Phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

29/08/2018
- Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, thôn 7 Ngọc Đường, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc
- Hội Phụ nữ xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái thực hiện tốt “5 không 3 sạch”
- Hội LHPN xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình.

Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, thôn 7 Ngọc Đường, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc

Được thành lập từ tháng 10/2012, Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” ở thôn 7 Ngọc Đường, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc khởi đầu có 25 cặp vợ chồng trong độ tuổi từ 28 đến 52 tuổi tham gia.

Với sự năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, Ban Chủ nhiệm CLB đã tích cực phối hợp với các ban, ngành của địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức cho các thành viên về các chủ trương, chính sách, luật pháp; kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình; cách nuôi dạy con khoa học; kế hoạch hóa gia đình.

Bên cạnh đó, CLB cũng phối hợp tổ chức lớp chuyển giao KHKT trong trồng trọt chăn nuôi, hướng dẫn các thành viên của CLB cách thức, kế hoạch phát triển kinh tế gia đình. Nhiều cặp vợ chồng sau khi được tham dự các lớp tập huấn đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng các kiến thức chuyển giao KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ.... đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Đến nay hầu hết các hộ gia đình thành viên Câu lạc bộ đều có kinh tế ổn định, con cái ngoan ngoãn, học giỏi và trưởng thành. Một số hộ trở thành hộ giàu có trong thôn.

Để gây dựng quỹ hoạt động cho CLB, Ban chủ nhiệm vận động các thành viên tham gia đóng góp, tính đến nay số quỹ của CLB đã lên đến hơn 30 triệu đồng, dùng để chi phí sinh hoạt, thăm hỏi, động viên các thành viên khi ốm đau, việc hiếu, việc hỉ, động viên các con thành viên có thành tích cao trong học tập và giúp đỡ chocác hộ gia đình thành viên khó khăn vay phát triển kinh tế. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” của địa phương, các thành viên trong CLB đãủng hộ số tiền gần 60 triệu đồng và góp 500m2 đất để xây dựng đường giao thông thôn, xóm và mở rộng sân vận động TDTT của xã.

Hội Phụ nữ xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái thực hiện tốt “5 không 3 sạch”

Lao Chải là xã vùng cao của huyện Mù Cang Chải, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn rộng, trình độ người dân, trong đó có hội viên phụ nữ không đồng đều.

Chị Lờ Thị Mo, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết “Để triển khai Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch tới các gia đình hội viên là việc làm không hề dễ bởi chị em và đồng bảo ở đây đã quen với tập tục của người Mông, nhiều thói quen lạc hậu, đặc biệt là các tiêu chí về vệ sinh, môi trường”.

Chính vì vậy, Hội Phụ nữ xã lựa chọn tiêu chí 3 sạch (Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) làm trọng tâm trong việc triển khai Cuộc vận động. Hội tập trung tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong việc sắp xếp lại đồ dùng trong gia đình, dọn dẹp nhà cửa, vận động hội viên trồng rau để cải thiện bữa ăn trong gia đình, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong tiêu chí sạch bếp, vận động các ông chồng san đất, làm chuồng chăn nuôi gà, lợn xa nhà ở… Đến nay, Hội đã vận động 92,5% các hộ gia đình di chuyển chuồng trại ra xa nhà và làm nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% hộ gia đình có nước sạch để sử dụng, hướng dẫn các hộ đào hố rác để chứa rác; tuyên truyền cho chị em cách chăn nuôi và trồng rau, hoa mầu để phục vụ gia đình; hàng tháng huy động chị em lao động vệ sinh thôn bản.

 Ảnh minh họa

 Hội Phụ nữ xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn


Bên cạnh đó, Hội vận động chị em tiết kiệm, giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo về ngày công, cây giống, con giống, vận động các hội viên kinh tế khá giúp các hộ gia đình hội viên nghèo nuôi chia gia súc… Qua đó đã giúp được 8 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững như các chị Sùng Thị Dua, Giàng Thị Cha, Giàng Thị Của Chi hội Trống Khua, Chị Lờ Thị Ninh, Giàng Thị Tồng, Chang Thị Mai chi hội Háng Gàng.

Để vận động chị em không đi làm ăn xa, không nghe truyền đạo trái phép, không hút thuốc phiện, Hội đã phối hợp, tổ chức tuyên truyền tới chị em thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, các buổi hội nghị về kiến thức pháp luật... Phối hợp rà soát các hộ gia đình sinh con 1 bề, các hộ có tư tưởng muốn sinh con trai nối dõi tông đường, phân công các chị trong Ban Chấp hành đến từng gia đình để vận động, giải thích, từ đó chị em đã dần dần hiểu được phần nào việc sinh con thứ ba trong xã đã giảm đáng kể…

Hội LHPN xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình

Theo chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long, đa phần hội viên phụ nữ trong xã sinh sống chủ yếu nghề nông. Phát huy thế mạnh làm vườn, Hội vận động chị em xây dựng nhiều mô hình kinh tế phù hợp. Đầu năm 2017, Hội LHPN xã Trường Long khởi xướng xây dựng mô hình trồng xoài Đài Loan tại ấp Trường Thọ 2A gồm 19 chị tham gia, với 4ha đất trồng xoài. Qua hơn 1 năm hoạt động, hiện 15 chị tham gia mô hình có thu nhập ổn định, có thu nhập bình quân khoảng 146 triệu đồng/ha/năm.

 Ảnh minh họa

 Mô hình trồng xoài của Hội LHPN xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ


Cùng với mô hình trồng xoài Đài Loan, HTX trồng chanh không hạt (ấp Trường Hòa) gồm 25 thành viên, với tổng diện tích 15ha, sau khi trừ chi phí, mỗi năm lợi nhuận 505 triệu đồng/25 thành viên; HTX vườn cây ăn trái (ấp Trường Khương A) gồm 34 thành viên, với tổng diện tích 26,8ha, phần lớn diện tích trồng vú sữa, cho thu hoạch 20,6 tấn trái, với số tiền 835 triệu đồng…

Gắn với việc xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, Hội LHPN xã Trường Long phát huy vai trò của tổ chức Hội trong tạo nguồn vốn phát triển kinh tế cho chị em với số tiền huy động được gần 30 tỷ đồng, giúp cho hàng ngàn chị có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, kinh doanh…

Kiều Oanh (h Yên Lạc), Thu Hằng, Hồng Vân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video