Tiếng nói gửi về Đại hội

07/03/2017
Đại diện tiêu biểu cho các tầng lớp phụ nữ trong cả nước dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, đã có nhiều tâm sự, sẻ chia của các đại biểu được bày tỏ, gửi gắm.

Đại biểu Nguyễn Thu Minh Châu, tỉnh Lâm Đồng.

Minh Châu là tác giả của Dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” được trao giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật toàn quốc và được chọn là 1 trong 6 dự án của Việt Nam dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế, diễn ra tại Mỹ từ ngày 8 - 13/5/2017. Dự án cũng đã giành giải ba tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF 2016 vừa kết thúc tại Mỹ. Với nét mặt rạng rỡ, Nguyễn Thu Minh Châu chia sẻ niềm vinh dự, tự hào khi được tham dự Đại hội. Minh Châu tâm sự, nhờ có mẹ - người thầy đầu tiên làm trong lĩnh vực khoa học nghiên cứu về sinh học mà ngay từ nhỏ, em đã ấp ủ ước mơ sau này trở thành bác sĩ. Tư duy logic tốt được rèn luyện qua thời gian học tại Trường THPT Chuyên Thăng Long, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; cộng với sự chứng kiến thực trạng của căn bệnh ung thư ngày càng cướp đi nhiều sinh mạng trong cộng đồng đã giúp em thêm động lực và nắm bắt cơ hội để thực hiện thành công dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân”. Về dự Đại hội, Minh Châu muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ hãy tận dụng sức trẻ, năng lực, trí tuệ của mình một cách tốt nhất để đưa ước mơ, hoài bão của mình trở thành hiện thực; không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát triển bản thân lên tầm cao mới, đóng góp tài năng cho cộng đồng, xã hội.

Đại biểu Lê Thị Thu Hà, Phó Trưởng ban Thường trực - Ban dân vận tỉnh ủy Lào Cai, nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai, tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban dân vận tỉnh ủy Lào Cai.

 Ảnh minh họa
    Theo đại biểu Lê Thị Thu Hà, công tác giám sát và phản biện xã hội là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, qua đó thể hiện rõ vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong đó có Hội LHPN Việt Nam. Để thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội thì mỗi cấp Hội cần xác định được trọng tâm ưu tiên giải quyết tại cấp mình phụ trách, tăng cường huy động được các lực lượng liên quan, quan tâm hơn nữa việc cung cấp kiến thức, kỹ năng, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên sâu, có các chuyên gia giỏi hướng dẫn. Mỗi cán bộ, hội viên cần nâng cao hơn nữa tinh thần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, cập nhật, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để nắm chắc nội dung cần giám sát và phản biện. Đại biểu Lê Thị Thu Hà bày tỏ tin tưởng những chị em được bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022 (đại diện cho ý chí, nguyện vọng của phụ nữ cả nước) là những phụ nữ tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực để vạch ra được những chiến lược và giải pháp tốt cho phong trào phụ nữ thời gian tới.


PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Thanh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam.

 Ảnh minh họa
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Thanh, mỗi nhiệm kỳ đều có những nhiệm vụ và trọng tâm riêng, Đại hội cần cụ thể hơn các giải pháp để phát huy vai trò của phụ nữ, thúc đẩy sự tiến bộ, phát triển của phụ nữ góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Thanh trăn trở, tại sao nữ giới thành công trong công việc lại ít hơn nam giới trong khi thành tích học tập của họ tốt? Phải chăng, vấn đề hỗ trợ xã hội để phụ nữ giảm tải trong công việc gia đình, ý thức về bình đẳng giới trong các cơ quan, tổ chức, các ngành nghề lĩnh vực còn hạn chế? Hay từ chính suy nghĩ, ý thức của các chị về giá trị bản thân mình mà các chị đã làm lỡ các cơ hội phát triển để nâng cao giá trị bản thân và đóng góp nhiều hơn cho chính mình, gia đình, cộng đồng và xã hội?

Đại biểu Thanh kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, Hội sẽ có phương thức giúp khơi dậy, phát huy huy hơn nữa nguồn ‘tài nguyên chất xám’ từ các chị em, đóng góp cho đất nước.

Đại biểu Lùng Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

 Ảnh minh họa
Đại biểu Lùng Thị Lan bày tỏ niềm vinh dự khi được dự Đại hội. Chị cho biết, được tham dự Đại hội, chị có được nhiều thông tin thông qua báo cáo, tham luận và các tài liệu khác. Điều này sẽ giúp ích cho chị rất nhiều khi trở về làm công tác Hội tại địa phương.

Chị cũng mong rằng, thời gian tới Hội sẽ quan tâm hơn, có nhiều hoạt động để hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là các chị em vùng khó khăn, nhất là chị em dân tộc thiểu số, để chị em có thêm cơ hội học tập, nâng cao hiểu biết trong phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con.






Đại biểu Đặng Thị Trúc Lan Chi, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, tỉnh Bến Tre.

 Ảnh minh họa
 Bên lề Đại hội chị Lan Chi chia sẻ, khi bắt đầu khởi nghiệp, phụ nữ thường có rất nhiều khó khăn và cũng thường nhận được ít sự ủng hộ, chia sẻ hơn.

Vì vậy, chị mong rằng thời gian tới Hội sẽ quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với doanh nghiệp nữ nhất là lúc khởi nghiệp; tạo điều kiện doanh nhân nữ có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để phát triển. Điều đó, sẽ giúp cho nhiều gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vươn lên làm giàu, đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Hồng Minh TTTT (tổng hợp)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video