Tăng cường năng lực hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ

05/05/2010
Đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu trong Kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN), thời gian qua, Ban VSTBPN các cấp tỉnh Hoà Bình đã chú trọng tổ chức triển khai hoạt động theo kế hoạch. Quan tâm tạo điều kiện nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ nữ, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống, thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Kếhoạch hành động đó là thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm, nâng cao địa vị kinh tế và cải thiện đời sống cho phụ nữ. Các cấp, ngành đã chú trọng khai thác các nguồn vốn, hỗ trợ, tạo việc làm cho lao động nữ như Ban VSTBPN LĐLĐ tỉnh triển khai vốn vay quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, Hội Nông dân các cấp phối hợp mở các lớp dạy nghề mây giăng đan, chổi chít xuất khẩu, chăn nuôi thú y, nông nghiệp tổng hợp, tín chấp với ngân hàng cho chị em vay vốn phát triển sản xuất, thúc đẩy phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Riêng trong năm qua, các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức giúp nhau phát triển kinh tế với tổng số tiền 2.122 triệu đồng, 28.300kg thóc gạo, 32.373 ngày công lao động. Qua các hoạt động giải quyết việc làm, tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ ở thành phố, thị trấn giảm còn 4,8%, tỷ lệ sử dụng có hiệu quả thời gian lao động của phụ nữ nông thôn là 82,5%, tỷ lệ lao động nữ qua đào tạo nghề đạt 25%.

 

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt, tạo điều kiện cho phụ nữ mở rộng tiếp cận về giáo dục- đào tạo, Ban VSTBPN các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về bình đẳng giới, Công ước CEDAW… Phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội xây dựng các chương trình khuyến khích phụ nữ học tập, nâng cao trình độ. Củng cố và duy trì phổ cập đúng độ tuổi, xóa mù chữ cho phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vận động chị em tích cực đến các lớp học xóa mù chữ, sau xóa mù chữ, bổ túc tiểu học, THCS. Kết quả, thời gian qua đã có hơn 1.300 học viên nữ được xóa mù chữ và sau mù chữ.Đồng thời, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, lao động nữ được đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và thực hiện đảm bảo chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Hàng năm xây dựng quy hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nữ cán bộ đương chức và kế cận. Đến nay, tỷ lệ phụ nữ được xóa mù trong tổng số phụ nữ bị mù chữ ở độ tuổi dưới 45 tuổi đạt 80%. Tỷ lệ nữ cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ đạt từ 20 – 30%.

 

Cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em – KHHGĐ được quan tâm chú trọng. Tăng cường đưa dịch vụ y tế chất lượng đến các xã trong tỉnh, đẩy mạnh phòng chống 5 tai biến sản khoa. Hội LHPN các cấp phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, bệnh lao, TNXH, HIV/AIDS, nước sạch, vệ sinh môi trường đến chị em phụ nữ cơ sở, nâng cao nhận thức, hiểu biết để thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình và bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, nâng cao nhận thức về bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Hầu hết chị em đều đã được tiếp cận các dịch vụ y tế, tỷ lệ phụ nữ khám thai đủ 3 lần trong thời kỳ mang thai đạt trên 90%, khám thai trước khi sinh đạt trên 99%, trên 98% bà mẹ mang thai sinh đẻ tại cơ sở y tế. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng toàn tỉnh giảm còn 25%.

 

Bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, hoạt động VSTBPN trong tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát huy vai trò, vị thế, nâng cao vai trò của phụ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo và ra quyết định. Hiện, trên 14% cán bộ nữ được quy hoạch vào các chức danh trưởng, phó các sở, ban, ngành, UVBTV, BCH và các chức danh chủ chốt cấp huyện, Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Cán bộ nữ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý có 24 đồng chí, cán bộ nữ trong diện quy hoạch BCH Tỉnh ủy có 10 đồng chí, trong BTV tỉnh ủy có 1 đồng chí. Đếnhết năm 2009, toàn tỉnh có trên 800 đảng viên nữ được kết nạp.

Theo báo Hòa Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video