập nhật thông tin về bình đẳng giới, tạo điều kiện hơn nữa để nữ đại biểu tham gia các hoạt động của Quốc hội, nâng cao toàn diện chất lượng của nữ đại biểu Quốc hội về trình độ ngoại ngữ, kỹ năng ngoại giao… để hoạt động hiệu quả hơn.

 
ct-2.JPG
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đại diện các nữ đạo biểu Quốc hội tặng hoa Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định sự trưởng thành, đóng góp, tiến bộ của phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ đại biểu Quốc hội nói riêng với sự phát triển của đất nước.

Trong suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam có những đóng góp, cống hiến to lớn, góp phần làm nên những chiến công hiển hách, được Nhà nước và nhân dân ghi nhận, tôn vinh. Các thế hệ phụ nữ Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, hy sinh trong chiến đấu, sản xuất, xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ khen tặng "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang".

Ghi nhận sự đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam vào những thành công trong công cuộc đổi mới, trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch nước đánh giá cao các thế hệ phụ nữ không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác xác hội mà còn làm tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ của người phụ nữ trong gia đình.

Riêng về hoạt động Quốc hội, trong 10 năm qua, các nữ đại biểu Quốc hội ngày càng nâng cao chất lượng, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, xác đáng, có trách nhiệm, có trình độ, năng lực. Những đóng góp của nữ đại biểu Quốc hội góp phần làm tốt chức năng của Quốc hội là cơ quan giám sát tối cao, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội; hoàn thành tốt trách nhiệm mà cử tri cả nước giao phó.

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tin tưởng các nữ đại biểu Quốc hội phát huy nâng cao vai trò của mình, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa, góp phần xứng đáng vào các hoạt động của Quốc hội, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video