Vì cuộc sống bình yên của phụ nữ

16/12/2013
Hội LHPN huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình với mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội

Mô hình điểm "Không có người thân vi phạm pháp luật và mắc TNXH" tại xóm Bắc Sơn, xã Bắc Phong được Hội LHPN huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình xây dựng vào năm 2012. Đến nay, mô hình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, giảm thiểu TNXH trong xóm, đặc biệt là không còn tình trạng trẻ em bỏ học, bạo lực gia đình giảm hẳn, thanh thiếu niên hư được hạn chế. Từ mô hình điểm, Hội LHPN huyện đã nhân rộng ra được 21 mô hình trong đó 8 mô hình tại xóm Bắc Sơn. Có được kết quả trên là do sự nhiệt tình vào cuộc của Hội Phụ nữ, công an viên trong các xóm, trong đó phải đặc biệt kể đến các thành viên của mô hình. Mỗi thành viên tham gia mô hình và mỗi cán bộ Hội phụ nữ những nhân tố tích cực, làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục, quan tâm chia sẻ, động viên người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, và chính sách pháp luât của nhà nước, không vi phạm pháp luật và mắc TNXH.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mô hình, các hội viên, phụ nữ, công an huyện Cao Phong cần tiếp tục hợp tác, đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào phòng, chống tội phạm bảo vệ an ninh tổ quốc, nhân rộng mô hình Phòng, chống TNXH nhiều hơn trên địa bàn toàn huyện.

Hội LHPN xã Nông Hạ, Huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện mô hình nhóm phòng chống bạo lực gia đình, Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng

Xã Nông Hạ, Huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn là xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Bạo lực gia đình là một trong những vấn đề cần được quan tâm của xã.

Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI “Mỗi xã/phường xuất sắc thành lập được ít nhất 1 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng đồng thời thực hiện tốt là điểm chỉ đạo của huyện về phòng chống bạo lực gia đình, góp phần ngăn ngừa tình trạng bạo lực gia đình, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn dân cư, trong năm 2013, Hội LHPN xã Nông Hạ đã tham mưu Uỷ ban nhân dân xã thành lập được 15 nhóm Phòng chống bạo lực gia đình, Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng tại 15 thôn bản trên đia bàn.Nhóm Phòng chống bạo lực gia đình, Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng tại các thôn do Uỷ ban nhân xã ra quyết định thành lập, mỗi nhóm gồm 7 thành viên tham gia và Địa chỉ tin cậy được đặt tại nhà một thành viên của nhóm hoặc tại hội trường thôn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân khi cần sự giúp đỡ. Khi nạn nhân có nhu cầu tạm lánh thì được sự hỗ trợ của cơ sở y tế. “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” của từng thôn có nhiệm vụ tiếp nhận nạn nhân bạo lực, hỗ trợ, tư vấn, bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết để có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp. Đồng thời đây còn là nơi hoà giải các vụ việc xảy ra do mâu thuẫn, mất đoàn kết anh em, họ hàng, hàng xóm làng giềng; tranh chấp đất đai, tài sản kế thừa, kiện tụng lẫn nhau trên địa bàn của thôn. Mỗi khi có vụ việc xảy ra, các thành viên của nhóm phối hợp với nhau cùng giải quyết.

Để tăng hiệu quả hoạt động của “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, Uỷ ban nhân dân xã cũng đã ra quyết định thành lập “Câu lạc bộ phát triển gia đình bền vững” tại các thôn để hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến phòng chống bạo lực gia đình tại các buổi họp thôn, tới các hộ gia đình trong thôn. Ngoài ra nội dung về phòng chống bạo lực gia đình cũng đã được tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ, qua loa truyền thanh của các thôn và của xã.

Kể từ khi thành lập đến nay, các “Địa chỉ tin cậy” trên địa bàn xã đã giải quyết 9 vụ về tranh chấp đát đai, mâu thuãn vợ chồng, ly hôn, trong đó hoà giải thành công 8 vụ, tạo hoà thuận, gia đình ấm êm, góp phần giữ gìn trật tự an ninh của xóm bản. Hoạt động có hiệu quả của “Địa chỉ tin cậy” thời gian qua đã góp phần đắc lực vào việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với tiêu chí “Gia đình không có bạo lực” và phong trào xây dựng nông thôn mới với tiêu chí số 19 về “An ninh, trật tự xã hội được giữ vững”.

Kim Quế, Thanh Hương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video