Phụ nữ tham gia kinh tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tăng trưởng bao trùm

12/10/2017
Tại Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế APEC vừa qua tại thành phố Huế, bà Đặng Lệ, Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc đã chia sẻ với bạn đọc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt nam về vai trò của phụ nữ đối với các nền kinh tế APEC.

Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế APEC là một trong những sự kiện chính thức cấp Bộ trưởng của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017, diễn ra tại Thừa Thiên Huế từ 26-29/9/2017, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì. Tham dự Đối thoại có các Bộ trưởng, Thứ trưởng các nền kinh tế thành viên, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam, và khoảng gần 200 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC, Ban Thư ký APEC quốc tế, Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.

Bà Đặng Lệ là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ toàn quốc Trung Quốc. Dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tại cuộc Đối thoại chính sách cao cấp này, bà cởi mở chia sẻ: “Phụ nữ APEC tham gia kinh tế, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tăng trưởng bao trùm. Chúng ta nên tăng cường đối thoại, cùng nhau nhận thức, đóng góp vì sự phát triển chung của phụ nữ APEC và sự phồn thịnh của khu vực ”

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về giải pháp để khuyến khích phụ nữ APEC trong phát triển kinh tế, bà đề xuất:

Một là, kiên định thiết lập quan điểm phát triển phụ nữ toàn diện. Các nền kinh tế APEC nên coi trọng tiếng nói và nhu cầu của phụ nữ trong việc phát triển chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đưa phát triển toàn diện của phụ nữ vào quy hoạch phát triển xã hội và kinh tế vĩ mô, đảm bảo trong việc tham gia và quyền lợi kinh tế của phụ nữ.

Hai là, tích cực thúc đẩy phụ nữ tham gia thương mại khu vực và toàn cầu. Khu vực APEC chiếm ½ tổng kim ngạch thương mại toàn thế giới, chúng ta nên tiếp tục phấn đấu thúc đẩy nhất thể hóa kinh tế khu vực, xây dựng hình thức kinh tế mở, thúc đẩy phát triển liên động và tương hỗ, tăng cường cải cách sáng tạo. Chúng ta nên lắng nghe ý kiến của phụ nữ, tích cực giúp đỡ phụ nữ nắm bắt tiền tệ và tri thức kỹ thuật số, giúp họ làm quen và sử dụng các quy tắc thương mại, từng bước rút ngắn sự chênh lệch về giới trong thương mại khu vực.

Ba là, thiết thực ủng hộ phụ nữ phát triển sáng tạo và phát triển xanh. Trào lưu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang đến gần, phát triển sáng tạo, phát triển xanh không thể thiếu được sự tham gia của phụ nữ. Nên khuyến khích phụ nữ thông qua sáng tạo trong cải cách và tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thúc đẩy lãnh đạo nữ doanh nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu; nên coi trọng việc phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường và xây dựng môi trường sinh thái, tăng cường đào tạo năng lực sáng tạo cho phụ nữ, thúc đẩy công nghệ bảo vệ môi trường trong khu vực và chia sẻ, giao lưu hợp tác kinh tế.

Chia sẻ thực trạng của Trung Quốc về vấn đề phụ nữ tham gia kinh tế hiện nay, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ toàn quốc Trung Quốc cho biết, Trung Quốc hiện có 670 triệu phụ nữ, họ là một nửa của nền văn minh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và sinh thái quốc gia. Hiện nay, phạm vi và chủng loại công việc mà phụ nữ Trung Quốc tham gia liên tục mở rộng, cơ cấu việc làm gia tăng phù hợp hơn và ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào các ngành công nghệ và tri thức. Nhận thức về tự chủ khởi nghiệp kinh doanh của phụ nữ ngày càng phát triển, cộng đồng doanh nhân nữ ở Trung Quốc tiếp tục mở rộng, doanh nhân nữ chiếm 25% tổng số các doanh nhân Trung Quốc, doanh nhân nữ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh trên Internet chiếm 55%. Hiện nay, Trung Quốc có khái niệm phát triển đổi mới, phối hợp, phát triển xanh, mở rộng và cùng có lợi. Trung Quốc phấn đấu đến năm 2020 thực hiện một xã hội khá giả toàn diện, người dân hạnh phúc, sự phát triển của phụ nữ Trung Quốc không ngừng có những bước tiến mới.

Về việc thúc đẩy sự tham gia đầy đủ của phụ nữ vào phát triển kinh tế, hưởng thụ công bằng các thành quả cải cách và phát triển đem lại, trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc và các tổ chức liên hiệp phụ nữ Trung Quốc đã có nhiều hành động cụ thể nào, bà Đặng Lệ nhấn mạnh:

Một là, hỗ trợ tích cực phụ nữ trong khởi nghiệp và việc làm. Đào tạo khởi nghiệp cho 4 triệu phụ nữ, cung cấp khoản vay bảo đảm vi mô có trị giá 31,09 tỷ nhân dân tệ cho 5,76 triệu phụ nữ,  và tỷ lệ chiết khấu là 27,1 tỷ nhân dân tệ. Năm 2016 Hội liên hiệp phụ nữ các cấp Trung Quốc đã xây dựng hơn 2.100 không gian, vườn ươm, cơ sở dịch vụ khách hàng để hướng dẫn cho hàng triệu phụ nữ tham gia thương mại điện tử.

Hai là, triển khai các hoạt động giảm nghèo. Chính phủ Trung Quốc đề xuất mục tiêu đến năm 2020 đảm bảo người nghèo ở nông thôn thoát khỏi đói nghèo, như là một nhiệm vụ quan trọng để xây dựng một xã hội khá giả, trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo và phát triển, kiên trì khái niệm cùng nhau phát triển, kiên trì tư duy phát triển lấy con người làm trung tâm, kiên trì kế sách chung cơ bản về tiêu chuẩn xóa đói giảm nghèo, lấy phụ nữ là một nhóm chủ chốt trong việc xóa đói giảm nghèo và phát triển quốc gia, tăng trợ cấp nghèo đói đối với phụ nữ. Năm 2016, số người nghèo ở nông thôn giảm 14,42 triệu người, trong đó một nửa là phụ nữ.

Ba là, tích cực cải thiện sức khoẻ của phụ nữ, dự án sàng lọc "hai ung thư" cho phụ nữ tiếp tục mở rộng, theo thống kê cho biết hơn 60 triệu phụ nữ nông thôn được kiểm tra miễn phí ung thư cổ tử cung, hơn 8 triệu phụ nữ nông thôn được kiểm tra miễn phí ung thư vú, hỗ trợ hơn 70.000 phụ nữ nghèo khó bị bệnh tật.

Bốn là, thiết thực bảo vệ các quyền lợi của phụ nữ. Xây dựng kiện toàn chính sách pháp luật về cơ chế đánh giá bình đẳng giới, hoàn thiện quan điểm về giới tính của pháp luật, quán triệt sâu sắc việc thực hiện các quy định pháp luật về "Luật Bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ", cung cấp cho phụ nữ những hỗ trợ và tư vấn pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi môi trường luật pháp để phát triển phụ nữ và trẻ em.

Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc tại diễn đàn Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế APEC khẳng định, Phụ nữ là người sáng tạo quan trọng ra của cải vật chất và tinh thần. Thế giới ngày nay, người phụ nữ tham gia sâu rộng vào lĩnh vực phát triển kinh tế, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế ngày một rõ nét. Tuy nhiên, tiềm năng của phụ nữ chưa phát huy hết một cách đầy đủ. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có sự điều chỉnh sâu và đà phục hồi kinh tế còn chưa vững thì càng đòi hỏi phụ nữ tập trung sức lực và trí tuệ hơn./.

ĐCSVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video