Xứng đáng nhận Huân chương cao quý của nước CHDCND Lào

15/05/2012
Với bề dày thành tích 52 năm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ cho Lào, Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương đã vinh dự được Chủ tịch nước CHDCND Lào trao tặng Huân chương Lao động hạng hai nhân dịp kỉ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

Ngay từ những năm đầu mới thành lập, thực hiện đường lối liên kết đào tạo, bồi dưỡng của Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào, Trường đã tích cực thực hiện chương trình đào tạo cán bộ nữ nước CHDCND Lào. Từ năm 1960 đến nay, Trường đã đào tạo được hơn 10 khóa học với 242 cán bộ làm công tác Phụ nữ cho nước bạn Lào; riêng giai đoạn 2007-2012 đào tạo được 2 khóa với 34 học viên. Sau khi được đào tạo tại Việt Nam, hầu hết cán bộ nữ nước CHDCND Lào đã phát huy được kiến thức đã học và vận dụng vào thực tế; nhiều chị đã được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy quản lý Nhà nước của Lào.

Trong quá trình đào tạo, Trường Cán bộ Phụ nữ TW đã tạo những điều kiện tốt nhất giúp nước bạn đào tạo cán bộ.Trường đã quan tâm xây dựng tài liệu học tập phong phú, sát thực và linh hoạt, phù hợp với các học viên; trang bị cho học viên những kiến thức về giải phóng phụ nữ và bình đẳng giới; các kĩ năng nghiệp vụ công tác phụ nữ như kỹ năng tuyên truyền, kỹ năng lãnh đạo; kỹ năng trình bày; kỹ năng giao tiếp, thương thuyết… Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2004, thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam – Lào, Trường đã chú trọng cải tiến nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, từng bước đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ Lào. Hiện nay, Trường đã hoàn chỉnh chương trình đào tạo 3 tháng về nghiệp vụ công tác phụ nữ và biên soạn tập bài giảng nghiệp vụ công tác phụ nữ với 2 thứ tiếng Việt và Lào.

Với những kết quả đạt được trong việc giúp Chính phủ và Hội LHPN Lào đào tạo cán bộ làm công tác phụ nữ, Trường Cán bộ Phụ nữ TW đã được Chủ tịch nước CHDCND Lào đánh giá cao và ghi nhận rõ: “Thành tích này góp phần quan trọng trong việc phát huy tình quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào, cũng như giữa TW Hội LHPN hai nước” (pháp lệnh số 087/CTN ngày 15/2/2012 của Chủ tịch nước CHDCND Lào). Vào ngày 2/5/2012 vừa qua, nhân dịp kỉ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 – 5/9/2012) và 35 năm ngày kí hiệp ước Hữu nghị Hợp tác (18/7/1977 – 18/7/2012), Trường đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng hai của Chủ tịch nước CHDCND Lào trao tặng.

Được biết, trong 5 năm tới, thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN Lào giai đoạn 2012 - 2017, Trường sẽ mở 6 khóa (mỗi khóa 4 tuần) đào tạo cho 150 cán bộ Hội LHPN Lào.

Phạm Hồng Diên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video