Tăng cường giáo dục tiền hôn nhân và đời sống gia đình cho nữ thanh niên

24/08/2015
Mô hình "Giáo dục tiền hôn nhân và hạn chế hôn nhân cận huyết thống"; "Góc tư vấn giáo dục tiền hôn nhân và đời sống gia đình" là những cách làm của Hội LHPN tỉnh Quảng Bình và Gia Lai nhằm nâng cao nhận thức cho nữ thanh niên để xây dựng cuộc sống gia đình tiến bộ, hạnh phúc

Hội LHPN tỉnh Quảng Bình: Ra mắt mô hình “Giáo dục tiền hôn nhân và hạn chế hôn nhân cận huyết thống”. Với mục đích đổi mới hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Hội LHPN tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức ra mắt mô hình “Giáo dục tiền hôn nhân và hạn chế hôn nhân cận huyết thống” tại bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa – một xã sát biên giới Việt - Lào. Mô hình tập hợp 31 nam nữ thanh niên trong độ tuổi từ 15-20 thuộc tộc người Mày, Khùa, Mã Liềng. Trình độ của đồng bào dân tộc nơi đây rất hạn chế, vì vậy tình trạng anh, em, chú, bác, cô, dì trong bản kết hôn với nhau, trẻ em chưa đến tuổi thành niên đã lập gia đình còn phổ biến. Những hậu quả nghiêm trọng của kết hôn cận huyết thống gây nên đối với những tộc người có dân số dưới 1000 người có nguy cơ tuyệt chủng vì họ sinh ra những đứa trẻ lùn tịt, bị câm, bị điếc, bị mắc các bệnh di truyền do lấy nhau trong 3 đời cùng dòng họ. Mô hình “Giáo dục tiền hôn nhân và hạn chế hôn nhân cận huyết thống” nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc về hạnh phúc gia đình vì sự phát triển của nòi giống, xoá bỏ phong tục tập quán cổ hủ sai lầm của đồng bào dân tộc thiểu số về kết hôn cận huyết thống. Thông qua câu lạc bộ, các thành viên được cung cấp những kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, giáo dục tình bạn, tình yêu trong sáng, các biện pháp tránh thai, tác hại của nạo phá thai, hậu quả của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đây cũng là Cầu nối để nam nữ thanh niên bản La Trọng 1 trong độ tuổi kết hôn, gặp gỡ giao lưu, học tập, nâng cao nhận thức, thực hiện việc kết hôn theo quy định của pháp luật nhằm hạn chế nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong bản làng.

Hội LHPN tỉnh Gia Lai: Ra mắt Góc tư vấn giáo dục tiền hôn nhân và đời sống gia đình. Tại buổi ra mắt, Hội LHPN tỉnh Gia Lai đã trao Quyết định thành lập Ban điều hành Góc tư vấn cho Hội LHPN thành phố Pleiku. Góc tư vấn là nơi tuyên truyền, tư vấn cho chị em những nội dung pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em; các vấn đề về sức khỏe, giới tính, bạo lực gia đình... Đây cũng là diễn đàn cho nữ thanh niên trao đổi, tâm sự những khó khăn vướng mắc trước và trong hôn nhân cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng trong tổ chức cuộc sống gia đình, qua đó góp phần phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình Việt Nam hạnh phúc, bền vững.

Mỹ Hồng, Thu Trinh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video