Tây Ninh: Tổ phụ nữ gia công bánh tráng tạo việc làm cho phụ nữ

12/12/2018
Gần 2 năm qua kể từ khi thành lập, Tổ phụ nữ gia công bánh tráng của ấp Bàu Vừng, xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh ngày càng hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều phụ nữ trên địa bàn tham gia, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên, giúp nhiều phụ nữ trên địa bàn có việc làm trong thời gian nhàn rỗi.

Chị Nguyễn Thị Lệ, tổ trưởng tổ phụ nữ gia công bánh tráng cho biết: trước đây, chị em trong ấp là nội trợ, chuyên chăm sóc việc gia đình, có thời gian rảnh rỗi nhưng không biết làm thêm việc gì cho phù hợp. Qua tìm hiểu, chị biết một số cơ sở sản xuất bánh tráng trên địa bàn có nhu cầu thuê nhân công, chị Lệ đã tham mưu cho Hội LHPN xã Phước Trạch thành lập tổ phụ nữ gia công bánh tráng, chị Lệ tự nguyện làm đầu mối nhận và giao hàng.

 

Tổ ban đầu có 9 thành viên, chủ yếu là những phụ nữ lớn tuổi, phụ nữ có con nhỏ, sức khỏe yếu không làm được việc nặng nhọc bên ngoài. Định kỳ 2 lần/tuần, chị Lệ sẽ đến cơ sở sản xuất bánh tráng nhận hàng đem về nhà mình, khi có thời gian rỗi, các thành viên sẽ tập trung tại nhà chị để làm việc.

 

Bánh tráng nhận về đã được cơ sở sản xuất bánh tráng cắt sẵn thành sợi nhỏ, nhiệm vụ của các thành viên là phân chia bánh tráng và các nguyên liệu như trái tắc, muối ớt, hành phi… bỏ vào túi ni lông nhỏ để làm thành món bánh tráng trộn rồi giao cho cơ sở bán cho người tiêu dùng. Mỗi túi ni lông hoàn thành được cột lại thành từng xâu, mỗi xâu gồm 70 bịch, hoàn thành mỗi xâu các chị được trả công 4.000 đồng. Chiều thứ sáu hàng tuần, chị Lệ đi giao hàng và lấy tiền công về chi trả cho chị em.

 

Theo chị Lệ, tùy theo hoàn cảnh của mỗi người, các thành viên có thể làm bất cứ khi nào rảnh, có chị bắt đầu lúc 9 giờ sáng, có chị làm lúc nghỉ trưa, có chị lại làm vào buổi chiều, buổi tối. Lúc đầu do chưa quen tay và chưa có kinh nghiệm, mỗi ngày các chị chỉ làm được từ 90.000 – 120.000 đồng, nhưng hiện nay, mỗi ngày các chị kiếm được khoảng từ 100.000 - 150.000 đồng, đó là số tiền đáng kể giúp các chị tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Tham gia tổ phụ nữ gia công bánh tráng, các chị được Hội LHPN xã tuyên truyền những quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến, sản xuất thực phẩm; các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; đồng thời có nhiều cơ hội để cùng nhau trao đổi, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống, kinh nghiệm trong việc chăm sóc gia đình, nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống...

Cô Trần Thị Cộng (65 tuổi), thành viên của tổ chia sẻ: Do tuổi cao, sức khỏe yếu nên cô không thể làm việc nặng được, thấy các con đi làm vất vả để mưu sinh mà còn phải nuôi mình nên cô muốn làm việc gì phù hợp để giảm gánh nặng cho các con. Cô rất vui khi tham gia tổ. Hàng ngày sau khi quét dọn, đi chợ, cơm nước xong, cô tranh thủ làm việc, những lúc mỏi mệt thì cô nghỉ, mỗi ngày cô cũng có thể kiếm từ 90-100.000 đồng, phụ thêm tiền cơm nước, tiền chợ cho các con.

 

Chị Phong Thị Tuyền (30 tuổi) tâm sự, con chị còn nhỏ nên chị không muốn để con ở nhà để đi làm xa, nhờ có tổ gia công bánh tráng, chị có thể tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm việc, giúp chồng kiếm thêm tiền nuôi con, vừa giúp chị được nâng cao kiến thức, kinh nghiệm nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Chị Trịnh Thị Út – Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Do đặc thù công việc không cần có nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm, lại không bị ràng buộc thời gian, chỉ cần chịu khó là có thể làm được nên ngoài những thành viên trong tổ, mô hình thu hút ngày càng nhiều chị em phụ nữ khác tham gia, nhất là vào buổi trưa, buổi tối. Trong thời gian tới, Hội sẽ liên kết thêm nhiều cơ sở bánh tráng để ngày càng nhiều chị em trên địa bàn có thể làm việc, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

T.Tr, Tây Ninh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video