Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế về phụ nữ tại Nam Phi

17/03/2014
Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và trước thềm kỷ niệm 20 năm tự do và dân chủ của Nam Phi, trong hai ngày 8-9/3/2014 tại thủ đô Pretoria của Nam Phi, Bộ Quốc phòng và Cựu chiến binh Nam Phi đã tổ chức Hội thảo quốc tế về phụ nữ với chủ đề “Nữ cựu chiến binh quốc tế - cùng nhau thúc đẩy tiến bộ”.

Tại Hội thảo, các đại biểu Nam Phi và quốc tế đã vinh danh vai trò to lớn của phụ nữ thế giới trong đó có các nữ cựu chiến binh trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong quá trình xây dựng phát triển các nước hiện nay. Các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng của Nam Phi và các nước, chia sẻ bài học, đồng thời trao đổi kinh nghiệm nhằm giúp các nữ cựu chiến binh cùng nhau vượt qua những thách thức và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Hội thảo có sự tham dự của trên 250 nữ cựu chiến binh tiêu biểu của Nam Phi, đồng thời có các đoàn đại biểu quốc tế và ngoại giao đoàn từ các nước bạn bè của Nam Phi trong đó có Việt Nam, Cu-ba, Pa-lét-xtin, Zăm-bi-a, An-giê-ri-a. Đoàn Việt Nam do Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng dẫn đầu cùng các đại biểu của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Ngoại giao đã tham dự và phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, nữ Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu chiến Binh Nam Phi Nosiviwe Mapisa-Nqakula đã đánh giá cao vai trò to lớn của phụ nữ Nam Phi và quốc tế, đặc biệt là của các nữ cựu chiến binh, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc ở hàng loạt nước trên thế giới trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội ở các nước hiện nay. Bà cho biết phụ nữ Nam Phi không chỉ tham gia có hiệu quả vào cuộc đấu tranh chung của cả dân tộc nhằm đòi quyền con người, xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc Apácthai hà khắc, hàng vạn phụ nữ còn gia nhập lực lượng vũ trangUmkhonto we Sizwe (có nghĩa là "Ngọn giáo của dân tộc Nam Phi") do Lãnh tụ Nelson Madela chỉ đạo. Bộ trưởngMapisa-Nqakula cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam, đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Nam Phi nói chung và phụ nữ Nam Phi nói riêng, cho rằng sự ủng hộ quý báu đó đã giúp định hình một nước Nam Phi mới với vị trí ngày cao tại khu vực và quốc tế mà Nam Phi dưới dự lãnh đạo của Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) đã giành được trong 20 năm độc lập vừa qua.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện đoàn Việt Nam đã cảm ơn Bộ Quốc phòng và Cựu chiến binh Nam Phi đã mời đoàn Việt Nam tham dự Hội thảo, nhấn mạnh Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác, đoàn kết hữu nghị với các bạn Nam Phi, đồng thời nêu bật vai trò của phụ nữ Việt Nam trong đó có các nữ cựu chiến binh đã có những đóng góp quan trọng không thể thiếu trong các cuộc đấu tranh giành tự do, độc lập trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay. Tại Hội thảo, các đại biểu Nam Phi và quốc tế quan tâm và đánh giá cao phát biểu của đoàn ta đặc biệt về những chính sách, biện pháp chủ chốt của Đảng, Nhà nước, các ban ngành ở Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm chăm lo, hỗ trợ phụ nữ, cũng như các ý kiến chia sẻ của đoàn ta về cách thức nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong đó có các nữ cựu chiến binh trong thời gian tới, qua đó giúp chị em có điều kiện thuận lợi hơn trong việc tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội, thúc đẩy vấn đề bình đẳng giới, nâng cao quyền năng cho phụ nữ và đóng góp cho sự phát triển của đất nước về mọi mặt.

(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video