Tôn vinh vai trò của phụ nữ trong hoạt động đổi mới, sáng tạo

11/04/2018
“Tiếp sức cho những thay đổi - Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo” là chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2018 diễn ra vào 26/4. Nhiều hoạt động phong phú hưởng ứng ngày này sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2018 sẽ có nhiều hoạt động tôn vinh vai trò của phụ nữ trong hoạt động đổi mới, sáng tạo như hội thảo, triển lãm, trình chiếu video phỏng vấn các nhân vật về chủ đề đổi mới và sáng tạo, về các phụ nữ điển hình trong đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Theo Tổ chức SHTT Thế giới, sự sáng tạo của phụ nữ từ trước đến này không chỉ thể hiện trong các lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc, thời trang, thiết kế, điêu khắc, văn học, nghệ thuật mà còn cả trong các lĩnh vực vật lý thiên văn, công nghệ nano, y học, trí tuệ nhân  tạo và robot... Những đóng góp của phụ nữ đã góp phần nâng cao đời sống, làm thay đổi cuộc sống của nhân loại.

Hưởng ứng chủ đề năm 2018 của Ngày SHTT thế giới, Cục SHTT phối hợp cùng  CLB Doanh nhân sáng tạo tiếp tục tổ chức sự kiện “World IP Day 2018 In Vietnam” sự kiện sẽ thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia, doanh nhân  trong các ngành nghề khác nhau, đặc biệt là giới nữ cùng tham gia để lan tỏa thông điệp về ĐMST và SHTT.

Theo Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí, hoạt  động ĐMST đa dạng và có nhiều  cấp độ, từ triển  khai một ý tưởng mới, tạo một sản phẩm, dịch vụ mới hay tạo ra  sự thay đổi về chất cho một sản phẩm và dịch vụ đã có, đến ĐMST trong quy trình (sản xuất, bán hàng, marketing, thương hiệu, quản lý…). Dù ở mức độ, cấp độ nào, ĐMST luôn bắt  nguồn từ các ý tưởng, đây cũng là khởi nguồn của các tài  sản trí tuệ. Vì vậy, một trong những yếu tố giúp thúc đẩy, quản lý và bảo vệ ĐMST của  doanh nghiệp chính là SHTT hay nói cách khác, SHTT giúp nâng tầm sáng tạo cho doanh nghiệp.

Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho rằng, những gì đã làm được về truyền thông và tác  động thực tế trong lĩnh vực phổ biến thông tin, kiến thức, thay đổi hành vi liên  quan tới SHTT tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Vì vậy, việc tiếp tục nâng cao nhận  thức cho người dân, các tổ chức và cá nhân nhằm đưa SHTT vào cuộc sống và  thúc đẩy ĐMST là công việc vô cùng quan trọng. 

Năm 2015 là năm đầu tiên sự kiện kỷ niệm Ngày SHTT thế giới được tổ chức mở  rộng. Với ý tưởng xuyên suốt “Walk  Ahead  for Innovation&IP” và câu khẩu  hiệu “Đi bộ bằng đầu, sáng tạo dài lâu”. Sự kiện đã thu hút hơn 1.000 người tham gia.

Theo ông Đinh Hữu Phí, ý tưởng xuyên suốt các hoạt động cho IP Day 2018 là tập trung vào thể hiện yếu tố tiếp sức cho những thay đổi. Để triển khai ý tưởng này, Cục SHTT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm, thẩm định, giới thiệu những điển hình của phụ nữ sáng tạo trên khắp Việt Nam, thiết kế trò chơi tạo sự tương tác với các nhân vật nữ quyền lực, đặc biệt là phần không thể bỏ qua chính là phỏng vấn giới trẻ và những người có tầm ảnh hưởng về quan điểm của họ đối với vấn đề “Phụ nữ trong đổi mới và sáng tạo”.

Bên cạnh đó, tại buổi lễ kỷ niệm diễn ra vào ngày 21/4 tới tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội sẽ có triển lãm ảnh: Phụ nữ với đổi mới và sáng tạo và những  sáng kiến phát minh của họ. Các hội thảo hội thảo chuyên đề bàn luận về các vấn đề còn tồn tại và triển khai các hoạt động về ĐMST, SHTT...

“Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” (World Intellectual Property Day – viết tắt là IP Day) ra đời vào năm 2000 khi các quốc gia thành viên của Tổ chức SHTT thế giới (WIPO) quyết định ngày 26 tháng 4 hàng năm - ngày mà Công ước WIPO chính thức có hiệu lực vào năm 1970 - là ngày để các quốc gia cùng nhau gia tăng sự hiểu biết chung về IP trên toàn thế giới.

Các sự kiện hưởng ứng IP Day 2018: Hội nghị khoa học sinh viên về SHTT 2018 (7h30 ngày 21/4tại Trường ĐH KHXH&NV (336 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân Hà Nội); Tọa đàm với Hội nữ trí thức Việt Nam về SHTT (8h00 ngày 12/4 tại Trụ sở SHTT; Sự kiện cộng đồng chào mừng Ngày SHTT thế giới 26/4 (8h00-10h30, 21/4 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hội thảo về tăng cường và hoàn thiện hoạt động quản lý SHTT tại các doanh nghiệp (8h00 ngày 4/5, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).
Theo: http://baochinhphu.vn/HM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video