Lào Cai: Tấm gương nghị lực vượt khó, vươn lên làm giàu của người Dao ở Bảo Hà

09/07/2022
Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế đa ngành, chị Triệu Thị Mấy (SN 1987, dân tộc Dao ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.
Chị Triệu Thị Mấy, người dân tộc Dao ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Cũng như bao hộ gia đình khác ở miền núi và bản Bông, xã Bảo Hà, gia đình chị Triệu Thị Mấy cũng chỉ biết chăm cấy mấy sào ruộng và trồng ngô, trồng sắn. Cây ngô, cây sắn là loại cây trồng đặc thù ở vùng miền núi Tây Bắc, tuy nhiên, đây không phải là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Vì thế dù làm lụng vất vả nhưng quanh đi quẩn lại gia đình chị Mấy cũng chỉ đủ ăn.

Trăn trở mãi, cuối cùng chị Mấy bàn với chồng chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ ngô, sắn sang trồng cây lâm nghiệp. Sau 2-3 năm, cây xanh phủ kín mảng nương, cho thu nhập cao hơn trồng ngô, sắn. Có đồng vốn ít ỏi, chị quyết định gây dựng một mô hình chăn nuôi. Mảnh ruộng trồng lúa không cho năng suất cao, chị cũng chuyển đổi thành mô hình trồng cỏ để chăn nuôi bò.

Không chỉ làm một việc, chị còn kết hợp chăn nuôi, bán hàng tạp hóa, xay xát ngô, gạo, nấu rượu…

"Mới đầu vốn ít, chỉ lấy công làm lãi nên gia đình tôi cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng đã quyết tâm chuyển đổi thì phải theo đến cùng, nếu mình bỏ dở thì bao nhiêu vốn liếng cũng đều mất sạch. Làm gì cũng thế, đều phải quyết tâm rồi mới có thành quả", chị Mấy chia sẻ.

Bằng ý chí và quyết tâm làm giàu, vợ chồng chị Mấy không quản nắng mưa, chăm chút cho mảnh đất lên xanh, ứng dụng khoa học vào trồng lâm nghiệp, trồng cỏ và chăn nuôi gia súc. Cây cối dần lớn lên, mảnh đất ngày một trù phú, xanh tươi, mang lại thu nhập năm này cao hơn năm trước.

Không chỉ làm một việc, chị còn kết hợp chăn nuôi, bán hàng tạp hóa, xay xát ngô, gạo, nấu rượu… để tận dụng mọi nguồn thu nhập. Có thêm vốn chị mạnh dạn vay thêm vốn từ ngân hàng chính sách để mở rộng mô hình chăn nuôi, từng bước vươn lên làm giàu. Không chỉ làm giàu từ lâm, nông nghiệp, chị còn phát triển dịch vụ đa ngành, mở cửa hàng ăn sáng để phục vụ bà con dân bản.

Từ thu nhập chân chính với sự lao động tần tảo, chị vừa tích cóp được vốn, vừa xây dựng lại nhà cửa ổn định, khang trang, nâng cao đời sống và nuôi con cái ăn học.

Không chỉ là phụ nữ người Dao làm kinh tế giỏi, từ năm 2016-2018 chị đã tham gia công tác phụ nữ của bản và là Chi Hội trưởng phụ nữ bản Bông 2. Là đảng viên sinh hoạt tại chi bộ Bông 1-2, chị luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương và các phong trào do các cấp Hội phụ nữ phát động. Chị còn tham gia nhiều cuộc thi do xã, huyện, tỉnh tổ chức

Chị Mấy (bìa trái) và chị em trong thôn cùng nhau học hỏi để làm giàu cho gia đình và địa phương

Bằng sự cần cù, chịu khó, từ hộ gia đình thu nhập thấp, đến nay, chị Triệu Thị Mấy đã vươn lên có cuộc sống ổn định, trở thành tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó của hội viên phụ nữ bản Bông và xã Bảo Hà. Trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục canh tác lâm nghiệp, mở rộng mô hình chăn nuôi theo hướng áp dụng công nghệ cao, đóng góp vào phát triển kinh tế chung của địa phương.

Thời gian qua, việc đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong nông nghiệp được nhiều hộ nông dân huyện Bảo Yên tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác không ngừng được nâng lên. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của Bảo Yên đang có những hướng đi tích cực, giúp người dân làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững tại địa phương.

PNVN

Video