Thay đổi từ một chuyến công tác về cơ sở

12/10/2016
Tôi công tác ở Hội LHPN thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, tôi rất ít đi công tác cơ sở mà thường làm việc tại thị xã.

Lần đó, tôi được phân công cùng đoàn công tác của Hội LHPN đi kiểm tra công tác Hội 6 tháng đầu năm tại chi hội phụ nữ thôn Hạ, xã Dương Hoà. Đến với chị em vào một buổi chiều hè nóng bức lại còn bị mất điện lưới, đón chúng tôi tại hội trường nhà sinh hoạt cộng đồng thôn là các chị BCH chi hội thôn Hạ và cả bác bí thư chi bộ thôn nữa.

Biết mục đích của chúng tôi về thôn lần này là để kiểm tra công tác Hội 6 tháng đầu năm của chi hội nên trên khuôn mặt đang lấm tấm mồ hôi của các chị vừa như đang chờ đợi, vừa như đang lo lắng, xen cả hồi hộp, lo âu.

Hiểu rõ tâm lý đó, chị Hoa, PCT Hội LHPN huyện đã trấn an các chị bằng những lời thăm hỏi chuyện nhà chuyện cửa, chuyện học hành của con cái, chuyện làm ăn... xen lẫn là những câu chuyện vui. Điều đó đã giúp cho khoảng cách giữa chúng tối gần hơn, sự căng thẳng ban đầu dần nhường cho sự cởi mở, thân thiện.

Bằng cách đó, đoàn kiểm tra đã hoàn thành công việc của mình với sự trao đổi thẳng thắn về những hoạt động mà các chị đã cùng chi hội nỗ lực phấn đấu đạt được cũng như những hạn chế để chi hội cần khắc phục trong thời gian tới.

Trước khi đến cơ sở, tôi và đoàn công tác đã có thông tin về lịch sinh hoạt chi hội thường kỳ. Theo đó, chi hội thôn Hạ tổ chức sinh hoạt đều đặn một tháng hai kỳ vào tối ngày mùng một và mười lăm hàng tháng. Thú thật là tôi thấy rất hồ nghi về điều này. Lựa lời tôi hỏi bác bí thư chi bộ: “Nếu Hội LHPN huyện cần huy động cán bộ, hội viên, phụ nữ đột xuất thì chi hội có huy động được không?” Đáp lời tôi, bác bí thư chi bộ cười và trả lời “Chị cứ yên tâm, chỉ cần báo trước cho hai ngày là chúng tôi sẽ huy động được và gần 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ thôn sẽ đến dự đông đủ”. Bác còn tiết lộ cho chúng tôi biết, sinh hoạt định kỳ thì không cần nhưng nếu thôn có việc đột xuất thì có kẻng báo hiệu. Mỗi đoàn thể có một hiệu lệnh kẻng riêng nên nếu không kịp đi thông báo tận nhà thì mọi người sẽ nghe tiếng kẻng, truyền tai nhau để đến dự đông đủ.

Nghe lời bác bí thư bộc bạch, trong lòng tôi rất hổ thẹn. Thì ra, lâu nay mình ít về cơ sở quá, đã không hiểu được những vất vả, sự nhiệt tình tham gia việc Hội của các chị ở cơ sở, trong khi các chị ấy không có một đồng phụ cấp nào hoặc có chăng chỉ là chút quà khen thưởng vào mỗi dịp cuối năm…

Càng tự hổ thẹn, tôi càng thấm thía và tự hứa với mình, từ nay, tôi sẽ không bao giờ “quan liêu” như thế nữa. Tôi đã hiểu, bản thân là cán bộ Hội chuyên trách, được hưởng lương của Nhà nước và có nhiều quyền lợi hơn các chị ở cơ sở rất nhiều, tôi cần phải nỗ lực hết sức mình, phải đi cơ sở thường xuyên để trực tiếp nắm bắt, triển khai hoạt động Hội đến với chị em, mang lại lợi ích thiết thực, chăm lo cho hội viên phụ nữ.

Đinh Thị Hiền

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video