Quyền Trợ lý Ngoại tưởng Hoa Kỳ tìm hiểu hoạt động hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị mua bán tại Ngôi nhà bình yên của Hội LHPN Việt Nam

29/05/2017
Ngày 22/5/2017, trong khuôn khổ Vòng 21 Đối thoại Nhân quyền Việt Nam – Hoa kỳ diễn ra tại Hà Nội, bà Virginia Bennette, Quyền Trợ lý Ngoại tưởng Hoa Kỳ phụ trách Dân chủ Nhân quyền và Lao động đã có cuộc đến thăm và làm việc tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội LHPN Việt Nam để tìm hiểu về hoạt động hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị mua bán tại Ngôi nhà Bình yên.

Tại buổi làm việc, bà Virginia Bennette cùng đoàn công tác đã đượcnghe những thông tin cơ bản về Trung tâm Phụ nữ Phát triển thuộc Hội LHPN Việt Nam cũng như mô hình Ngôi nhà bình yên.

Theo đó, ngoài chức năng hỗ trợ doanh nghiệp nữ, đào tạo nghề, truyền thông nâng cao nhận thức và phát triển cộng đồng, thế mạnh củaTrung tâm là hoạt động phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Trung tâm có phòng Tham vấn và 02 nhà tạm lánh mang tên Ngôi nhà Bình yên (hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình và bị mua bán), các mô hình này bắt đầu vận hành từ tháng 3/2007. 02 Ngôi nhà Bình yên (NNBY) được xem là mô hình duy nhất ở Việt Nam cung cấp gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện hiệu quả cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực giới được Chính phủ hỗ trợ kinh phí hoạt động.

Sau 10 năm hoạt động, 02 NBY đã hỗ trợ cho 1012 phụ nữ và trẻ em, phòng tham vấn đã tiến hành 8365 lượt tham vấn, trong đó hơn 80% là các vấn đề liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới. Riêng về hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị mua bán trở về, NNBY đã hỗ trợ được 337 nạn nhân, bao gồm phụ nữ, trẻ em đến từ 49 tỉnh thành trên cả nước và trên 50% là trẻ em dưới 18tuổi. Khi đến với NNBY, người tạm trú được cung cấp nơi ăn, nghỉ an toàn; được hỗ trợ khám chữa bệnh, đặc biệt là sức khỏe tâm thần và kiểm tra các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; được hỗ trợ học văn hóa và học nghề để có thể tái hòa nhập cộng đồng bền vững; được hỗ trợ pháp lý và học kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ 6 tháng tại NNBY, người tạm trú còn được hỗ trợ hồi gia trong vòng 24 tháng. Các dịch vụ đều được hỗ trợ miễn phí.

Hiện nay, Trung tâm tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ NNBY thông qua việc thí điểm hotline có kết nối với địa phương, xây dựng phần mềm quản lý ca. Bên cạnh đó, những khó khăn mà Trung tâm gặp phải trong vận hành NNBY như: nguồn lực hạn hẹp nên thời gian hỗ trợ nạn nhân đã bị giảm từ 18 tháng xuống còn 06 tháng, không đáp ứng được yêu cầu; người , người dân trong cộng đồng chưa nhận thức đầy đủ về hành vi mua bán người nên dễ trở thành đối tượng bị mua bán hoặc còn có thái độ kỳ thị đối với những người bị mua bán trở về...


 Ảnh minh họa

 Bà Virginia Bennette viết lưu bút tại Ngôi nhà bình yên


Tại buổi làm việc, bà Virginia Bennette đã đánh giá cao nỗ lực của TW Hội LHPN Việt Nam nói chung, của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển nói riêng trong phòng chống và ứng phó với nạn mua bán người; đồng thời chia sẻ những khó khăn Trung tâm đang đối mặt, cho rằng đây cũng là vấn đề mà nhiều nước khác đang gặp phải. Bà Virginia Bennette bày tỏ sự hân hạnh được gặp gỡ và được truyền thêm cảm hứng từ những người trực tiếp hỗ trợ nhóm yếu thế. Với tư cách là một người mẹ, bà trân trọng công việc mà NNBY đang theo đuổi, cũng như khâm phục những nỗ lực của CBNV Trung tâm nói chung và NNBY nói riêng nhằm góp phần làm cho cuộc sống bình yên và gia đình bền vững hơn.

Hương Giang, TTPN và PT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video