Nữ công nhân thành danh với nghề hàn

14/09/2020
Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa chọn đăng ký tuyển sinh vào các trường Đại học thì Vũ Thị Xuân, sinh năm 1986, lại chọn cho mình một lối đi riêng: học nghề.
Đại diện tổ chức IPC trao thưởng cho công nhân Vũ Thị Xuân

Công nghệ thông tin là lựa chọn đầu tiên của Xuân nhưng nghề hàn lại đến với cô như một cái duyên. Năm 2007, khi Công ty TNHH điện tử UMC Việt Nam thuộc khu công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương  được thành lập (Công ty của Nhật Bản, chuyên sản xuất bo mạch điện tử cho máy in, máy fax), Xuân được tuyển dụng vào vị trí sửa lỗi hàn.

Thông thường, công đoạn hàn các bo mạch trong nhà máy được các rô bốt trên dây chuyền thực hiện tự động, nhưng trong quá trình đó vẫn có những lỗi. Xuân cùng các công nhân trong nhóm (khoảng 10 người) nhận nhiệm vụ sửa lại lỗi đó để xuất xưởng những sản phẩm tốt nhất. Trong quá trình làm việc, Xuân nhận thấy một linh kiện điện tử có giá trị cao sẽ phần nào phụ thuộc vào chất lượng của mối hàn, cả về độ chính xác và hình thức. Từ việc sửa nhiều vị trí lỗi, kiểu lỗi khác nhau, Xuân đã tự mình rút ra những kinh nghiệm để có phương pháp sửa phù hợp.

Cơ hội thử thách bản thân với những mối hàn và tranh tài cùng đồng nghiệp đã mở ra với Xuân khi Công ty tổ chức cuộc thi tay nghề cho thợ hàn. Mạnh dạn đăng ký tham gia và giành giải Ba ngay lần đầu tiên, một năm sau đó vươn lên giành giải Nhất. Năm 2015, Vũ Thị Xuân vinh dự đại diện cho UMC Việt Nam tham dự Cuộc thi Hàn tay điện tử IPC 2015 toàn quốc.

Tham gia cuộc thi này, các ứng viên đến từ nhiều Công ty điện tử trong cả nước sẽ tranh tài bằng việc lắp ráp một bo mạch điện tử có chức năng cụ thể. Lần đầu tranh tài ở sân chơi toàn quốc và giành Cúp chiến thắng với ngôi vị quán quân, Xuân tiếp tục tham gia cuộc thi vô địch thế giới hàn tay điện tử IPC được tổ chức tại Mỹ vào năm 2016.

Cô thợ hàn người Việt Nam nhỏ bé cảm thấy vừa lạ lẫm vừa háo hức khi đặt chân đến đất nước cờ hoa. Cuộc thi tay nghề tầm cỡ quốc tế Xuân chưa từng nghĩ đến đã ở ngay trước mắt, anh tài bốn phương đã hội tụ. Xuân tự nhủ rằng, hơn lúc nào hết mình phải cố gắng hết sức vì màu cờ sắc áo dân tộc, vì thông điệp muốn gửi đến bạn bè quốc tế và các nhà đầu tư: Việt Nam đã có đội ngũ kỹ sư giỏi, những người thợ lành nghề và chúng tôi đã tự tin đến đây để so tài cùng bạn bè thế giới.

Với kỹ năng đã luyện rèn từ trước cộng hưởng với tâm thế khát khao chiến thắng đã giúp Vũ Thị Xuân chinh phục chức vô địch thế giới hàn tay điện tử IPC năm 2016. Niềm vinh dự, tự hào ấy giờ đây không chỉ thuộc về riêng mình Xuân mà còn đại diện cho những nỗ lực của hơn 227 nghìn công nhân, lao động của tỉnh Hải Dương nói riêng và gần 15 triệu công nhân, lao động trong cả nước nói chung. Họ đã miệt mài đêm ngày, đóng góp không nhỏ vào nỗ lực chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế của đất nước trong những năm qua, đưa Việt Nam dần trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của nhiều thương hiệu điện tử nổi tiếng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Dù đã chinh phục đỉnh cao thế giới, cô thợ hàn Vũ Thị Xuân vẫn không ngừng nỗ lực trong công việc hàng ngày. Năm 2017, một lần nữa Xuân lại giành giải Nhất Cuộc thi Hàn tay điện tử IPC toàn quốc. Thêm một cơ hội đến với cuộc thi vô địch thế giới hàn tay điện tử IPC được tổ chức tại Cộng hòa liên bang Đức, Xuân đã xuất sắc giành ngôi vị á quân. Có trong tay nhiều giải thưởng, Ban lãnh đạo Công ty TNHH điện tử UMC đã đề xuất, giới thiệu Xuân vào vị trí tổ trưởng nhưng Xuân mong muốn được tiếp tục làm công việc hiện tại để tiếp xúc trực tiếp với các bo mạch, chinh phục ngày càng nhiều những mối hàn.

Ở Công ty là một người thợ giỏi, một đồng nghiệp hòa đồng, về nhà Xuân lại lo chu toàn cho gia đình với hai con nhỏ khi chồng đi làm việc tại Đài Loan. Được người thân, đồng nghiệp động viên, khích lệ, Vũ Thị  Xuân luôn mong muốn hoàn thiện tay nghề để cùng đồng nghiệp làm ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu của Công ty TNHH điện tử UMC trên thị trường thế giới. 

Nữ công nhân Vũ Thị Xuân là một điển hình cho thế hệ lao động mới, giàu kỹ năng và hăng say lao động.  Hy vọng, câu chuyện học nghề, thành nghề và gặt hái thành công của chị như một gợi ý, một nguồn cảm hứng để nhiều bạn trẻ có được định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đúng đắn cho tương lai.

Thùy Lâm

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video