Tiếng nói của nữ đại biểu Quốc hội: Mong học sinh vùng cao không phải bỏ học lấy chồng

02/08/2011
Là một phụ nữ dân tộc Giáy, trở thành ĐBQH và Ủy viên Hội đồng dân tộc, chị Lù Thị Lừu có cơ hội góp phần cải thiện đời sống, học tập cho chị em người dân tộc thiểu số, để học sinh vùng cao không phải bỏ học nửa chừng về lấy chồng như bạn học của chị năm nào.

Chị tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi xa nhà, kể từ khi lập gia đình và sinh con. Con lớn của tôi đang học lớp 5, con nhỏ học lớp 2. Rất may mắn, tôi được mẹ chồng xuống hỗ trợ “anh xã” để trông nom các cháu. Mẹ chồng tôi năm nay đã gần 80 tuổi nhưng nhờ trời, cụ vẫn còn khỏe, minh mẫn và đặc biệt là cảm thông với con dâu cũng như thương các cháu. Chồng tôi động viên vợ rất nhiều để tôi yên tâm tập trung vào kì họp.

Tôi là người dân tộc Giáy, quê ở xã Tịnh Tường (huyện Bát Xát, Lào Cai). Chương trình hành động của tôi là tập trung vào những vấn đề phụ nữ, trẻ em nói chung, phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng. Dù những năm qua, tình hình đã được cải thiện nhưng nhìn chung, phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số vẫn chịu nhiều thiệt thòi, vất vả. Tôi còn nhớ ngày đang học cuối cấp 2, hầu như năm nào cũng có bạn học của mình phải nghỉ ở nhà lấy chồng, rồi từ đó không gặp bạn nữa… Nhưng chuyện đó cứ ám ảnh tôi.

Đến nay, tôi là người đại diện cho cử tri, cũng vừa trở thành Ủy viên Hội đồng dân tộc, tôi nghĩ đây là lúc để mình góp phần cải thiện điều kiện sống, học tập, lao động cho phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số.

Lần mới bước vào diễn đàn Quốc hội, thực sự là tôi cũng có nhiều bỡ ngỡ. Tôi cảm thấy được vinh dự khi được sánh vai với những chị em của dân tộc khác tại diễn đàn Quốc hội. Đặc biệt, tôi rất thường ngưỡng mộ chị Trương Thị Mai (ĐBQH – Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội). Chị chính là người đã tham gia lớp bỗi dưỡng cho chúng tôi trước ngày vận động bầu cử. Không chỉ đẹp về hình thức, chị Trương Thị Mai thể hiện một kiến thức uyên bác, sâu rộng. Đó chính là hình mẫu để chúng tôi phấn đấu học tập.

Tôi cũng được vinh dự gặp mặt nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước mà trước đây tôi chỉ được thấy qua truyền hình. Tôi tự nhủ trong suốt nhiệm kỳ của mình, tôi cố gắng trao đổi trực tiếp những nguyện vọng chính đáng của cử tri, những vấn đề của phụ nữ, trẻ em trong các lĩnh vực với các đồng chí lãnh đạo. Hy vọng sẽ góp phần cải thiện điều kiện sống, học tập, làm việc của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số”.

Theo báo Phụ nữ Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video