Tháo gỡ bất cập, tạo điều kiện để mô hình bác sĩ gia đình phát triển

13/06/2022
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, sáng 13/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Nhiều đại biểu cho rằng, mô hình bác sĩ gia đình rất có ý nghĩa đối với cộng đồng và phù hợp với chủ trương xã hội hóa y tế; tuy nhiên mô hình này đang gặp nhiều rảo cản, bất cập trong thực tế.
Đại biểu Lê Thu Hà – Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai phát biểu

Quan tâm tới các quy định về bác sĩ gia đình, đại biểu Nguyễn Thị Huế, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, cho rằng, bác sĩ gia đình là mô hình chăm sóc sức khỏe ban đầu rất có ý nghĩa đối với cộng đồng và phù hợp với chủ trương xã hội hóa y tế, nhất là trong điều kiện mô hình bệnh tật ở nước ta diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và tai nạn thương tích tăng cao.

Việc phát triển mô hình bác sĩ gia đình và mô hình này được điều chỉnh bởi luật sẽ giúp người dân được chăm sóc toàn diện và liên tục giúp hoàn thiện và củng cố hệ thống y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt nhất cho nhân dân.

Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Thị Huế nêu những thực tế vướng mắc hiện nay, như chưa có cơ chế định giá cũng như chưa thanh toán bảo hiểm y tế cho các dịch vụ trong mô hình hoạt động của bác sĩ gia đình; chưa xây dựng được quy chế phối hợp chuyển tuyến và trao đổi thông tin phù hợp giữa các phòng khám bác sĩ gia đình với hệ thống phòng khám, chữa bệnh trong quá trình quản lý bệnh nhân; phí dịch vụ khám, chữa bệnh tại nhà còn mang tính tự phát; chưa được thanh toán bảo hiểm y tế; chưa xây dựng được mẫu bệnh án giấy, thống nhất bệnh án điện tử của phòng khám bác sĩ gia đình để hoàn thiện mô hình này.

Qua đó, đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị ngành y tế cần có đánh giá tổng kết cụ thể xác định phạm vi quy mô chức năng, nhiệm vụ của phòng khám, bác sĩ gia đình và các điều kiện bảo đảm hoạt động như giá dịch vụ phòng khám, cơ chế chuyển tuyến cơ chế thanh toán bảo hiểm y tế.

Đồng thời, có những hỗ trợ về chính sách để nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình trên toàn quốc nhằm tăng nhân sự y học gia đình trong các khoa khám bệnh ngoại trú, bệnh viện. Cần quan tâm đến vấn đề hành lang pháp lý và được luật hóa có thể đưa vào một điều luật cụ thể về nội dung này trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh, sửa đổi bởi nghề y luôn tiềm ẩn những tai biến y khoa.

Đại biểu này cũng bày tỏ lo ngại, nếu tại phòng khám bác sĩ gia đình có bệnh nhân tử vong hoặc xảy ra tai biến y khoa thì bác sĩ phải giải quyết như thế nào? Đồng thời, cần có cơ chế để người bệnh có thể được hưởng tối đa quyền lợi bảo hiểm y tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, thảo luận tại hội trường

Chung mối quan tâm, đại biểu Lê Thu Hà, Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai, khẳng định: mô hình bác sĩ gia đình có nhiều ưu điểm, được phát triển rộng rãi ở nhiều nước tiên tiến, tuy nhiên chưa được quan tâm, chưa có nhiều quy định cụ thể để phát triển tại Việt Nam.

Việc phát triển mô hình này ở Việt Nam còn một số tồn tại, hạn chế như: Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về việc triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình. Nguồn nhân lực được đào tạo có chuyên môn về y học gia đình còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân còn nhiều bất cập. Không có cơ chế tài chính đảm bảo nguồn thu cho các cơ sở y học gia đình để duy trì, phát triển. Các cơ sở y học gia đình chưa ký được bảo hiểm y tế ban đầu, nên chưa khuyến khích được sự tham gia…

Để tháo gỡ những bất cập nêu trên, tạo điều kiện mô hình bác sĩ gia đình phát triển đúng hướng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm tải bệnh viện tuyến trên, góp phần giảm tải gánh nặng kinh tế cho bệnh nhân nói riêng cũng như xã hội nói chung, đại biểu đề nghị luật hóa tạo cơ sở pháp lý để phát triển, nhân rộng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình…

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video