Vượt lên hoàn cảnh

05/08/2005
Trong cuộc sống, có những người mà khả năng vươn lên khỏi hoàn cảnh, có niềm tin mãnh liệt vào tình yêu của họ làm ta phải thán phục. Đặc biệt, đó lại là một phụ nữ, một người vợ của thương binh. Chị là Trần Thị Lý ở xóm 1, xã Vĩnh Sơn, Anh Sơn, Nghệ An.

Về Anh Sơn, hỏi chuyện anh thương binh Nguyễn Văn Quỳnh ai cũng biết. Người thương binh hạng ¼ đặc biệt với tỷ lệ thương tật 95% đã trở thành niềm tự hào chung của bà con.

 

Năm 1974, để đựơc vào bộ đội, anh đã khai gian thêm 2 tuổi và được điều sang Campuchia làm nhiệm vụ Quốc tế. Tháng 3/1979 trong chiến dịch truy quét ở chiến trường Nam Campuchia, anh bị thương nặng do dính phải mìn của địch. Mảnh đạn đã tiện ngang đầu gối, găm vào đầu, phổi, lưng. Ba tháng nằm điều trị không thể cử động được, anh được chuyển đi khắp các bệnh viện ở miền Bắc với chế độ chăm sóc đặc biệt.

Chị Lý kể: Những khi trái gió trở trời, anh vật vã trong cơn hành hạ của vết thương, thì chị càng đau đớn gấp bội khi phải nhìn chồng gồng mình chịu đựng một mình.

 

Ngày anh Quỳnh xuất ngũ về quê, chị Lý đang là cán bộ phụ nữ xã. Một người chị đảm đang thay bố mẹ nuôi các em ăn học nên người với nhan sắc mặn mòi, bao người thầm thương trộm nhớ. Vậy mà, chị lại chỉ thương anh thương binh ít nói mới về ở xóm trên.Chị giúp anh nhanh chóng hoà nhập trở lại với cuộc sống, giúp anh tự tin hơn, không mặc cảm về sức khoẻ. Lấy nhau rồi, chị Lý trở thành một người vợ kiêm hộ lý, y tá cho anh.

 

Bàn tay chị phải vật lộn với tất cả công việc đồng áng như cày bừa, kéo xe, cấy lúa, gieo lạc, bổ củi, đóng xe…nhưng lúc nào cũng thật dịu dàng khi xoa vào vết thương của anh. Ba đứa con khoẻ mạnh, xinh đẹp, học giỏi là niềm vui lớn nhất của anh chị. Mái nhà nhỏ bé nhưng lúc nào cũng rộn rã tiếng cười của chị Lý, anh Quỳnh luôn là tấm gương sáng cho hàng xóm láng giềng. Ai cũng cầu chúc cho anh Quỳnh sức khoẻ tốt hơn và chị Lý lúc nào cũng lạc quan vui vẻ. Điều mà họ đã làm được cho nhau và vì nhau gần 20 năm qua.

Nguyễn Thị Oanh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video