Sự khởi sắc trong công tác phụ nữ Hoài Nhơn – Bình Định

10/08/2009
Trong những năm qua, công tác phụ nữ ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã có những chuyển biến tích cực. Vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội đã dần được cải thiện; đặc biệt, tình trạng phụ nữ ở vùng nông thôn bị ngược đãi đã giảm đáng kể.

Việc duy trì và phát triển các câu lạc bộ phụ nữ, các mô hình sinh hoạt tại nơi cư trú đã giúp chị em tiếp cận với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quyền bình đẳng giới; là nơi để chị em trao đổi về kiến thức công tác Hội, sức khỏe sinh sản, tham gia hòa giải nơi sinh sống …

Công tác hỗ trợ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc của các cấp Hội được quan tâm đẩy mạnh. Tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội tiếp tục vận động và hướng dẫn đăng ký thực hiện gia đình 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với xây dựng “Gia đình văn hóa”. Đã có 32.272 cán bộ, hội viên và 336 phụ nữ đăng ký tham gia, đạt tỷ lệ 87,35%. Hội phụ nữ xã Hoài Sơn ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ truyền thống” thu hút được 20 thành viên sinh hoạt. Tăng cường phát động sâu rộng trong các cấp Hội phụ nữ, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", xây dựng gia đình văn hóa theo tiêu chí “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành TW Hội (khóa IX) về “một số vấn đề có liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái”, các hoạt động truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, trẻ em, phòng chống suy dinh dưỡng, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục … được Hội LHPN tổ chức với 700 cuộc, 61.289 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ đến dự. Các cấp Hội đã tổ chức các hoạt động khơi dậy tính năng động, sáng tạo của phụ nữ như hội thi, hội thao bóng chuyền, cầu lông, giao lưu văn hóa, văn nghệ … thu hút hàng nghìn cán bộ, hội viên, phụ nữ và quần chúng tham gia. Hội còn tranh thủ sự giúp đỡ từ các tổ chức, các cấp, các ngành trong việc thực hiện các Chương trình quốc gia về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, dân số và kế hoạch hoá gia đình, tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội, nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con cho các bà mẹ; đấu tranh chống các hành vi bạo lực, xâm hại và xúc phạm nhân phẩm phụ nữ, trẻ vị thành niên, buôn bán phụ nữ, trẻ em; tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, lao, sởi, sốt xuất huyết… có 20.533 chị tham dự.

Đồng thời, Hội phụ nữ huyện và các cơ sở đã tích cực vận động chị em áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; duy trì các ngành nghề truyền thống, mở rộng các ngành nghề mới, tích cực phát triển sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ; tranh thủ các nguồn vốn từ các dự án và vốn trong hội viên phụ nữ, mạnh dạn đầu tư và mở rộng sản xuất, góp phần tăng số hộ phụ nữ giàu, giảm số hộ phụ nữ nghèo, nhất là ở khu vực nông thôn. Song song với việc khai thác vốn vay từ các nguồn, Hội phụ nữ cơ sở còn đẩy mạnh vận động phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình thông qua các hoạt động cho vay tiền, vàng, cây con, giống không tính lãi; tích cực huy động vốn tại chỗ trong hội viên qua các tổ tiết kiệm, đã huy động được hơn 1,9 tỷ đồng cho 1.662 chị vay không lãi. Hoạt động giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ được duy trì và phát huy, giúp 13 chị em nghèo với số tiền hơn 7 triệu đồng, 5 con heo giống, 5 kg lúa giống và 145 công; trích từ Quỹ tình thương của Hội xã 3 triệu đồng để hỗ trợ hộ phụ nữ nghèo xây dựng nhà ở.

Để bảo vệ quyền lợi của hội viên, phụ nữ, các cấp Hội đã phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ như: chính sách đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ tiền lương, tiền công, điều kiện môi trường làm việc v.v... từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho lao động nữ; khuyến khích chị em tham gia các hoạt động văn hoá - xã hội, nâng cao vị trí người phụ nữ trong thời kỳ mới; chủ động phối hợp với các ngành, các cấp trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chính sách hậu phương quân đội, tham gia giữ gìn trật tự an toàn trong thôn, xóm; chú trọng những vấn đề có liên quan đến phụ nữ để chị em thực hiện tốt và có kiến thức tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của Nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm 2009, các cấp Hội đã tham gia hòa giải 182 vụ, thành công 150 vụ trong đó: tranh chấp đất đai 44 vụ, tranh chấp thừa kế 02 vụ, mâu thuẫn gia đình 15 vụ, mâu thuẫn vợ chồng 09 vụ, khiếu kiện cán bộ 02 vụ. Phát huy vai trò và hoạt động của CLB Trợ giúp pháp lý ở Hoài Hương, thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn pháp luật cho hội viên, phụ nữ, đã tư vấn, hướng dẫn pháp luật cho 554 người.

Để từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ đảm bảo tỷ lệ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu hiện nay; củng cố tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, Hội LHPN huyện đã ban hành kế hoạch quy hoạch, đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ nữ hợp lý trong các ngành, các cấp, các đơn vị trong huyện; chú trọng quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ nữ, trẻ, đạt chuẩn nhằm nâng cao tỷ lệ nữ trong các cấp uỷ, chính quyền; tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên nữ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước, quản lý xã hội, công nghệ thông tin, ngoại ngữ, v.v... Hiện nay, số hội viên trong toàn huyện là 36.945 chị với 856 hội viên được cấp thẻ;  111 chị là cán bộ BCH, chi hội trưởng, chi hội phó của 17 hội phụ nữ xã, thị trấn được tập huấn nghiệp vụ công tác Hội.

Lê Anh Tuấn
Huyện uỷ Hoài Nhơn – Bình Định

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video