Sơn La: Tăng cường thực hiện bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia các hoạt động quản lý

11/08/2006
Đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ dân tộc Sơn La không ngừng được cải thiện, vị thế của phụ nữ được nâng lên, bình đẳng giới có những tiến bộ đáng kể, tỷ lệ nữ giữ các cương vị chủ chốt ở địa phương ngày càng tăng - đó là một trong những thành quả tiêu biểu mà tỉnh này đạt được sau 20 năm đổi mới

Chị em được tạo cơ hội để nâng cao năng lực, trình độ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, tăng thu nhập, chăm sóc sức khoẻ, ổn định đời sống, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Đặc biệt, trong lĩnh vực quản lý nhà nước, chị em đã từng bước vươn lên khẳng định mình. Thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có tới 19.200 nữ cán bộ công nhân viên chức (chiếm hơn 28%), trong đó, gần 130 chị có trình độ trên đại học, 5.900 người tốt nghiệp đại học…; có 61 chị giữ các cương vị chủ chốt cấp tỉnh và huyện, hơn 500 người giữ chức trưởng, phó phòng và tương đương cấp tỉnh; tỷ lệ nữ tham gia hội đồng nhân dân tỉnh chiếm gần 30%, cấp huyện 26% và cấp xã hơn 20% :

 

Thành tựu này đánh dấu sự thành công của Đảng bộ trong công tác vận động quần chúng, đồng thời là kết quả trực tiếp từ chính tinh thần vượt khó, phát huy nội lực củamỗi cá nhân cán bộ nữ cùng sự chủ động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của Hội LHPN và Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp. Điều quan trọng hơn cả là nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và xã hội về bình đẳng giới, về vai trò và vị trí của đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được nâng lên lên. Công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ, bố trí sử dụng cán bộ nữ được các cấp, ngành quan tâm hơn.

 

Tuy trên thực tế vẫn còn một số nơi, cấp uỷ, chính quyền còn nhận thức chưa thật sâu sắc và toàn diện song nhìn chung vấn đề bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển đã thực sự có nhiều nét khởi sắc đáng mừng.

Để tăng cường bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ các dân tộc tham gia các hoạt động quản lý nhà nước và xã hôi, tỉnh Sơn La đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực. Cụ thể là:

-Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ các cấp, tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vấn đề giới, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác vận động quần chúng và công tác cán bộ nữ;

-Tiếp tục lồng ghép giới trong hoạch định và thực thi nhiệm vụ phát triển xã hội của từng ngành, lĩnh vực và địa phương, đơn vị. Xây dựng chương trình hành động thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ đến năm 2010;

-Tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới;

-Hội LHPN, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp chủ động đề xuất, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp về thực hiện bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ. Chăm lo xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là cán bộ nữ dân tộc thiểu số ở cơ sở./.

Nguyễn Thị Ngà
Hội LHPN tỉnh Sơn La

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video