Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động

06/03/2019
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ phát động năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em ngày 06/3/2019.

PHÁT BIỂU CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC

Tại Lễ phát động năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em

Hà Nội, ngày 06/3/2019

 

Thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý!

Thưa đồng bào, đồng chí và các cháu thiếu nhi thân mến!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ phát động “Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì tổ chức. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và kỷ niệm 1979 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Thay mặt Chính phủ, tôi xin thân ái gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, chị em phụ nữ Việt Nam và quốc tế những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Lịch sử phát triển trên thế giới cho thấy, ở bất cứ quốc gia nào, bất cứ dân tộc nào, phụ nữ và trẻ em luôn giữ vị trí đặc biệt. Có phụ nữ chúng ta mới duy trì được nòi giống, mới xây dựng được tổ ấm gia đình, dân tộc mới trường tồn và xã hội mới phát triển. Và trẻ em là tương lai của mỗi gia đình, mỗi dân tộc và cả nhân loại. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn dành những tình cảm sâu sắc và sự quan tâm đặc biệt tới phụ nữ và trẻ em. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bác Hồ đã trao tặng chị em phụ nữ Việt Nam tám chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Người cũng nhấn mạnh "Để xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải thật sự giải phóng phụ nữ và tôn trọng quyền lợi của phụ nữ". Và với trẻ em, Người khẳng định “cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường, tự lập”.

Học tập tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có những quan điểm, chủ trương nhất quán, xuyên suốt để đảm bảo các quyền cho người dân, trong đó có phụ nữ trẻ em. Chúng ta đã ban hành và thực thi chính sách, pháp luật, chương trình, đề án an toàn, an sinh cho phụ nữ, trẻ emphù hợp Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc, Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữViệt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em vào ngày 20/2/1990.

Hệ thống pháp luật về bình đẳng giới, chống bạo hành gia đình, bảo vệ quyền lợi, sự phát triển của nữ giới ngày càng được hoàn thiện. Chị em phụ nữ đã tham gia đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng to lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống, giữ nhiều vị trí quan trọng của quốc gia, của bộ, ngành, địa phương. Lần đầu tiên, chúng ta có nữ Chủ tịch Quốc hội và có 3 Ủy viên Bộ Chính trị là nữ. Trong lĩnh vực kinh doanh, Việt Nam có tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á, nhiều chị em điều hành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam tạo được vị thế và uy tín trên trường quốc tế. Những thành tựu của chúng ta trong lĩnh vực bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ được Liên Hợp quốc và cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

 Ảnh minh họa

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 tại Lễ phát động

Hệ thống pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đến nay cơ bản được hoàn thiện. Nhà nước đã cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho tất cả trẻ em dưới 6 tuổi. Gần 100% trẻ em dưới 01 tuổi được tham gia tiêm chủng mở rộng. Gần 100% trẻ em 5 tuổi được đi học mẫu giáo. Khoảng 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

Là tổ chức đại diện cho phụ nữ, Đảng và Nhà nước ghi nhận vai trò và những đóng góp quan trọng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Bằng nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bình đẳng giới, về tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Với các mô hình thiết thực, các phong trào thi đua, các cuộc vận động toàn diện, đa dạng trong việc hỗ trợ nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ như phát triển kinh tế, giáo dục gia đình, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại,mua bán phụ nữ và trẻ em... Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã góp phần xây dựng các gia đình trở thành mái ấm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, xây dựng cộng đồng trở thành cộng đồng văn minh mà ở đó phụ nữ và trẻ em được sống và phát triển trong một môi trường an toàn hơn.

Tôi đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc chọn chủ đề hoạt động năm 2019 là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Điều nàythể hiện sự sáng tạo, đổi mới trong phương thức hoạt động của Hội, thể hiện trách nhiệm và sự quyết tâm của Hội đồng hành, chung tay cùng với Chính phủ giải quyết các vấn đề xã hội hướng tới sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em và toàn xã hội.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Phát triển bền vững phải dựa trên cả ba trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, trong đó phải bảo đảm để không có ai bị bỏ lại phía sauChính vì vậy, trong quá trình phát triển đất nước, chúng ta không chỉ quan tâm đến tốc độ tăng trưởng kinh tế mà còn ý thức rất rõ yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng, thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội,bảo đảm các quyền con người, an sinh, an toàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến phụ nữ  trẻ em, nhất là ở các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Tôi xin đề nghị từng cấp Hội cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn những việc làm thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng; huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Hội cần tuyên truyền, giáo dục, động viên, hỗ trợ để phụ nữ, trẻ em và từng gia đình hiểu được quyền, trách nhiệm của mình và có kỹ năng để tạo lập môi trường sống, học tập, làm việc an toàn, lành mạnh. Hội cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện trong việc xây dựng, thực thi chính sáchpháp luật về bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ em.

Đảng, Nhà nước ta rất trăn trở với những vấn đề xã hội gây mất an toàn cho phụ nữ, trẻ emhiện nay. Là người đứng đầu Chính phủ, tôi rất đau lòng trước các vụ việc tai nạn giao thông, đuối nước trẻ em, bạo lực, xâm hại phụ nữ - trẻ em xảy ra trong thời gian qua gây bức xúc trongdư luận; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân dân, chất lượng giống nòi. Đau lòng hơn khi tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi, phức tạp, buôn bán trẻ em ngay từ trong bào thai.

Với phương châm hành động 12 chữ của năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, tôi đề nghị các cấp, các ngành chung tay cùng Hội LHPN Việt Nam,lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động, tham gia tích cực với tinh thần trách nhiệm cao nhất đểthực hiện có hiệu quả “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”Các bộ, các ngành, các đoàn thể, các địa phương, đơn vị rà soát kế hoạch hoạt động, bổ sung các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em theo chức năng, thẩm quyền; đề xuất hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách về an toàn, an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em; thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; phát triển mạnh thể dục, thể thao; chú trọng bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực trong gia đình, trong học đường, trong bệnh viện, xâm hại, mua bán phụ nữ, trẻ em; giảm thiểu nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống..., xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tới tính mạng, sức khỏe, danh dự của phụ nữ và trẻ em.

Nhân dịp này, tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các cá nhân, các tổ chức xã hội, các tổ chức quốc tế cùng đồng hành với Chính phủ và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em, vì bình đẳng giới và phát triển bền vững.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi chân thành cm ơn và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của tổ chức Liên hiệp quốc các quốc gia, các tổ chức quốc tế đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội nói chung và bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ em Việt Nam nói riêng.

Tôi tin tưởng rằng, với những hành động quyết liệt trong năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em 2019 và các năm tiếp theo, phụ nữ Việt Nam sẽ ngày sẽ càng được bình đẳng, tiến bộ; phụ nữ và trẻ em Việt Nam ngày càng được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện.

Một lần nữa, xin chúc quý vị đại biểu, chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng, các bà, các mẹ, các chị luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. Mỗi phụ nữ sẽ là một bông hoa đẹp, có tài năng, trí tuệ; mỗi trẻ em sẽ là mầm xanh có sức vươn lên mãnh liệt, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn./.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video