Phụ nữ Bình Thuận xây dựng lối sống xanh

03/04/2020
Trồng cây xanh, rau sạch, xây dựng các tuyến đường hoa, sử dụng giỏ xách đi chợ… đây là những hành động thiết thực của phụ nữ góp phần tuyên truyền cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ môi trường.
Tuyến đường vàng rực hoa hoàng yến ở thôn Xuân Tài.

Những tuyến đường hoa

Không mát mẻ như thời tiết Đà Lạt để trồng các loài hoa như cẩm tú cầu, cúc cánh bướm hay hướng dương, hoa hồng... Ở đây có nắng và gió kéo dài mấy tháng trời nhưng những vạt hoa mười giờ, chiều tím dọc 2 bên tuyến đường thôn Phú Nhang (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) cứ ken dài, đua nhau khoe sắc. Lạ thay càng nắng, những loài hoa được coi là rẻ tiền ấy lại càng rực rỡ, làm sáng bừng cả một đoạn đường quê.

“Những loài hoa này dễ sống, chỉ cần cắm cành xuống đất một thời gian là cây mọc lên rất nhanh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Từ một vài hộ trồng làm cảnh, sau khi được vận động, chị em đã chủ động xin cây giống về trồng ngày một dày thêm. Một tuyến đường chỉ dài hơn 200 m, nhưng bước đầu đã thay đổi lối sống trong chị em, góp phần xây dựng đường quê sạch, đẹp”, chị Trần Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch Hội Phụ nữ Hàm Hiệp nói.

Từ phong trào làm đẹp đường quê do Hội Phụ nữ xã phát động, người dân đã chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Như tại thôn Xuân Điền, một đoạn đường dài hơn 300 m nhưng 4 hộ gia đình tự mua giống hoa hướng dương về ươm rồi chăm sóc. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nơi đây trở thành điểm chụp hình của nhiều bạn trẻ trong thôn. Cứ thế, hướng dương tàn thì có hoa cúc thay thế, tím biếc trong sắc nắng đầu hè.

Hoa làm đẹp cho làng quê, làm đẹp cả tâm hồn, nhận thức xây dựng nếp sống văn minh trong mỗi người, mỗi nhà và đang góp phần nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nói đâu xa, dọc tuyến đường trung tâm giống cây trồng thôn Xuân Tài (xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) từng bừa bộn rác thải. Vậy mà từ tháng 8/2019, những khóm hoàng yến được chi hội phụ nữ thôn trồng lên, đơm hoa kết thành từng chùm đã không còn những điểm tập kết rác. “Hoa vàng rực trước ngõ, hoa khiến đường về nhà dường như ngắn lại. Và mỗi buổi sáng lại nhộn nhịp bước chân người đi bộ tập thể dục, kể cả chăm tưới cây”, chị Lưu Thị Xuân An - người dân trên tuyến đường kể.

Cùng nhau “sống xanh”

Môi trường đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe người dân. Trong gia đình, phụ nữ là người sử dụng, tiếp cận và giải quyết các vấn đề rác thải nhiều nhất, vì thế Hội LHPN tỉnh đã và đang tích cực triển khai các tổ, nhóm “sống xanh” đến chị em.

Trong đó gắn cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ngoài tuyên truyền, các cơ sở đã hỗ trợ thành lập hợp tác xã, tổ trồng rau sạch, thanh long VietGAP do phụ nữ quản lý. Hưởng ứng “Nói không với rác thải nhựa”, các tổ phụ nữ hạn chế sử dụng rác thải nhựa, tổ hạn chế sử dụng đồ nhựa vì sức khỏe gia đình, tổ phân loại rác thải, tiết kiệm từ rác được thành lập. Thay vì lấy túi nilon đựng thức ăn, thì các bà, các chị khi ra chợ đều cẩn thận xếp rau, củ, quả vào chiếc giỏ mang theo bên mình. Một số cơ sở hội như Phan Thiết, Đức Linh, Hàm Thuận Bắc còn phát giỏ nhựa, cung cấp gần 7.700 chai thủy tinh đựng nước thay thế chai nhựa trong các buổi sinh hoạt. Riêng huyện Phú Quý thành lập 7 đại lý chuyên cung cấp túi sinh học tự hủy thân thiện với môi trường và giới thiệu sản phẩm cho các chị tiểu thương...

Ngoài ra, hội phụ nữ hỗ trợ hội viên tiếp cận xây dựng công trình nước sạch, làm đường ống thoát nước thải sinh hoạt, xây dựng hố ga, nhà tiêu hợp vệ sinh. Tại một số địa phương có biển, định kỳ hàng tháng, hàng quý đều tổ chức thu gom rác thải làm sạch cảnh quan môi trường.

Chính sự thay đổi trong suy nghĩ của từng hội viên, phụ nữ đã tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Và mỗi chị em lại trở thành một tuyên truyền viên, đóng góp cho địa phương nhiều ý tưởng hay để xây dựng làng quê, khu phố ngày thêm sáng, xanh, sạch và đẹp.   

baobinhthuan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video