Thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa phụ nữ hai nước Việt Nam - Cuba

30/10/2018
Sáng 30/10/2018, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình hội đàm và ký kết hợp tác giai đoạn 2018-2022 giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN Cuba. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc cấp cao của Hội LHPN Cuba tại Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và đồng chí Teresa Maria Amarelle Boue, UV Bộ Chính trị, Tổng thư ký Hội LHPN Cuba đồng chủ trì hội nghị.

Chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và phụ nữ Cuba đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thời gian qua, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam-Cuba là mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, son sắt, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo cấp cao hai nước dày công vun đắp.

Trên nền tảng đó, Hội LHPN Việt Nam nhận thức sâu sắc về tình cảm và trách nhiệm của phụ nữ Việt Nam đối với phong trào phụ nữ Cuba. Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ mong muốn và tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức Hội ngày càng tốt hơn, chị em phụ nữ Việt Nam-Cuba ngày càng phát triển, tiến bộ, phát huy vai trò trong tham gia đóng góp xây dựng đất nước.

Tại chương trình hội đàm, hai bên đã chia sẻ cởi mở, tích cực về những vấn đề quan tâm. Các bạn Cuba mong muốn chia sẻ và học tập Việt Nam về kinh nghiệm vận động nguồn lực, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, cơ chế phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam với các cơ quan quản lý Nhà nước về bình đẳng giới, các vấn đề liên quan đến phụ nữ.

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại buổi hội đàm


Hội LHPN Việt Nam đặc biệt ấn tượng và mong muốn Cuba chia sẻ thông tin về tình hình phụ nữ tham chính, hỗ trợ phụ nữ phát triển tài năng, phụ nữ nghiên cứu khoa học, công tác giáo dục chính trị- tư tưởng, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cách mạng.

Bà Teresa Maria Amarelle Boue cho biết, Hội LHPN Cuba là tổ chức phí chính phủ, có tư cách pháp nhân, có quyền xây dựng chính sách luật pháp và hoạt động nằm trong cơ chế quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Các hoạt động của Hội đều tập trung vào việc khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ tham gia vào mọi lĩnh vực của đất nước và đã đạt được những kết quả rất tốt. Hiện nay, Cuba có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội chiếm 52,3%, nữ Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng 42,3%, nữ ủy viên Hội đồng Nhà nước 42%, trong đó có 2 Phó Chủ tịch Hội đồng, 8 nữ bộ trưởng. Tỷ lệ phụ nữ tham gia các ngành khoa học kỹ thuật, nghiên cứu khoa học cũng rất ấn tượng với con số 53% phụ nữ tham gia vào các ngành khoa học kỹ thuật, 45% các chuyên gia của Cuba là phụ nữ…

 Ảnh minh họa

 Bà Teresa Maria Amarelle Boue chia sẻ thông tin về phụ nữ Cuba


Với những quan tâm, mong muốn thúc đẩy, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác phụ nữ hai nước, tại chương trình, Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN Cuba đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2022 (MOU).

Thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường trao đổi thông tin về đường lối chính sách của của Đảng và Nhà nước, những thành tựu và bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của mỗi nước; thông tin về phong trào phụ nữ và hoạt động của hai Hội.

Tổ chức các hoạt động hội thảo lý luận, tọa đàm, tập huấn về giới nhằm trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, thực tiễn tốt về phong trào phụ nữ, các sáng kiến về trao quyền cho phụ nữ và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới các chủ đề như phụ nữ với thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), phụ nữ với hội nhập kinh tế quốc tế, phụ nữ trong nông nghiệp, sản xuất và hợp tác xã, phụ nữ sáng tạo, lãnh đạo nữ, phụ nữ trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản, bảo vệ môi trường, xây dựng tổ chức hội phụ nữ vững mạnh, phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển hội viên.

Đẩy mạnh
các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tham quan học tập kinh nghiệm, giao lưu tìm hiểu văn hóa dân tộc, truyền thống của phụ nữ mỗi nước. Tăng cường phối hợp, hợp tác trong các diễn đàn và cơ chế quốc tế, đặc biệt trong Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ quốc tế; tích cực ủng hộ lẫn nhau trong thực hiện các cam kết quốc tế như Công ước CEDAW,Cương lĩnh hành động Bắc Kinh,Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp quốc.

 Ảnh minh họa

 Các đại biểu hai Hội LHPN Việt Nam- Cuba chụp ảnh lưu niệm


Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, Đoàn cấp cao Hội LHPN Cuba có chương trình diện kiến với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam; đi thăm một số mô hình hoạt động của Hội LHPN Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Hà Nội và Hòa Bình.

VH

TÂM ĐIỂM

Video