Tổ chức hội thảo tư vấn xây dựng Chương trình hành động thực hiện về phòng chống bạo lực gia đình

28/08/2009
Ngày 24/8/2009 vừa qua, tại Hải Phòng, TW Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức Hội thảo tư vấn xây dựng Chương trình hành động của Hội LHPN Việt Nam thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình.

Đến dự Hội thảo có đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Văn hoá - Thể Thao - Du lịch, điều phối viên của cơ quan phòng chống ma tuý LHQ, một số Văn phòng Luật sư, đại diện lãnh đạo, cán bộ một số ban, đơn vị cơ quan TW Hội; Hội LHPN Thành phố Hải Phòng và Hội LHPN quận Đồ Sơn.

Với chức năng là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền bình đẳng, dân chủ, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ; đồng thời thực hiện trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam tại 7 điều của Luật phòng chống bạo lực gia đình, đặc biệt là điều 33 và 34, TW Hội LHPN Việt Nam đã chủ trương xây dựng Chương trình hành động thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình để triển khai trong hệ thống Hội.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung của chương trình hành động. Đa số các ý kiến đều thống nhất các định kiến bất bình đẳng giới và sự kiểm soát của nam giới đối với các khía cạnh đời sống của phụ nữ là nguyên nhân chính gây bạo lực gia đình và phần lớn nạn nhân của bạo lực gia đình là phụ nữ và trẻ em, những đối tượng “yếu thế” hơn trong cuộc sống.

Các đại biểu cũng cho rằng cần đưa ra lộ trình hoạt động cụ thể, cơ sở thực tiễn, cơ sở lý luận của Chương trình hành động, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, phương pháp tổ chức thực hiện, trong đó nhấn mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng pháp luật; công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, đoàn thể từ TW xuống địa phương để tạo cơ chế đồng bộ và thống nhất khi thực hiện chương trình là hết sức cần thiết.

Phòng chống bạo lực là trách nhiệm của toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ, ngành đoàn thể; sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ TW xuống địa phương trong đó vai trò của các cấp Hội là đặc biệt quan trọng. Việc xây dựng Chương trình hành động là cần thiết, nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ, nhân dân trong việc thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình, hướng tới thay đổi hành vi, giảm thiểu bạo lực gia đình.

Các ý kiến đóng góp xây dựng của các đại biểu sẽ được Ban tổ chức Hội thảo nghiên cứu, tổng hợp, xin ý kiến của Thường trực Đoàn Chủ tịch để hoàn thiện Chương trình hành động.

Kim Oanh và Ngọc Minh
Văn phòng TW Hội.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video