Xây dựng TP Đà Nẵng an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em

16/11/2021
“Hội phụ nữ các cấp tại TP Đà Nẵng cần tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới. Tập trung thực hiện tốt đề án xây dựng “TP Đà Nẵng an toàn không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”, trở thành hình mẫu, nhân rộng ở các tỉnh/thành khác”, đó là nhấn mạnh của bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN, tại Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Đà Nẵng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Phụ nữ Đà Nẵng cam kết cùng hành động, hỗ trợ, sẻ chia vì thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Ảnh: Hội LHPN TP Đà Nẵng

Ngày 16/11, Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Đà Nẵng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, đã diễn ra với sự tham dự của 190 đại biểu đại diện cho các tầng lớp phụ nữ toàn TP Đà Nẵng.

Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN thành phố đã triển khai sâu rộng nhiều mô hình, cách làm hay gắn với các phong trào thi đua chung của cả nước. Nhiều phong trào tiêu biểu như: Phong trào thi đua yêu nước "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"; "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; phong trào "Phụ nữ Đà Nẵng - Cử chỉ đẹp, sống văn minh". Đến nay, 9/9 nhóm chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XIII, trong đó có những chỉ tiêu mới và khó đều đạt và vượt, có những chỉ tiêu vượt ở mức cao.

Đại hội đại biểu phụ nữ TP Đà Nẵng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các cấp Hội Phụ nữ bám sát chức năng, nhiệm vụ của Hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm "Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội".

Nhiều chương trình, việc làm ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc vì cộng đồng, vì mục tiêu an sinh xã hội trong bối cảnh cả nước và TP Đà Nẵng tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội ngày càng đi vào thực chất. Công tác tham mưu, đề xuất chính sách của các cấp Hội đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của phụ nữ và xã hội, được chính quyền các cấp ghi nhận, phê duyệt.

Nổi bật là các hoạt động hướng đến xây dựng thành phố an toàn không bạo lực với phụ nữ và trẻ em, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình "Thành phố 4 an" của TP Đà Nẵng. Cụ thể, thời gian qua, Hội LHPN TP Đà Nẵng thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích chị em quan tâm thực hiện đề án 938 về "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, giai đoạn 2017-2027", đề án về "Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020", đề án 279 về "Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020". Đồng thời, phát huy hiệu quả 91 mô hình CLB "Gia đình hạnh phúc"; 57 CLB, 134 tổ phản ứng nhanh về phòng, chống bạo lực gia đình; 398 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và các mô hình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội…

Bà Bùi Thị Hòa (thứ 2 từ phải sang, hàng trước), Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, tặng bức tranh biểu trưng của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc XIII cho Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Đà Nẵng lần thứ XIV.

Phát biểu tại Đại hội, bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, đánh giá cao các hoạt động, mô hình, cách làm hay của Hội LHPN TP Đà Nẵng trong nhiệm kỳ qua. Nổi bật là công tác thúc đẩy bình đẳng giới, là địa phương tiên phong phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, ban hành các chỉ thị, đề án để xây dựng Đà Nẵng là thành phố an toàn không bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam còn nhấn mạnh 5 vấn đề sau: 

Thứ nhất, các cấp Hội LHPN Đà Nẵng cần đặc biệt coi trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, pháp luật để xây dựng người phụ nữ Đà Nẵng thời đại mới có tri thức, có đạo đức, sức khỏe, trách nhiệm với gia đình, xã hội và cộng đồng. Phụ nữ Đà Nẵng trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ 2: Các cấp Hội phụ nữ cần có các hoạt động thiết thực, vận động kết nối hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Tiếp tục nghiên cứu, kết nối nữ thương nhân, tiểu thương, phụ nữ khởi nghiệp tham gia phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, xây dựng các sản phẩm du lịch của địa phương để đưa TP Đà Nẵng trở thành "Đô thị khởi nghiệp sáng tạo".

Thứ 3: Tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới. Tập trung thực hiện tốt đề án xây dựng "TP Đà Nẵng an toàn không bạo lực với phụ nữ và trẻ em", trở thành hình mẫu, nhân rộng ở các tỉnh thành khác.

Thứ 4: Các cấp hội phụ nữ TP Đà Nẵng cần có giải pháp cụ thể để thực hiện vai trò nòng cốt của tổ chức Hội, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và phụ nữ, nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn hội viên, phụ nữ từng bước tiếp cận và chủ động trở thành những công dân số có trách nhiệm.

Thứ 5: Hội LHPN thành phố phải tiên phong đổi mới, sáng tạo trong cụ thể hóa Nghị quyết Đảng bộ của thành phố và chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam một cách rõ nét, thông minh. Kiên trì thực hiện mục tiêu tiên phong hành động vì thành phố an toàn, thân thiện và hạnh phúc, xuyên suốt trong quá trình phối hợp với các cấp, các ngành và các tầng lớp phụ nữ.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video