Thắt chặt mối quan hệ hữu nghị phụ nữ Việt Nam – Cuba

26/04/2022
Từ ngày 18 đến 23/4/2022, Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Việt Nam do Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Cuba. Trong thời gian tại Cuba, Đoàn đã có nhiều cuộc hội đàm và làm việc với các lãnh đạo và tổ chức Cuba.
Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN Cuba ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2027

Chuyến thăm Cuba của Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam không chỉ là cơ hội để phụ nữ Việt Nam học tập, chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết hơn về con người, văn hóa Cuba mà còn củng cố quan hệ hợp tác giữa hai Hội phụ nữ, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba.

 

Đoàn tiếp kiến đồng chí Esteban Lazo Hernández, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba

Trong các cuộc làm việc, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã khẳng định vai trò của người phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng của mỗi nước; cũng như tái khẳng định quyết tâm bảo vệ di sản của các lãnh tụ cách mạng vĩ đại: Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro Ruz, tiếp bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội tại mỗi nước và thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống, sắt son giữa hai nước trong mọi lĩnh vực; trao đổi chủ trương, chính sách chung của Đảng, Nhà nước và công tác phụ nữ nói riêng.

Chủ tịch Hà Thị Nga cũng thông báo về những thành tựu mới nhất của Việt Nam trong nỗ lực nâng cao vai trò của phụ nữ trong mọi mặt đời sống xã hội, cũng như vai trò của các cấp Hội LHPN trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời nhấn mạnh lập trường trước sau như một của Việt Nam là ủng hộ Đảng và nhân dân Cuba bảo vệ chủ quyền và tự quyết con đường phát triển của mình.

Đồng chí Ulise Guilarte de Nacimiento, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng thư ký Trung tâm người lao động Cuba (CTC) tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Hà Thị Nga

Lãnh đạo Cuba và các tổ chức Cuba cũng khẳng định vai trò nổi bật của người phụ nữ trong xã hội Cuba ngày nay chính là một trong những thành tựu to lớn nhất của Cách mạng Cuba và đặc biệt là những đóng góp của nữ giới trong y tế, nghiên cứu khoa học, công tác phòng chống đại dịch Covid-19 vừa qua. Đồng thời, các lãnh đạo Cuba cũng chia sẻ những khó khăn và tác động từ bên ngoài đối với tình hình Cuba hiện tại.

Nhân dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga và Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Hội LHPN Cuba Teresa Amarelle Boué đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 - 2027, với 5 nội dung trọng tâm về công tác trao đổi thông tin, giáo dục truyền thống, trao đổi đoàn, phối hợp tổ chức các hoạt động và hợp tác trên các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch Hà Thị Nga và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Cuba Aylín Aslvarez García (UJC)

Ngoài các hoạt động chính thức đồng chủ trì cùng bà Teresa Amarelle Boué, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Hội LHPN Cuba, Đoàn đã đến thăm và làm việc cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, thăm một số Trung tâm lịch sử, cơ sở kinh tế xã hội của Thủ đô La Habana và một số tỉnh lân cận.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 61 năm chiến thắng Hiron (19/4/1961 - 19/4/2022), 47 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), Đoàn đã tới dâng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Hòa Bình ở thủ đô La Habana, thăm Trung tâm Fidel, tham gia một số hoạt động văn hóa nghệ thuật…

Đoàn dâng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh

Từ ngày 24 đến 29/4/2022, đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam do bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, dẫn đầu tham dự Đại hội Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (FDIM) lần thứ XVII tại Venezuela. 

Đoàn sẽ quay trở lại Cuba và dự kiến ngày 1/5, đoàn sẽ tham gia Lễ diễu hành Ngày Quốc tế Lao động tại thủ đô La Habana.

Việt Hà

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video