Thắp lên ngọn lửa nhân ái ở vùng đất nghèo khó

14/09/2020
“Cuộc sống là phải sẻ chia” - đây là quan niệm trong công tác thiện nguyện của cô giáo Đậu Thị Thắm (SN 1983, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Xuân Hải, Nghi Xuân, Hà Tĩnh - vùng đất còn nghèo khó).
Là cô giáo mầm non, khi thấy những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn cô Đậu Thị Thắm luôn đồng cảm, tìm cách giúp đỡ

Sinh ra và lớn lên từ mảnh đất miền Trung nắng gió, quê hương của đại thi hào Nguyễn Du, cô giáo Đậu Thị Thắm đã sớm dành tình yêu đặc biệt cho con trẻ và sự nghiệp trồng người. Năm 2003, cô Đậu Thị Thắm (thôn Trung Vân, xã Xuân Hải) thi đậu vào chuyên ngành Sư phạm Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh. 2 năm sau, tốt nghiệp, cô được phân về giảng dạy tại Trường Mầm non Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân. Đến năm 2006, cô Thắm chuyển về công tác tại Trường Mầm non Xuân Hải.

Trải qua hơn 15 năm công tác trong ngành giáo dục bậc mầm non, dù ở đơn vị nào, cô Thắm cũng luôn được mọi người yêu mến bởi không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn là người thắp lên ngọn lửa nhân ái. Với vai trò là một Chủ tịch Công đoàn của Trường Mầm non Xuân Hải, cô Thắm luôn trăn trở với các hoạt động của trường.

Khi nhận thấy cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn, cô đã mạnh dạn kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ cho nhà trẻ 75 triệu đồng, giúp các cháu có thêm chỗ vui chơi. Trong 4 năm làm Chủ tịch Công đoàn trường, cô Thắm đã kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp được khoảng 120 triệu đồng vào các hoạt động trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn...

4 năm liền, cô Thắm là giáo viên giỏi cấp huyện.

Tâm sự về "duyên" đến với việc làm từ thiện, cô mỉm cười: "Bản thân tôi sinh ra tại vùng đất còn nghèo khó, từ nhỏ đã lam lũ nên tôi nhìn nhận và thấu hiểu quanh mình còn nhiều mảnh đời thiếu may mắn. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", mỗi khi có gia đình nào trong công đoàn trường hay ở địa phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tôi lại đứng ra kêu gọi vận động, giúp họ được phần nào trong cuộc sống. Mặc dù vật chất không được nhiều, nhưng đã phần nào giúp tinh thần của mỗi hoàn cảnh được ấm áp hơn, thấy họ được vui, tôi cũng mừng".

Hưởng ứng tinh thần "chống dịch như chống giặc" của Thủ tướng Chính phủ, tháng 3 vừa qua, cô Thắm tự mình mua vật liệu cùng con gái may 1.000 khẩu trang và làm hơn 400 mũ chống giọt bắn tặng cho người dân nghèo và các đơn vị trực tiếp tham gia chống dịch. Hành động, tấm lòng của cô không những chia sẻ với người dân khó khăn mà còn góp phần tích cực trong tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Mới đây, trước hoàn cảnh khốn cùng của gia đình anh Nguyễn Văn Danh và chị Nguyễn Thị Liên (thôn Dương Phòng, xã Xuân Hải) khi anh Danh bị tai nạn chấn thương sọ não, cần có tiền chữa trị kịp thời, cô Thắm đã cùng với Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải đứng ra kêu gọi đoàn viên công đoàn nhà trường và các tấm lòng hảo tâm trên mạng xã hội giúp đỡ gia đình anh chị.

Với nhiều thành tích đạt được trong giảng dạy cũng như hoạt động công đoàn, cô Thắm 4 năm liền là giáo viên giỏi cấp huyện; đạt giải xuất sắc chương trình xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm do Phòng GD&ĐT huyện Nghi Xuân tổ chức; có 3 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng.

"Cô Đậu Thị Thắm là một tấm gương sáng của huyện Nghi Xuân. Mong rằng, qua đây sẽ lan tỏa để có nhiều cán bộ, đoàn viên công đoàn noi theo. Năm 2020 này, cô được Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen", ông Trần Văn Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nghi Xuân, tự hào.

 

"Không chỉ là một giáo viên say mê, nhiệt huyết trong chuyên môn, cô Thắm còn là người cán bộ rất năng động và có rất nhiều năng khiếu như múa, hát, vẽ... Bên cạnh đó, cô còn được biết đến là một nữ chủ tịch công đoàn tận tâm và sát sao với đội ngũ được mọi người yêu mến".

Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Hải Nguyễn Thị Linh

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video