Thăm mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp”

15/03/2013
Đến xã Long Mỹ (Mang Thít), có nhiều ngôi nhà xanh- sạch- đẹp. Hàng rào, cây xanh, hoa kiểng trang trí trước nhà; lối vào thoáng mát; nhà cửa sạch đẹp, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu… Hình ảnh đẹp đó xuất phát từ mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” do Hội Phụ nữ (PN) xã phát động, góp phần cùng địa phương đạt tiêu chí về môi trường trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đến nhà chị Trần Lệ Phương Dung (ấp Long Hòa 2), cảm giác dễ chịu lan tỏa trong chúng tôi khi ghé thăm. Khoảng sân rộng trước nhà được quét dọn “sạch bóng”, xung quanh trang trí những chậu kiểng đẹp mắt làm cho căn nhà thêm sáng hơn, bên trong nhà mọi vật được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ…

Chị Dung cho biết: “Trước khi tham gia mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp”, tôi cũng đã có ý thức chăm sóc nhà cửa, giữ gìn vệ sinh để bảo vệ sức khỏe gia đình và môi trường sống xung quanh. Mỗi khi có việc phải ra ngoài, khi về đến nhà dù có mệt cỡ nào thì tôi vẫn phải cầm cây chổi lên quét nhà rồi mới ăn cơm được”. Chính nhờ sự kỹ lưỡng đó mà nhà chị ngay từ trước vốn đã xanh- sạch- đẹp. Khi tham gia mô hình, chị chỉ việc đào thêm hố rác, treo ảnh Bác theo hướng dẫn của hội.

Theo chị Nguyễn Ngọc Hiền Nhi- Chủ tịch Hội PN xã Long Mỹ, mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” được áp dụng từ mô hình “5 không, 3 sạch” của phong trào hội. Khi trình lên Đảng ủy xã, được ủng hộ nhiệt tình và kết hợp với nội dung môi trường trong phong trào xây dựng nông thôn mới trở thành cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng, tác động trực tiếp đến tất cả hộ gia đình trên địa bàn xã.

Qua đó, làm chuyển biến nhận thức, thúc đẩy hành động chung tay bảo vệ môi trường của PN và nhân dân nên đã góp phần đạt tiêu chí 17 về môi trường.

Mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” gồm 8 tiêu chuẩn được gắn kết từ các tiêu chuẩn về các thiết chế “Hộ gia đình văn hóa” theo Chỉ thị 01/TU của Tỉnh ủy với nội dung tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và nội dung “3 sạch” của Hội PN:

nhà phải có hàng rào (nếu là cây xanh phải được “cắt tỉa”, xung quanh nhà ở phải vệ sinh thoáng mát); có đầy đủ các thiết chế hộ gia đình văn hóa (treo bảng đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, danh hiệu gia đình văn hóa, có cột cờ và lá cờ đúng quy định); lối vào nhà phải sạch sẽ đảm bảo xe 2 bánh lưu thông cả 2 mùa mưa nắng, sân nhà có trồng hoa, kiểng;

có treo ảnh Bác nơi tôn nghiêm gia đình; trong nhà có sọt đựng rác thải sinh hoạt gia đình, bếp ăn phải gọn gàng, sạch sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn sức khỏe; nhà có đủ 3 công trình vệ sinh: nhà tắm, nhà vệ sinh tự hoại, nước sạch, lu chứa nước phải có nắp đậy; sau nhà có đào hố rác gia đình hoặc đăng ký xử lý rác thải nơi có thùng rác công cộng; chăn nuôi gia súc phải có chuồng trại, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” được Hội PN xã triển khai thực hiện từ tháng 3/2012 và chọn ấp Long Hòa 1 làm điểm, thu hút 714 hộ gia đình đăng ký thực hiện. Hội đã chọn 4 gia đình ở 4 ấp xây dựng nhà kiểu mẫu và tổ chức cho hội viên tham quan, học tập để ứng dụng. Tháng 8/2012, hội đã tổ chức hội thi “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp”, có 318 hộ đăng ký.

Qua bình xét, có 212 hộ đạt yêu cầu. Trong đó, có 10 hộ đạt điểm tuyệt đối. Hiện, các hộ còn lại đang tiếp tục phấn đấu thực hiện, như hộ chị Nguyễn Thị Huệ, các mặt đều đạt tốt, nhưng do thiếu thiết chế văn hóa (cổng rào và bảng hiệu) nên chưa đạt.

Chị Huệ cho biết, được hội hướng dẫn tôi sẽ làm đúng quy cách vì tham gia mô hình tôi thấy rất thích. Mô hình rất hay vì thiết thực với đời sống hàng ngày, nhà cửa sạch sẽ ngăn nắp thì sinh hoạt gia đình thoải mái, vui vẻ hơn.

Theo chị Nguyễn Ngọc Hiền Nhi, hiện hội đang tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, nét đẹp của mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” đến 100% cán bộ, hội viên, PN; vận động mỗi chi hội xây dựng ít nhất 1 mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” có 50 hộ liền kề trở lên; phấn đấu đến năm 2014, có 80% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn.

Chị Nguyễn Minh Tú- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá: Xây dựng “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” là một trong những mô hình thiết thực, góp phần giúp các địa phương đạt tiêu chí về môi trường. Hướng tới, Tỉnh hội sẽ cụ thể hóa mô hình và nhân rộng cho các địa phương còn lại đặc biệt là 22 xã điểm nông thôn mới.

Theo Yến Xuân, Báo Vĩnh Long

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video