Tăng cường huy động vốn cho phụ nữ nghèo thông qua tổ chức KIVA

16/03/2009
Sáng ngày 12/03/2009, ông Alexander Edelstein, thành viên Hội đồng Quản trị KIVA, đã đến thăm và làm việc với Văn phòng Trung ương Quỹ TYM nhằm tìm hiểu tình hình huy động và sử dụng vốn KIVA của TYM, những khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai hoạt động này và đề xuất giải pháp nhằm hướng đến mối quan hệ hợp tác hiệu quả hơn.

KIVA là một trang thông tin điện tử đóng vai trò cầu nối giữa cá nhân cho vay và cá nhân đi vay thông qua sự hỗ trợ của tổ chức tài chính vi mô bằng cách tổ chức tài chính vi mô sẽ đưa bài viết và ảnh của khách hàng vay vốn lên trang tin điện tử www.kiva.org. Từ đó, các cá nhân cho vay truy cập trang tin này và quyết định cấp vốn cho khách hàng nào mà họ quan tâm với lãi suất 0%. Nhận thấy đây là một nguồn huy động vốn tiềm năng cho thành viên, Quỹ TYM đã bắt đầu hợp tác với KIVA từ năm 2007. Qua gần 2 năm, KIVA đã từng bước nâng giới hạn huy động vốn cho TYM từ 30.000 USD/tháng lên 74.000 USD/tháng và hai tháng gần đây là 125.000 USD/tháng. Sở dĩ có sự tăng trưởng này là do KIVA nhận thấy TYM đang trên đà phát triển dư nợ vốn trong khi vẫn duy trì khả năng hoàn trả cao.

Tuy trong quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn nhưng TYM vẫn xác định đây là một nguồn vốn cần thiết, giúp đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng tăng của phụ nữ nghèo. Do đó, TYM đã đưa một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của KIVA. Có hai khuyến nghị được ông Alexander Edelstein đánh giá rất cao, đó là: mỗi khách hàng vay vốn nên được theo dõi bằng một số hiệu không đổi để cá nhân cho vay có thể theo dõi và tiếp tục hỗ trợ vốn; đồng thời soạn thảo các bài viết sẵn về khách hàng trong đó có những thông tin chỉ cần thay đổi giữa người này với người khác, nhờ đó tiết kiệm được thời gian. Nếu những khuyến nghị này được đưa vào thực hiện thì chúng sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho TYM mà cho cả rất nhiều tổ chức tín dụng vi mô trên thế giới.

Trần Thị Ngọc Hà - Quỹ TYM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video