Tấm lòng nhân hậu của nữ thanh niên xung phong xứ dừa

15/07/2020
Nữ thanh niên xung phong năm nào nay đã vượt qua khó khăn và trở thành doanh nhân thành đạt. 67 tuổi, bà vẫn miệt mài làm việc thiện, gõ cửa từng nhà hảo tâm kêu gọi giúp đỡ đồng đội, con em đồng đội và những người hoàn cảnh khó khăn.
Bà Hoa bên các sản phẩm của Cơ sở chế biến nước mắm truyền thống Như Hoa.

Năm 15 tuổi, cô gái xứ dừa Trần Thị Như Hoa tình nguyện tham gia thanh niên xung phong, sau đó vào quân đội. Hòa bình trở lại, trở về quê hương và với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, người thanh niên xung phong năm nào nay đã vượt qua khó khăn và trở thành doanh nhân thành đạt. Năm nay đã 67 tuổi, bà vẫn miệt mài làm việc thiện, gõ cửa từng nhà hảo tâm kêu gọi giúp đỡ đồng đội, con em đồng đội và những người hoàn cảnh khó khăn. 

Sau thời gian đóng cửa do dịch bệnh Covid-19, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Như Hoa ở xứ dừa Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã hoạt động nhộn nhịp trở lại. Người lao động ở cơ sở này chủ yếu là con em, đồng đội thanh niên xung phong hoặc phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Họ đến đây làm việc và gắn bó như một gia đình.

Cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Như Hoa của bà Trần Thị Như Hoa có khoảng 30 người, phần lớn là phụ nữ gắn bó với nhau như trong gia đình. Chị Lê Thị Xuân Nương đã có hơn 10 năm gắn bó Cơ sở nước mắm Như Hoa và rất cảm kích tấm lòng từ thiện của bà chủ. “Khi tiếp xúc với cô Hoa, tôi thấy cô là người rất kiên cường. Từ cuộc sống trong gia đình đến ngoài xã hội cũng vậy. Với công nhân, cô luôn chu toàn và luôn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Con đau con bệnh cô đi thăm bệnh cô đi thăm nom, vô trường học tập mà thiếu thốn cô cũng giúp cho con em đi học. Cô là tấm gương đáng để chúng tôi noi theo”.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hoài Sơn giàu truyền thống cách mạng, mới 15 tuổi, cô gái Trần Thị Như Hoa tình nguyện gia nhập Lực lượng thanh niên xung phong của tỉnh Bình Định với nhiệm vụ tải đạn, chuyển thương, hàng hóa phục vụ bộ đội chiến đấu. Sau đó, bà được bổ sung vào một đơn vị bộ đội. Những năm chiến tranh ác liệt 1969-1971, bà Hoa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, liên tục được bầu danh hiệu “Chiến sỹ thi đua”.

Năm 1971, chị được đơn vị cử đi dự Đại hội Chiến sỹ thi đua Quân khu 5 và được tặng Huân chương Chiến công hạng 3. Hòa bình lập lại, năm 1976, bà xây dựng gia đình, làm đủ nghề để kiếm sống. Khó khăn gấp bội khi người chồng bỏ nhà ra đi, để lại 4 đứa con thơ, đứa nhỏ nhất vừa lên 3. Bà đã tìm đến và gắn bó với nghề chế biến nước mắm truyền thống của địa phương từ đó.

Trời không phụ công người, sản phẩm nước mắm truyền thống Như Hoa dần dần ngon hơn được thị trường chấp nhận. Hơn 20 năm, cơ sở chế biến nước mắm của bà được Nhà nước cấp bản quyền nhãn hiệu “Nước mắm Như Hoa”. Đến nay, cơ sở sản xuất có quy mô nhà xưởng 4.000 m2, giá trị tài sản hơn 7 tỷ đồng. Hàng năm, cơ sở sản xuất nước mắm Như Hoa doanh thu khoảng 3 tỷ đồng. Hơn 30 người lao động được trả lương bình quân 6 triệu đồng/người/ tháng.

Bà Trần Thị Như Hoa chia sẻ, kinh tế ổn định, bà có thêm điều kiện tham gia công tác xã hội, giúp đỡ những người hoàn cảnh khó khăn, nhất là các cựu thanh niên xung phong, quân nhân: “Mình cũng cố gắng hàng năm trích một ít để tặng cho những người nghèo khó. Mình cũng thường xuyên đi vận động các cơ sở, giúp xây dựng cho cựu thanh niên xung phong được 2 ngôi nhà. Giúp được cho anh em có hoàn cảnh khó khăn là mình thấy mừng lắm”.

Tại cơ sở nước mắm Như Hoa.

Là một cựu thanh niên xung phong vươn lên từ hai bàn tay trắng, bà Hoa rất cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ đồng đội khó khăn. Hàng năm, bà Hoa dành khoảng 50 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho hội viên cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh và những trường hợp nghèo khó, đau ốm. Ngoài ra, bà còn dành 100 triệu đồng giúp các anh chị em hội viên khó khăn vay vốn không tính lãi để sản xuất, kinh doanh. Đến nay, bà Hoa đã vận động và giúp đỡ cho ngư dân bị bão lụt, đuối nước 330 triệu đồng, tặng 12 sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây dựng một nhà tình nghĩa 50 triệu đồng cho hội viên Cựu thanh niên xung phong.

Ông Trần Đình Tạo, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bình Định cho biết: “Cái tốt của bà Hoa chính là mọi thứ đều vì đồng đội, rồi vì xã hội. Đặc biệt, nhiều năm nay, bà Hoa đã đi vận động xây nhiều nhà tình nghĩa cho đồng đội xưa”.

VOV.VN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video