Trong lành hóa môi trường xóm biển

27/01/2016
Phường Phú Hài (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) là một xóm làng nghề biển. Nhiều năm trước, nơi đây bị coi là “điểm nóng” về tệ nạn xã hội và ô nhiễm môi trường. Từ khi CLB “Gia đình 5, không 3 sạch” được Hội LHPN phường thành lập và đi vào hoạt động năm 2011, cả 2 vấn nạn trên đều từng bước được đẩy lùi.

Với đặc điểm là nơi có hơn 70% hộ dân sống bằng nghề biển và các dịch vụ ăn theo hoạt động chế biến, đánh bắt hải sản, cán bộ Hội LHPN phường, thông qua CLB đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các thành viên trong mỗi gia đình nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và bảo vệ môi trường. Ban đầu, Hội LHPN phường chọn chi hội phụ nữ khu phố 2 làm điểm. Với 20 thành viên ban đầu, CLB của chi hội phụ nữ khu phố 2 tập trung vận động hội viên, phụ nữ thực hiện “5 không”. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực trong gia đình…Đồng thời cải thiện môi trường với phương châm “3 sạch”. Nhờ đó, từ một địa bàn có nhiều điểm nóng, chỉ sau 2 năm khu phố đã giảm hẳn số người mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm an ninh trật tự. Đồng thời, ý thức bảo vệ môi trường trong phụ nữ cũng được nâng lên đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Nhơn, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hài cho biết, từ thành công ban đầu ở chi hội phụ nữ khu phố 2, Hội tiếp tục thành lập thêm 6 CLB tại 5 chi hội phụ nữ khu phố với 118 hội viên. Thông qua sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần, thành viên CLB được tuyên truyền về các chính sách, chủ trương, các luật Bình đẳng giới và luật Phòng, chống bạo lực gia đình; chia sẻ những hoạt động của bản thân trong từng quý, cập nhật tình hình giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường của các thành viên trong gia đình và hàng xóm xung quanh. Trên cơ sở những mặt tích cực và hạn chế nêu ra, các thành viên trong CLB đề xuất ý kiến, giải pháp để tổ chức thực hiện trong quý tiếp theo. Từ đó, họ đóng vai trò là những tuyên truyền viên tích cực, tác động đến các thành viên trong gia đình và hàng xóm.

Bà Nguyễn Thị Nhơn cho biết, Hội LHPN phường Phú Hài đề ra kế hoạch nhân rộng mô hình CLB “Gia đình 5 không 3 sạch” thời gian tới để có những tác động sâu sắc hơn đến từng gia đình, nâng cao chất lượng sống của gia đình hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn.

Theo: Thành Luân, Báo PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video