Tái hiện cuộc đời Nữ tướng Nguyễn Thị Định qua vở tuồng "Không còn đường nào khác"

26/08/2022
Cuộc đời của Nữ tướng Nguyễn Thị Định và phong trào Đồng khởi Bến Tre đã được Nhà hát Tuồng Việt Nam tái hiện qua vở diễn "Không còn đường nào khác".
Một cảnh trong vở tuồng "Không còn đường nào khác"

Tối 25/8, tại Rạp hát Hồng Hà, Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức biểu diễn vở tuồng "Không còn đường nào khác". Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày mất của Nữ tướng Nguyễn Thị Định, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, cố Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (26/8/1992 – 26/8/2022).

Đến dự và theo dõi vở tuồng có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cùng các cán bộ Cơ quan Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Hàng trước, từ trái sang: Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, trước giờ biểu diễn vở tuồng "Không còn đường nào khác".

Phát biểu trước buổi diễn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: Cuộc đời Cô Nguyễn Thị Định là một bản anh hùng ca, gắn liền với cách mạng, phấn đấu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng phụ nữ; là người trí dũng song toàn, trung thành với sự nghiệp của Đảng, yêu tổ quốc, nhân dân; là tấm gương sáng ngời về ý chí kiên cường chiến đấu; là người vợ, người mẹ, người chị thân thương, chân thành, gần gũi quần chúng.

Đối với Hội LHPN Việt Nam, cô Ba Định là một người lãnh đạo luôn tâm huyết, trách nhiệm, có tầm nhìn chiến lược, có nhiều sáng kiến về phong trào phụ nữ và công tác Hội; tham mưu với Đảng, Nhà nước, các chính sách về công tác cán bộ nữ và phát huy vai trò của tổ chức Hội trong quản lý nhà nước. Cô Ba Định còn là người lãnh đạo thân thương, đáng kính, dìu dắt nhiều thế hệ cán bộ Hội Phụ nữ với muôn vàn kinh nghiệm phong phú, quý báu và thiết thực.

Không chỉ là người nữ tướng tài ba trong dấu tranh cách mạng, người lãnh đạo sắc bén trong chỉ đạo công tác Hội, cô Ba Định còn là nhà ngoại giao giỏi, là sứ giả hòa bình, nhận được sự tôn trọng, mến mộ của bạn bè quốc tế.

Một cảnh trong vở tuồng "Không còn đường nào khác"

Theo Chủ tịch Hà Thị Nga, cuộc đời và sự nghiệp của cô Ba Định đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tác nghệ thuật. Vở tuồng "Không còn đường nào khác" của đạo diễn Nghệ sỹ ưu tú Đoàn Anh Thắng là một tác phẩm tiêu biểu, tái hiện cuộc đời của Nữ tướng Nguyễn Thị Định với tình cảm yêu thương, kính trọng nhất.

 

"Đã 30 năm Cô Ba Định về với thế giới anh linh nhưng lớp lớp thế hệ tiếp nối vẫn luôn khắc sâu những hồi ức về Cô với những điều giản dị, mộc mạc mà thấm đẫm nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Những gì mà phong trào Đồng khởi, "Đội quân tóc dài" và người Nữ tướng Nguyễn Thị Định đã tạo dựng, khắc hoạ đang được các thế hệ phụ nữ Việt Nam tiếp tục bồi đắp, nâng lên tầm cao mới với những cống hiến to lớn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước" - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga

Báo PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video