Quan tâm đời sống phụ nữ

14/02/2011
Với ý nghĩa thiết thực, Hội Phụ nữ phường Cầu Kho tập trung giúp đỡ phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống đáp ứng đặc điểm địa bàn phường có nhiều dân lao động nghèo, nhiều đồng bào dân tộc Chăm sinh sống và từng là trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy. Bằng nhiều đóng góp trong việc giáo dục cảm hóa phụ nữ hồi gia, hoàn lương, làm trong sạch địa bàn, đẩy mạnh khối đại đoàn kết, Phường Hội được tặng nhiều Bằng khen của UBND thành phố, UBMTTQ Việt Nam thành phố và Bộ Công an từ năm 2000 đến 2009.
.

Giúp phụ nữ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, công tác trợ vốn đã đem lại hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình. Chính sự giúp đỡ những lúc khó khăn trở thành cầu nối cho Hội Phụ nữ dễ dàng gần gũi và cảm hóa chị em, đẩy lùi các trệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, ấm no, hạnh phúc. Hàng năm, Phường Hội trao tặng khoảng 100 suất học bổng - trị giá trên 50 triệu đồng cho học sinh nghèo. Thành lập 7 Tổ tín dụng trực tiếp điều hành, quản lý 184 phụ nữ vay vốn 3,9 tỷ đồng. Trong đó: 123 hộ vay sửa chữa nhà, thời hạn trả trong 3 năm với số tiền 15 triệu đồng/hộ. Đây là hoạt động góp phần chỉnh trang đô thị, tạo vẻ mỹ quan, làm đẹp nhà sạch phố.

 
Phường có 2 Câu lạc bộ nổi bật giúp hỗ trợ chị em về vật chất lẫn tinh thần là CLB Phụ nữ Chăm gồm 55 chị và CLB Phụ nữ Vươn lên với 35 chị. Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm phụ nữ Chăm từ chỗ nắm rõ dân trí, đời sống sinh hoạt và tôn giáo. Hội giúp trợ vốn cho hộ dân tộc khó khăn, tuyên truyền luật hôn nhân, bình đẳng giới, chống bạo hành gia đình, tặng học bổng cho con em học tập, đưa người Chăm vào lực lượng nòng cốt của Hội. Trước đây phụ nữ Chăm ít tham gia hoạt động xã hội do đặc điểm truyền thống Hồi giáo, đến nay qua tuyên truyền và vận

động đã đưa các chị bình đẳng hơn trong quan hệ vợ chồng, tham gia giáo dục con cái, tích cực hoạt động xã hội như: tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động sinh đẻ có kế hoạch, ủng hộ xây tặng mái ấm tình thương, ủng hộ học bổng… Đã có 4 hộ Chăm được xây tặng mái ấm tình thương, 3 hộ được chống dột, 15 chị được trợ vốn 169 triệu đồng để buôn bán và làm nghề truyền thống về các món ăn của người Chăm, tranh dệt, khăn, nón, váy… Gia đình hộ Chăm còn nhận được sự quan tâm của phường trong dịp Tết, tháng chay Ramadan, lễ thánh nữ, sinh nhật giáo chủ Mohamah.

Trong đấu tranh phòng chống tệ nạn, CLB Phụ nữ Vươn lên có ý nghĩa thực hiện mục tiêu “4 không với ma túy” đã được 100% gia đình hội viên hưởng ứng, kiên quyết không để con em tái nghiện, quyết tâm từ bỏ tệ nạn xã hội và ổn định đời sống gia đình. Mong muốn có địa bàn trong sạch tránh bị cám dỗ và sống tốt, CLB đã góp phần cung cấp tin về phòng chống ma túy. Ngoài ra, còn có CLB Hội Mẹ tổ chức sinh nhật hàng năm vào ngày 8/3 và 20/10 cho 155 Mẹ hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. CLB Phụ nữ Bảo vệ môi trường tích cực trong phong trào “5 không - 3 sạch”, vận động chị em tổng vệ sinh khu phố, tham gia xây dựng 6 tuyến hẻm không rác và khu phố 1 không rác. Tổ dịch vụ việc làm giúp 25 chị hoàn cảnh khó khăn có công việc tại các cửa hàng, cơ quan và hộ gia đình. Nhằm bảo vệ quyền lợi chị em, Hội Phụ nữ phường thành lập Tổ tư vấn pháp luật miễn phí vào chiều thứ 6 hàng tuần. Tại đây quy tụ 7 nữ luật sư uy tín đã nghỉ hưu và công tác tại Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân Quận 1, Hội Luật gia Quận 1, văn phòng luật sư...


Nâng chất các hoạt động, nhiều gương mặt nòng cốt gắn với phong trào phụ nữ như các chị: Linh Chi, Thanh Hoàng, Ngọc Anh, Kim Anh, Fatimah Tạ Thị Tuyết Mai, Nông Thị Khoát, Thiên Hương… Chị Nguyễn Thị Linh Chi - Chủ tịch Phường Hội cho biết: Trong đa dạng các hoạt động của Hội Phụ nữ, phường Cầu Kho tập trung nâng cao đời sống phụ nữ nghèo, đoàn kết phụ nữ các tôn giáo, các dân tộc, đưa phong trào đi lên từ việc xây dựng lực lượng nòng cốt có trình độ, uy tín, có sức thuyết phục để vận động quần chúng tham gia tốt các phong trào ở địa phương.

Theo wwebsite Quận 1, TP.HCM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video