Vượt qua cám dỗ, nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo “made in Vietnam”

16/09/2020
Để nghiên cứu và nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo với hàm lượng hoạt chất cordycepin và adenosin cao hơn 2,5 lần so với sản phẩm cùng loại trên thị trường, những bạn trẻ sáng lập Công ty TNHH Thiên Tâm Thảo chia sẻ họ đã phải vượt qua vô vàn cám dỗ.
Chị Đỗ Thị Như Quỳnh, đại diện dự án “Nghiên cứu điều kiện nuôi trồng nấm Cordyceps Militaris HN trong quy mô công nghiệp và ứng dụng khoa học kỹ thuật (Đông Trùng Hạ Thảo Việt Nam)”

Giới thiệu về ý tưởng thành lập dự án "Nghiên cứu điều kiện nuôi trồng nấm Cordyceps Militaris HN trong quy mô công nghiệp và ứng dụng khoa học kỹ thuật (đông trùng hạ thảo Việt Nam)" vừa được lọt vào vòng thi cấp vùng cuộc thi Phụ nữ Khởi nghiệp 2020 do Hội LHPN Việt Nam tổ chức, chị Đỗ Thị Như Quỳnh, Giám đốc kinh doanh công ty TNHH Thiên Tâm Thảo cho biết: 

Trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nuôi trồng đông trùng hạ thảo Thiên Tâm Thảo được thành lập từ năm 2014, đã và đang nghiên cứu nuôi trồng đông trùng hạ thảo với hàm lượng Cordyceps và Adenosine cao. Đây là 2 thành phần chính giúp cân bằng quá trình sinh hóa của cơ thể con người, có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, giúp điều hòa tuần hoàn máu, tăng cường miễn dịch, lão hóa… Ngoài ra còn có hơn 17 loại acid amin, các loại vitamin, khoáng chất quan trọng với cơ thể con người có trong đông trùng hạ thảo của Thiên Tâm Thảo.

Đông trùng hạ thảo là món quà quý từ thiên nhiên, được sử dụng một vị thuốc tốt cho sức khỏe.

Là những người nghiên cứu khoa học, chứng kiến rất nhiều bệnh nhân nghèo không có đủ tiền để mua đông trùng hạn thảo để sử dụng, do quá đắt đỏ và chất lượng trôi nổi không kiểm định, nhóm sáng lập dự án đã quyết định thành lập đề tài riêng để nghiên cứu cho công trình nghiên cứu về đông trùng hạ thảo Việt Nam. Họ đã dành thời gian sang Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc nghiên cứu và học hỏi trong vòng 4 năm để hoàn thành xong quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo có hàm lượng cao mà giá thành lại phù hợp với người tiêu dùng của Việt Nam.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo Thiên Tâm Thảo được nghiên cứu và nuôi trồng thành công trong môi trường nhân tạo dựa theo bản chất của đông trùng hạ thảo trong tự nhiên. Nhóm nghiên cứu áp dụng công nghệ cao trong quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo với quy trình khép kín, an toàn, thân thiện với môi trường và sản phẩm chứa hàm lượng hoạt chất cao ngang với đông trùng hạ thảo tự nhiên mà giá bán chỉ bằng 1/10.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo Thiên Tâm Thảo được nghiên cứu và nuôi trồng thành công trong môi trường nhân tạo dựa theo bản chất của đông trùng hạ thảo trong tự nhiên

Bên cạnh đó, do ứng dụng công nghệ cao trong quá trình sản xuất nên sản phẩm thơm ngon dễ uống, không bị tanh. Người dùng có thể thấy sự cải thiện rõ rệt về sức khoẻ chỉ sau 7-10 ngày sử dụng. Đó là điểm khác biệt của đông trùng hạ thảo Thiên Tâm Thảo, chị Như Quỳnh cho biết.  

Vượt qua cám dỗ để xây dựng và phát triển thương hiệu

"Khó khăn khi thực hiện dự án khởi nghiệp của nhóm thì rất nhiều. Nhưng đặc biệt phải kể đến là vô vàn những cám dỗ khi làm nghề, vì những loại nguyên liệu nhập từ Trung Quốc lúc nào cũng có sẵn và số lượng bao nhiêu cũng có mà giá lại quá rẻ. Trong khi đó, chúng tôi phải nhập giống đông trùng hạ thảo từ ngân hàng giống của Nhật Bản. Thời gian vận chuyển lâu, giấy tờ mua bán nghiêm ngặt, giá thành cao, số lượng không phải lúc nào cũng đủ mã như chúng tôi yêu cầu. Nhưng chúng tôi luôn dặn nhau quyết tâm nói không với những sản phẩm kém chất lượng". Chị Như Quỳnh chia sẻ thêm.

Dự án "Nghiên cứu điều kiện nuôi trồng nấm Cordyceps Militaris HN trong quy mô công nghiệp và ứng dụng khoa học kỹ thuật (Đông Trùng Hạ Thảo Việt Nam)" vừa được lọt vào vòng thi cấp vùng cuộc thi Phụ nữ Khởi nghiệp 2020 do Hội LHPN Việt Nam tổ chức

Sau đó, khi hoàn thiện đưa sản phẩm ra thị trường, chị Như Quỳnh và cộng sự phải đối mặt với những khó khăn: sản phẩm tốt, nguyên liệu tốt nhưng giá thành cao, dẫn đến khách hàng nghi ngại và không muốn dùng.

Biết làm sao được, vì người Việt vẫn muốn dùng loại rẻ tiền, mặc dù so với chất lượng hàng hoá thì chúng tôi đã tối ưu được giá thành rất hợp lý rồi. Nhưng so với mặt bằng chung về sản phẩm thì giá vẫn nhỉnh hơn một chút do là hàm lượng cao, nữ start-up ngậm ngùi. Chúng tôi làm từ đầu đến cuối mọi khâu đều đúng quy trình và sản phẩm chất lượng. Khi tung ra thị trường khách hàng chưa dễ dàng chấp nhận ngay, tôi cùng các cộng sự của mình dành nhiều thời gian trò chuyện với khách hàng hơn, đưa ra nhiều kết quả phân tích và kết quả sử dụng của khách hàng trước đó để cho mọi người hiểu.

6 dòng sản phẩm đông trùng hạ thảo của Thiên Tâm Thảo đã ra mắt thị trường từ năm 2018

Hiện nay, Thiên Tâm Thảo đã đưa ra thị trường các dòng sản phẩm: Đông trùng hạ thảo tươi hàm lượng cao; Trà hoà tan dinh dưỡng đông trùng hạ thảo; Đông trùng hạ thảo sinh khối khô; Đông trùng hạ thảo sinh ký chủ khô; Rượu Đông trùng hạ thảo tươi nguyên khối. Chị Như Quỳnh mong muốn sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm hơn nữa từ đông trùng hạ thảo như dạng nước, dạng viên,…để người dùng dễ sử dụng hơn và hướng tới xuất khẩu.  

Bí quyết khởi nghiệp của chị Đỗ Thị Như Quỳnh:

- Trung trực tuyệt đối với bản thân, với đồng nghiệp, với đối tác, với khách hàng.

- Cố gắng học học hàng ngày từ kiến thức chuyên môn đến kỹ năng.

- Đã không làm thì thôi mà đã làm phải làm như chưa bao giờ được làm việc

- Mọi vấn đề đều có cách giải quyết, do đó hãy sống và suy nghĩ tích cực

- Doanh nghiệp phải luôn gắn liền với Nhà nước và Cộng đồng do đó hãy làm tất cả để có lợi cho cộng đồng, đất nước và con người, có như vậy thì trước sau gì doanh nghiệp cũng phát triển rất thành công.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video