Nữ chiến sĩ, giáo viên giảng dạy tốt, nghiên cứu hiệu quả

22/04/2020
Được tiếp cận bản thành tích khá “dày” của Thiếu tá Nguyễn Đỗ Quyên, rồi được nghe nhận xét ngắn gọn từ một số cán bộ cùng đơn vị với chị: “Đó là một nữ giáo viên cá tính, giàu chí tiến thủ”, chúng tôi thêm quyết tâm tìm hiểu về một điển hình trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô (Tổng cục Kỹ thuật)...
Thiếu tá Nguyễn Đỗ Quyên trong một giờ giảng dạy tiếng Anh cho học viên (năm 2019).

Sinh ra trong một gia đình có cha và anh trai đều là quân nhân nên ước mơ được trở thành bộ đội đến với Quyên thật tự nhiên. Bởi thế, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Nga, năm 2003, Quyên xin về công tác tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật (CĐCN&KT) ô tô, trở thành giáo viên Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản kỹ thuật cơ sở. “Khó khăn lớn nhất với tôi trong những ngày đầu giảng dạy là vấn đề từ vựng chuyên ngành kỹ thuật, vì tôi chưa có kiến thức chuyên môn kỹ thuật. Khi chưa có kiến thức thực tế thì dạy học sẽ thiếu logic, không tự tin và khiến học viên khó hiểu, khó tiếp thu”, Thiếu tá Nguyễn Đỗ Quyên tâm sự.

 

Để hóa giải những khó khăn này, Quyên xác định phải tự học hỏi là chính; học từ các đồng nghiệp đi trước, học từ tài liệu về chuyên ngành sâu, đặc biệt là  tích cực tra cứu trên internet để tìm ra nội dung tối ưu cho mỗi bài giảng... Và theo chị, một trong những biện pháp thiết thực, hiệu quả nhất là phải trực tiếp xuống các xưởng thực hành để nắm được từng bộ phận, chi tiết máy mà mình đọc hằng ngày hình thù thế nào, vị trí ở đâu. Nhờ thế, vốn từ vựng kỹ thuật của chị từng bước được làm giàu, kiến thức về kỹ thuật được bồi đắp, giúp chị ngày càng tự tin khi làm chủ kiến thức và kỹ năng giảng dạy cho các đối tượng học viên. Đáp ứng quá trình chuyển đổi môn học ngoại ngữ của nhà trường, từ năm 2013 đến nay, Nguyễn Đỗ Quyên chuyển sang dạy tiếng Anh. Ngoài giảng dạy cho học viên của nhà trường, chị còn tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các đợt dạy tiếng Anh cho đội ngũ lái xe về Trường CĐCN&KT ô tô tập huấn nghiệp vụ để phục vụ các hội nghị của ASEAN.

Không chỉ dạy giỏi, Quyên còn là điển hình trong phong trào nghiên cứu khoa học của Trường CĐCN&KT ô tô. Năm 2016, chị triển khai xây dựng thành công sáng kiến cải tiến “Thiết kế các dạng bài tập tiếng Anh trên phần mềm NetOp School 6.0”. Năm 2017, chị tiếp tục xây dựng đề tài “Nâng cao năng lực dạy học tiếng Anh chuyên ngành ô tô tại Trường CĐCN&KT ô tô”. Cùng với đề cập toàn diện các nhóm giải pháp, đề tài tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính, gồm giải pháp với giáo viên, với người học và với nhà quản lý giáo dục. Trên cơ sở đề tài này, năm 2018, chị tiếp tục triển khai đề tài cấp Bộ Tổng Tham mưu: “Nâng cao năng lực dạy và học tiếng Anh chuyên ngành tại các trường cao đẳng kỹ thuật trong quân đội”. Tâm huyết và sự dày công nghiên cứu khoa học của Quyên đã được đền đáp xứng đáng. Sáng kiến đoạt giải B cấp trường; hai đề tài được nghiệm thu đều đạt loại khá, được đưa vào ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Khi nói về Thiếu tá Nguyễn Đỗ Quyên, Đại tá Nguyễn Năng Thắng, Hiệu trưởng Trường CĐCN&KT ô tô chia sẻ: “Đồng chí Quyên là một nữ giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, ham học hỏi, cầu tiến bộ, có ý chí phấn đấu vươn lên trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Đặc biệt, đồng chí luôn chủ động, tích cực đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy, đồng thời duy trì được niềm say mê đối với công tác nghiên cứu khoa học”.

Với những đóng góp tích cực đó, 4 năm liên tục (từ 2016 đến 2019), Thiếu tá Nguyễn Đỗ Quyên được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 3 năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở. Năm 2019, cùng với được công nhận Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng, chị còn được Tổng cục Kỹ thuật tôn vinh trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”...

QĐND.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video