Tổ phụ nữ bảo vệ nữ quyền

16/06/2015
Năm 2011, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TX.Long Khánh đã thành lập Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý miễn phí nhằm giúp đỡ vấn đề pháp lý cho phụ nữ và trẻ em, nhất là trẻ em gái. Sau 4 năm hoạt động, Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý miễn phí đã tư vấn cho 436 trường hợp, giải quyết những vấn đề liên quan đến hôn nhân, gia đình và quyền lợi cho nữ giới.
Đông đảo người dân đến nghe những buổi tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp lý do Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý miễn phí TX.Long Khánh tổ chức.
Đông đảo người dân đến nghe những buổi tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp lý do Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý miễn phí TX.Long Khánh tổ chức.

Từ 4 năm nay, Văn phòng Hội LHPN TX.Long Khánh đã trở thành điểm đến tin cậy cho nhiều chị em có thắc mắc về vấn đề pháp lý trong mối quan hệ gia đình, xã hội.

* Góp sức bảo vệ quyền lợi phụ nữ

Theo bà Võ Thị Kim Trang, Tổ trưởng tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý, tổ được hình thành từ ý tưởng muốn nâng cao nhận thức về vấn đề pháp lý cho nữ giới, thông qua đó tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ; đồng thời tạo ra một kênh tiếp thu ý kiến, lắng nghe tâm tư, tình cảm của chị em và nâng cao chức năng phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện pháp luật về bình đẳng giới của Hội LHPN.

“Bên cạnh vai trò Quyền chủ tịch Hội LHPN TX.Long Khánh, tôi còn là người trực tiếp tư vấn các vấn đề về quyền lợi nữ giới, giúp chị em giải tỏa những khúc mắc trong các tình huống gặp phải tại gia đình, xã hội. Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý hiện có 15 hội viên, đến từ các cơ quan, ban, ngành của thị xã. Mỗi người có chuyên môn khác nhau và dựa vào nghề nghiệp của bản thân mà tư vấn về một trường hợp cụ thể. Ví dụ, những người công tác trong lĩnh vực tòa án, viện kiểm sát sẽ tư vấn những vấn đề liên quan đến pháp luật hôn nhân gia đình, phân chia tài sản sau khi ly hôn hoặc vấn đề tranh chấp dân sự. Những người làm việc tại Hội LHPN sẽ đóng vai trò tư vấn về quyền lợi phụ nữ, tuyên truyền bình đẳng giới và góp ý xử lý những vấn đề rắc rối mà chị em gặp phải…” - bà Trang cho biết.

Không chỉ hướng đến phụ nữ, nhiều trường hợp nam giới có nhu cầu cần tư vấn pháp lý, nếu tìm đến tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý cũng sẵn sàng hỗ trợ. Với những lĩnh vực tư vấn, như: hôn nhân gia đình, trẻ em, hộ tịch, pháp luật dân sự, thi hành án dân sự, pháp luật hình sự, thi hành án hình sự..., suốt 4 năm qua, tổ đã giúp cho nhiều trường hợp giải quyết hợp tình hợp lý nhiều vấn đề tranh chấp gặp phải trong gia đình và xã hội.

“Bên cạnh việc tư vấn pháp lý tại trụ sở Hội LHPN thị xã, hàng năm chúng tôi còn phối hợp với Phòng Tư pháp và Công an thị xã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp miễn phí lưu động tại 20 ấp thuộc 9 xã của TX.Long Khánh. Tính đến nay, đã có trên 1 ngàn người tham dự và 526 trường hợp được tư vấn. Trong những lần tuyên truyền tại cơ sở, chúng tôi hướng đến việc khích lệ người dân, nhất là phụ nữ có những đóng góp thiết thực cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuân thủ pháp luật an toàn giao thông… Một số chị em sau khi tham dự các đợt tuyên truyền đã về tư vấn cho người nhà tích cực tố giác tội phạm, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông khi đi đường và nhất là hạn chế được các vụ bạo lực trong gia đình” - Trung tá Nguyễn Thị Hải, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TX.Long Khánh, thành viên tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý, chia sẻ.

* Những nỗi niềm đọng lại

Trong nhiều lần tiếp xúc với các trường hợp cần giúp đỡ về mặt pháp lý hoặc giải quyết mâu thuẫn phát sinh trong gia đình, các thành viên trong Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý miễn phí TX.Long Khánh đã không ít lần chạnh lòng trước những tình huống éo le của nhiều người.

Bên cạnh công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý, thành viên Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý miễn phí TX.Long Khánh còn tham gia bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ Hội cấp cơ sở, phản ánh các vấn đề vướng mắc, bất hợp lý trong việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các cơ quan có thẩm quyền.

Theo đánh giá của bà Võ Thị Kim Trang, phần đông chị em tìm đến tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý đều không xác định được quyền và lợi ích của bản thân khi xảy ra xung đột, tranh chấp; hoặc tệ hơn, nhiều người chọn biện pháp im lặng để chịu đựng trong suốt thời gian dài.

“Có trường hợp đến gặp chúng tôi kêu cứu về việc bị chồng bạo hành và chúng tôi đã hướng dẫn chị tìm đến tổ hòa giải địa phương, hoặc cơ quan chức năng tố cáo hành vi bạo lực của chồng. Tuy nhiên, chị ấy sợ báo cơ quan chức năng thì chồng sẽ bị xử lý và chị sẽ tiếp tục bị bạo hành nặng nề hơn, vì thu nhập của gia đình chị chỉ dựa vào ông chồng. Nhiều trường hợp tương tự như vậy tìm đến chúng tôi nhờ tư vấn, nhưng sau khi được tư vấn, hầu hết chị em chọn giải pháp hòa giải rồi âm thầm chịu đựng, chứ không dám đưa ra cơ quan chức năng vì sợ việc bạo hành sẽ tái diễn” - bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, Phó chủ tịch Hội LHPN TX.Long Khánh, tâm sự.

Chị M. (ngụ TX.Long Khánh) cho hay, chị ở với chồng nhưng không làm giấy đăng ký kết hôn. Lúc vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, chị đã bị chồng đuổi ra khỏi nhà và không thừa nhận chị là vợ. Nhờ sự giới thiệu của một người bạn, chị tìm đến Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý miễn phí TX.Long Khánh nhờ giúp đỡ. Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý đã hướng dẫn chị tìm đến đúng cơ quan chức năng vừa hòa giải, vừa giúp chị hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn để tạo mối ràng buộc pháp lý với chồng.

Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền pháp luật đến với người dân.
Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền pháp luật đến với người dân.

Nhờ sự trợ giúp từ tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý, cuộc sống của chị V. (ngụ TX.Long Khánh) đã thay đổi rất nhiều. Chồng chị V. sau lần bị tai nạn đã bị thương tật, ảnh hưởng đến công việc, thu nhập nên nảy sinh cáu gắt, thường xuyên có lời lẽ không hay, làm tổn thương chị V. Được người quen giới thiệu, chị V.đã thuyết phục chồng đến tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống và được các thành viên trong tổ giúp tìm ra cách giải quyết. Đến nay, đời sống gia đình chị V. đã khá hơn, chồng chị đã tìm được công việc mới phù hợp với bản thân và không còn mặc cảm về thương tật của bản thân.

“Qua tiếp xúc với nhiều chị em, chúng tôi mới biết nhiều người lấy chồng mà không đăng ký kết hôn, vì không hiểu biết pháp luật và quá tin tưởng vào người chồng. Đến khi xảy ra mâu thuẫn vợ chồng, họ gặp khó khăn vì không có giấy tờ hợp pháp và nhiều trường hợp phải ngậm ngùi chấp nhận cuộc sống bị chồng đối xử tệ bạc... Từ những lần tiếp xúc đó, chúng tôi đã tìm hiểu và mở rộng thêm đối tượng trợ giúp pháp lý cho những người đàn ông muốn tìm hiểu về quyền bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình…, qua đó giúp cho họ hiểu và tôn trọng quyền lợi của phụ nữ, giảm thiểu những trường hợp bạo hành gia đình” - bà Võ Thị Kim Trang bộc bạch.

Qua 4 năm đi vào hoạt động, Tổ phụ nữ trợ giúp pháp lý miễn phí của Hội LHPN TX.Long Khánh đã giúp đỡ hàng trăm trường hợp có cách giải quyết những vấn đề khúc mắc, tăng cường vai trò của người phụ nữ trong đời sống gia đình và xã hội.

 

Theo: Đăng Tùng, http://www.baodongnai.com.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video