Thừa Thiên Huế: Tích cực chuẩn bị để Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh thành công tốt đẹp

24/08/2021
Đó là khẳng định của bà Trần Thị Kim Loan, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế

Đến thời điểm hiện tại, 100% đơn vị cơ sở và cấp trên cơ sở đã hoàn thành Đại hội Đại biểu Phụ nữ, nhiệm kỳ 2021-2026. Về kết quả và ý nghĩa của Đại hội Đại biểu Phụ nữ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, bà Trần Thị Kim Loan cho biết:

Đại hội Đại biểu Phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện diễn ra nghiêm túc, đảm bảo chất lượng. Các văn kiện đại hội được chuẩn bị công phu, phản ánh sâu, toàn diện phong trào, hoạt động công tác hội của địa phương, đồng thời xây dựng được các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của công tác hội trong thời gian tới.

Công tác nhân sự là một trong những nội dung cốt lõi. Bà đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị nhân sự tại đại hội phụ nữ cấp cơ sở?

Được chú trọng thực hiện, Đại hội phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện, thành phố đã chuẩn bị được đội ngũ BCH đảm bảo cơ cấu hợp lý, có tính liên hiệp, đại diện, có sự kế thừa và phát triển, được trẻ hóa và trình độ được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.

100% đơn vị trình và được cấp ủy phê duyệt đề án nhân sự trước khi tổ chức đại hội. Đại hội Đại biểu Phụ nữ cơ sở đã bầu 1.891 ủy viên Ban chấp hành (BCH), 533 ủy viên Ban Thường vụ (BTV), 140 Chủ tịch Hội LHPN, 144 Phó Chủ tịch. Trong đó, Chủ tịch Hội Phụ nữ tái cử đạt tỷ lệ 85,71%, tỷ lệ tham gia cấp ủy 23,83%.

Đối với cấp huyện và tương đương đã bầu 236 ủy viên BCH, 65 ủy viên BTV, 12 Chủ tịch Hội LHPN, 14 Phó Chủ tịch. Trong đó, Chủ tịch Hội Phụ nữ tái cử đạt tỷ lệ 100%, tỷ lệ tham gia cấp ủy 26,74%. Các nhân sự được bầu tham gia nhiệm kỳ mới đều có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn công tác nhân sự đại hội.

Được biết, Đại hội Phụ nữ tỉnh dự định sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Đến nay, công tác chuẩn bị cho đại hội như thế nào, thưa bà?

Đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn thành Dự thảo báo cáo chính trị và đang lấy ý kiến rộng rãi của lãnh đạo, cán bộ hội các cấp và hội viên phụ nữ cơ sở… Tham luận tại đại hội cũng được các đơn vị cơ sở hoàn thành và Hội LHPN tỉnh phê duyệt. Đa số các tham luận đều đảm bảo nội dung ngắn gọn, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của hội, nêu được kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả và đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đề án nhân sự cũng được tập trung xây dựng hoàn thiện.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh trên Website Tỉnh hội, bảng điện tử, pano; chỉ đạo các cơ sở hội tận dụng các trang mạng Facebook, zalo đăng tải, giới thiệu sự trưởng thành và lớn mạnh của tổ chức Hội; kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, tầm quan trọng, ý nghĩa của đại hội sắp tới. Đồng thời, chủ động phối hợp với Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh… viết tin, bài cũng như phóng sự tuyên truyền cho đại hội.

Để đáp ứng nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ trong tình hình mới, bà đánh giá như thế nào về đội ngũ kế cận?

Trên cơ sở bám sát Hướng dẫn 47/HD-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong công tác chuẩn bị nhân sự BCH, BTV, các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2021-2026, chúng tôi đã xây dựng phương hướng nhân sự để trình xin ý kiến ban Tổ chức Tỉnh ủy. Hướng cơ cấu ở đây là số lượng BCH so với nhiệm kỳ trước giảm 5% và số lượng BCH khối chuyên trách chiếm từ 70% trở lên, khối các ngành lĩnh vực chiếm từ 15 đến 30%. Các chị được lựa chọn, giới thiệu tham gia Ủy viên BCH đảm bảo sự lãnh đạo, tính đại diện, toàn diện và tính liên hiệp các tầng lớp phụ nữ; phát hiện, giới thiệu những nhân tố có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, có năng lực hoạt động thực tiễn, tiêu biểu, có ảnh hưởng tích cực trên các lĩnh vực.

Về độ tuổi, đối với nhân sự tham gia Ban Chấp hành lần đầu, phải bảo đảm sinh sau tháng 7 năm 1969 và nhân sự tái cử Ban Chấp hành, phải bảo đảm sinh sau tháng 1 năm 1968, thực hiện đúng theo hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phương án để vừa tổ chức thành công đại hội vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đã được đặt ra như thế nào?

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội LHPN tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án tổ chức đại hội linh hoạt, phù hợp với thực tế theo phương châm ngắn gọn, súc tích, tiết kiệm, an toàn và đảm bảo đầy đủ các nội dung đã đề ra. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang chuẩn bị đại hội theo hình thức trực tiếp trên cơ sở thực hiện đúng quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19. Tuy nhiên, cũng đã chuẩn bị phương án sẽ tiến hành tổ chức đại hội trực tuyến trong trường hợp đặc biệt.

Với sự chuẩn bị tích cực, chủ động và chu đáo, chúng tôi tin tưởng, Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn đúng quy định.

https://baothuathienhue.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video